ฝรั่งเศสสั่งสอบบริษัท Apple จากกรณีลดประสิทธิภาพ iPhone อาจโดนค่าปรับ 5% จากกำไร

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เกิดกระแสดราม่าเกี่ยวกับบริษัทแอปเปิลที่ได้ทำการปรับลดประสิทธิภาพของเครื่องรุ่นเก่าให้ทำงานช้าลงเมื่อแบตเตอร์รี่เสื่อมสภาพลง และทางบริษัทเองก็ได้ออกมายอมรับเรื่อดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (อ่านข่าวเก่า Apple ยอมรับแล้วว่าทำให้ iPhone รุ่นเก่าทำงานช้าลง แต่ที่ทำไปก็เพราะหวังดีนะ (เหรอ!?))

ถึงแม้ว่าทางในประเทศไทยเรานั้นทางแอปเปิลจะได้ให้สิทธิ์ลูกค้าเปลี่ยนแบตเตอร์รี่เครื่องรุ่นเก่าในราคาพิเศษเพื่อเป็นการชดเลย แต่สำหรับที่ประเทศฝรั่งเศสนั้นพวกเขากำลังจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดีและอาจถูกลงโทษอย่างหนัก

 

 

ก่อนหน้านี้เหตุการฟ้องร้องหลังจากที่ทางแอปเปิลออกมายอมรับว่าลดประสิทธิภาพของเครื่อง iPhone นั้นเกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา โดยมีนาย Stefan Bogdanovich และนาย Dakota Speas เป็นแกนนำในการฟ้องร้องคดี

จากรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า กลุ่มรณรงค์เพื่อผู้บริโภค “หยุดการทำให้ล้าสมัยโดยเจตนา” (Stop Planned Obsolescence หรือ HOP) ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนร้องเรียนต่อกระทรวงเศรษฐกิจของฝรั่งเศสแถลง

โดยพวกเขาระบุว่าฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ 3 ที่ทำการสืบสวนบริษัทยักษ์ใหญ่ แต่ฝรั่งเศสเป็นเดียวที่สามารถเอาผิดทางอาญากับผู้ผลิตได้ โดยบทสำหรับข้อหาดังกล่าวนั้นถึงขั้นจำคุกหรือปรับเงินสูงสุด 5 เปอร์เซ็นต์จากยอดขายประจำปีเลยทีเดียว

 

 

“การลดประสิทธิภาพของอุปกรณ์เป็นจุดประสงค์ของผู้ผลิตเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อเครื่องรุ่นใหม่” กลุ่ม HOP กล่าว นอกจากนี้กลุ่มเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเคยยื่นหนังสือฟ้องร้องบริษัทผลิตเครื่องปรินต์อย่าง Epson, Canon, HP และ Brother มาแล้ว หลังจากที่มีการลดประสิทธิภาพอายุการใช้งานของตลับหมึก

 

อย่างไรก็ตามก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าการฟ้องร้องนี้จะจบลงอย่างไร

 

ที่มา bbctheguardian

Comments

Leave a Reply