สองนักชีววิทยาออกสำรวจป่าฝนอันห่างไกล เพื่อบันทึกความสวยงามของเหล่า ‘เห็ดรา’ หลากสายพันธุ์

นักชีววิทยาคำนวณไว้ว่า มีรากว่า 3.2 ล้านชนิดอาศัยอยู่บนโลกของเรา แต่ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์สามารถเก็บบันทึกภาพถ่าย และค้นพบแค่ราวๆ 120,000 ชนิด ทำให้ยังมีราอีกมากที่พวกเราอาจไม่เคยเห็นมาก่อน และนั่นจึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นคว้าในครั้งนี้

นี่เป็นการค้นคว้าตั้งแต่ปี 2014 ของนักชีววิทยาสองคน ได้แก่ Danny Newman และ Roo Vandergrift ซึ่งทั้งสองได้ออกเดินทางไปศึกษาเกี่ยวกับราใน Reserva Los Cedros ป่าฝนอันห่างไกลที่ยังไม่มีการบันทึกข้อมูลเอาไว้ ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาแอนดีส ในเขตประเทศเอกวาดอร์

 

การค้นคว้าของนักชีววิทยาทั้งสองในป่าฝนแห่งนี้

 

จุดประสงค์ของการค้นคว้าในครั้งนี้ นอกจากจะทำไปเพื่อบันทึกข้อมูลของราที่ไม่เคยเห็นมาก่อนแล้ว พวกเขายังทำไปเพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของสิ่งมีชีวิตดังกล่าวและความสำคัญที่จะอนุรักษ์มันไว้ เนื่องจากว่าทางรัฐบาลของเอกวาดอร์รู้สึกว่านี่เป็นการมีอยู่ที่ผิดปกติและต้องการจะทำลายพวกมันทิ้งไป

เพื่อไม่ให้แผนสำรองของรัฐบาลเกิดขึ้นมา พวกเขาจึงพยายามระดมทุนจากสาธารณะไว้ทำการศึกษาสิ่งมีชีวิตเหล่านี้กันต่อไป โดยปัจจุบัน Newman กำลังทำการจัดลำดับดีเอ็นเอของราทั้ง 350 ชนิดที่ได้จากป่าฝนดังกล่าว และนี่ก็คือตัวอย่างของราที่ถูกค้นพบจากโปรเจกต์ของทั้งสองคน

 

ราที่ถูกเก็บภาพมาจากป่าฝนดังกล่าว

 

ความสวยงามของสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นมาตามธรรมชาติ

 

บนโลกนี้ยังมีอีกหลายอย่างที่ไม่เราอาจไม่เคยเห็นมาก่อน

 

แม้จะเป็นสิ่งมีชีวิตเล็กๆ แต่มันก็มีคุณค่าในตัวของมันเอง

 

บางสิ่งที่ดูแปลกตาซะจนเราอาจไม่เคยคิดว่าจะมีอยู่บนโลกเราจริงๆ

 

มีทั้งความสวยงาม และดึงดูดสายตาของเราได้เป็นอย่างดี

 

การสำรวจที่ช่วยเปิดโลกให้กับคนจำนวนมาก

.

.

 

เห็ดราสีสันนวลตา

 

หน้าตาอาจจะธรรมดา แต่แท้จริงแล้วอาจมีความไม่ธรรมดาซ่อนอยู่

.

 

ความสวยงามและน่าค้นหาของสิ่งมีชีวิตที่เราได้เห็น อาจทำให้หลายๆ คนเข้าใจว่าทำไมพวกเขาถึงพยายามอนุรักษ์ธรรมชาติเหล่านี้เอาไว้ ซึ่งหากเพื่อนๆ คนไหนชื่นชอบและต้องการจะดูผลลัพธ์จากการค้นคว้าในครั้งนี้เพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ Mushroom Observer

 

ที่มา: thisiscolossal

Comments

Leave a Reply