เรียนวาดรูปกับศิลปิน Bob Ross กว่า 403 ตอนฟรีๆ บนยูทูบ หนทางสู่จิตรกรอยู่ไม่ไกลแล้ว

หลายๆ คนคงเคยอยากลองเรียนวาดรูป แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหน ถ้าสนใจ ทำไมไม่ลองมาเรียนกับคลิปวีดิโอทั้ง 31 ซีซันของ Bob Ross ‘The Joy of Painting’ ซึ่งสามารถดูได้บนยูทูปโดยไม่ต้องเสียเงินซักบาทดูล่ะ

เดิมที่แล้วรายการนี้เป็นรายการทีวีที่เริ่มเมื่อปี คศ. 1983 ถึง 1994 แต่โชคดีแม้เจ้าตัวจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่เทปบันทึกของรายการยังคงถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี

จากเสียงขอร้องจากแฟนๆ ที่ล้นหลาม Ross ก็ได้มีชีวิตต่ออยู่ในวีดิโอ ในแต่ละครึ่งชั่วโมงของแต่ละคลิป Ross ก็ได้สอนเทคนิคต่างๆ มากมายในการใช้วาดรูปภูมิทัศน์โดยใช้สีน้ำมัน ทำให้คนดูได้ลองวาดตาม ด้วยการให้กำลังใจว่า “คุณก็ทำได้”

 

 

Ross นั้นพูดให้นักวาดมือใหม่รู้สึกสบายใจ ทำให้มั่นใจว่าเทคนิค alla prima หรือ wet-on-wet จากสมัยศตวรรษที่ 16 ที่เขาสาธิตให้ดูในวีดิโอนั้น ไม่เคยทำให้เกิดข้อผิดพลาด มีแต่ความสุขโดยบังเอิญเท่านั้น

ในวิดีโอตอนหนึ่ง เขาบอกว่า “ตอนที่กำลังวาดรูปอยู่ คุณมีพลังไม่จำกัด คุณสามารถย้ายภูเขาได้ ทำให้แม่น้ำเปลี่ยนสายได้ แต่เมื่อฉันกลับบ้าน สิ่งเดียวที่ฉันมีพลังเหนือกว่าก็คือขยะ”

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าคำพูดของเขาจะให้กำลังใจ แต่ก็มีคนดูจำนวนมาก ที่เข้ามาดู ต้นไม้น่ารักๆ กับภูเขาสวยๆ บนภาพวาด และหลงใหลไปกับเสียงอันนุ่มนวลของเขา โดยไม่จับแม้แต่พู่กัน

แต่ละภาพภูมิทัศน์ในจินตนาการนั้น ล้วนเริ่มมาจากการตวัดพู่กันง่ายๆ และพัฒนากลายเป็นฉากอันสวยงามของป่า น้ำตก ท้องฟ้า และมหาสมุทร ภายในไม่กี่นาที

 

 

ในขณะที่ Ross วาดภาพ เขาก็พูดถึงชีวิตของเขา รวมถึงตอนที่เขาเป็นทหาร และช่วงเวลาที่เขาใช้ชีวิตอยู่ที่อลาสการวมถึงความรักสัตว์ของเขา

วีดิโอแต่ละตอนของ Ross เขาได้วาดภาพไว้ 3 เวอร์ชัน ชิ้นแรกเป็นการวาดล่วงหน้าก่อนถ่ายวีดิโอ เพื่อนำมาเป็นตัวอย่างในการวาดชิ้นต่อไปขณะบันทึกวีดิโอ หลังจากนั้นก็วาดชิ้นที่สาม ลงรายละเอียดมากกว่าเดิม เพื่อนำไปใช้ในหนังสือคู่มือของเขา หลังจากนั้น ภาพทั้ง 3 เวอร์ชันนั้นก็ได้นำมาบริจาคให้กับหลายๆ สถานีโทรทัศน์

 

.

 

ถ้าใครสนใจอยากวาดรูป ก็เข้าไปดู The Joy of Painting ทั้ง 31 ซีซันได้ในช่อง Youtube ของ Bob Ross กันได้เลย

 

ที่มา Mymodernmet

Comments

Leave a Reply