เปลี่ยนอพาร์ตเมนต์ให้กลายเป็นโบสถ์แห่งเพลงแจ๊สทุกวันอาทิตย์ น่าสนใจจนคนทั่วโลกต้องมา!!

ถ้าเกิดคุณเป็นคนที่ชอบเพลงแจ๊ส อยากจะฟังสดๆ ในบรรยากาศสุดอบอุ่น แต่ไม่รู้ว่าจะไปหาสถานที่แบบนี้ที่ไหนดี วันนี้ #เหมียวมู่ทู่ ขอเสนออพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนโบสถ์แห่งเพลงแจ๊สทุกวันอาทิตย์ และเล่นเพลงกันให้ฟังสดๆ ดูกันแบบฟรีๆ

เกริ่นมาขนาดนี้หลายคนก็อาจจะยังสงสัยว่า เอ๊ะแล้วมันน่าสนใจตรงไหน? มันมีการรวมตัวของเหล่านักดนตรีแจ๊ซอันโด่งดังอย่างนั้นเหรอ? คำตอบคือไม่!!

เพียงแต่ว่าอพาร์ตเมนต์ที่ว่านี้จะเป็นสถานที่รวบควมคนชอบเพลงแจ๊สจากทั่วทุกมุมโลก ทุกครั้งที่มาคุณจะได้พบเจอกับคนใหม่ๆ บทเพลงที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา พร้อมกับบรรยากาศสุดอบอุ่นจากกลุ่มคนที่ชื่นชอบในเสียงเพลงเดียวกัน ไม่เกี่ยงชนชาติและสถานะ…เป็นไงฟังดูดีใช่ไหมล่ะ?

 

แต่ละคนล้วนเป็นคนแปลกหน้าเพียงแต่รักในเสียงดนตรีเดียวกัน

 

โบสถ์แจ๊สแห่งนี้ตั้งอยู่บนชั้น 3 ของอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในย่านฮาเล็ม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหานครนิวยอร์ก ในห้องพักเล็กๆ ของสองแม่ลูก Marjorie Eliot และ Rudel Drears ที่ชื่นชอบในเพลงแจ๊ส

Rudel เล่าที่มาที่ไปของการเปลี่ยนห้องพักตัวเองให้กลายเป็นโบสถ์เพลงแจ๊สว่า เขาและแม่สูญเสียพี่ชายคนโตไปเมื่อ 24 ปีก่อนในวันอาทิตย์ ซึ่งมันก็ดันตรงกับวันไปโบสถ์คริสต์พอดี

 

 

ส่วนการเล่นเพลงแจ๊สนั้นก็ทำไปเพื่อรำลึกถึงพี่ชายเท่านั้น จนกระทั่งทำไปทำมาคนที่ได้ยินก็ชอบและบอกกันปากต่อปากจนคนเริ่มเดินทางมาเรื่อยๆ เพื่อฟังบทเพลงแจ๊สของสองแม่ลูก

แน่นอนว่าทุกคนที่มาก็จะได้รับการต้อนรับแบบครอบครัว มันทั้งอบอุ่นหัวใจและฟังเพลงสบายๆ ให้ความสุขอันล้นเหลือ

 

ผู้คนชื่นชอบและยอมที่จะนั่งในห้องครัว ทางเดินหรือยืนดูการบรรเลงเพลงแจ๊ซในห้องแคบๆ แห่งนี้

 

หลายคนรู้สึกประทับใจ และบอกว่ามันเหมือนการได้ไปโบสถ์จริงๆ ได้ไปปลดปล่อยความเครียดพร้อมทำให้จิตใจสงบสุข เพียงแต่ใช้เพลงแจ๊สเป็นตัวช่วยเท่านั้น

 

งานนี้เมื่อคนมาเยอะขึ้นๆ ที่นี่กลายเป็นตำนานในย่านฮาเล็ม คนหลายคนถึงกับยอมเดินทางไกลมาเพื่อฟังเพลงทื่อพาร์ตเมนต์แห่งนี้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะมาจากฝรั่งเศส ออสเตรเลีย โคลอมเบียและอื่นๆ อีกมากมาย

 

น้าคนนี้มาจากประเทศออสเตรเลีย

 

ส่วนพี่คนนี้ก็มาจากประเทศเยอรมนี

 

หรือจะเป็นพี่คนนี้ ที่มาจากประเทศโคลอมเบีย

 

แล้วดูสิ ลุงคนซ้ายกับพี่คนขวาอายุน่าจะห่างกันเกือบครึ่ง แต่พวกเขาสนุกและผ่อนคลายได้เพราะชอบในเพลงแจ๊สเหมือนกัน มันเจ๋งใช่ไหมละ?

 

มันแปลกใชไหมละ แค่อพาร์ตเมนต์เล็กๆ กับสองแม่ลูกที่ไม่ได้เป็นนักดนตรีมืออาชีพ แต่คนจากทั่วโลกกลับจองตั๋วและบินมาเพื่อที่แห่งนี้ เพียงเพื่อจะฟังแจ๊ซและร่วมร้องเล่นกับพวกเขา…

 

 

คงเป็นเพราะความอบอุ่นและการได้พบปะคอเดียวกันหรือเปล่านะ?

ที่มา Great Big Story

Comments

Leave a Reply