หนุ่มโชว์วิธีสร้างภาพถ่าย HDR จาก Excel งัดพลังโปรแกรมให้เหนือชั้นกว่าทำงานตาราง!?

ในปัจจุบันมีโปรแกรมทำภาพถ่ายแบบช่วงไดนามิกสูงหรือ High dynamic range (HDR) ให้เราใช้อยู่เต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็น PaintShop, Aurora HDR หรือแบบที่เรารู้จักกันดีอย่าง Photoshop แต่เชื่อไหมล่ะว่าแม้แต่โปรแกรมสุดจะพื้นๆ ที่มีในคอมพิวเตอร์แทบทุกเครื่องอย่าง Microsoft Excel ก็สามารถนำมาทำภาพ HDR ได้เหมือนกัน

ผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพและวิศวกรซอฟต์แวร์ Kevin Chen ได้มีความคิดสุดแสนจะพิสดารในการใช้ Excel ในการทำภาพ HDR นี้ขึ้นมา เขาได้แสดงผลงานของเขาในงาน !!Con 2017 (อ่านว่า “แบง แบง คอน”) เป็นเวลา 12 นาที

Chen เป็นนักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และเคยไปฝึกงานเกี่ยวกับซอฟต์แวร์กล้องถ่ายรูปที่ Apple ในงานนำเสนอของเขา Chen ได้เขาอธิบายเกี่ยวกับการถ่ายภาพดิจิตอล และการทำงานของการถ่ายภาพแบบ HDR

 

 

“คุณเคยถ่ายภาพกับพื้นที่ที่สว่างหรือมืดเกินไปไหม? ช่างภาพจะบอกคุณว่าการทำภาพแบบ HDR คือวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ปัญหาของคุณ” เขากล่าว “และในกรณีเดียวกันนักธุรกิจทุกคนก็จะบอกคุณว่า Microsoft Excel เป็นโปรแกรมที่เหมาะสมที่สุดในการจัดการปัญหาของคุณ”

หลังจากอ่านเอกสารพื้นฐานเกี่ยวกับการถ่ายภาพ HDR แล้ว Chen พบว่าอัลกอริธึมของการทำภาพ HDR ก็เป็นเพียงระบบสมการเชิงเส้นเท่านั้น ซึ่งนั่นก็เหมาะสำหรับ Microsoft Excel เป็นอย่างมาก

ในการใช้ Excel เป็นโปรแกรมทำภาพ HDR นั้น Chen จะต้องแยกภาพถ่ายของเขาลงเป็นหน่วยพิกเซลที่มีโทนสีเทา และใส่มาลงไปตามช่องของ Microsoft Excel ช่องล่ะหนึ่งพิกเซล

 

ใส่มาลงไปในช่องของ Microsoft Excel แบบนี้

 

ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ แล้วก็ไปทั้งความกว้างความสูงของแต่ล่ะช่องให้เท่ากัน

 

หลังจากนั้นเก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แล้วก็กดซูมออกมา

 

แค่นี้ก็เรียบร้อย ภาพ HDR สีดำขาวของเขามีช่วงไดนามิกที่กว้างกว่าภาพต้นฉบับใช่ไหมล่ะ

ช่วงไดนามิกคืออะไรอย่างนั้นเหรอ มันคือความแตกต่างกันของส่วนที่มืดกับสว่างในภาพไง

 

ถ้าเพื่อนอยากดูวีดีโอตัวเต็มของ Kevin Chen เพื่อนๆก็สามารถกดดูได้ในวีดีโอต้นฉบับจากช่อง Confreaks ข้างล่างนี้เลย

 

พอดูๆ ไปแล้วรู้สึกว่ามันยุ่งยากกว่าการโยนภาพเข้าโปรแกรมแต่งภาพโดยตรงใช่ไหมล่ะ ไม่รู้ว่าจะทำอะไรให้มันยุ่งยากงั้นเหรอ แน่นอนอยู่แล้ว ที่ทำต้องมาวุ่นวายทำแบบนี้… ก็เพราะมันเท่ยังไงล่ะ

ที่มา Petapixel

Comments

Leave a Reply