พ่อแม่ตัดสินใจขายทุกสิ่ง และพาลูกๆ ออกจากโรงเรียน เพื่อไปเรียนรู้โลกทั้งใบ…

คนบ้านเรามีคำพูดที่ว่า “พ่อแม่ขายนาส่งลูกเรียน” ที่เป็นคำพูดเตือนใจให้พวกเราตั้งใจเรียนกันอยู่ แต่ที่ Hertfordshire ยังมีพ่อแม่คู่หนึ่งตัดสินใจเลือกที่จะ ขายของทุกสิ่งทุกอย่างแล้วก็พาลูกๆ ออกจากโรงเรียนไปเที่ยวรอบโลกแทน

 

 

Chris Jackson อดีตแพทย์สนามประจำรถพยาบาลจาก ลอนดอน วัย 35 ปี และ Donna ภรรยาของเขา คิดว่าการปล่อยลูกสาวคนโตวัย 8 ขวบ Ellie และลูกสาวคนเล็ก Miley เรียนในโรงเรียนต่อไปจะเป็นการทำลายความฝันและทำให้พวกเธอไม่มีความสุข

เมื่อปี 2017 พวกเขาตัดสินใจขายทรัพย์สินทั้งหมดที่เขามี พาลูกสาวทั้งสองออกมาโรงเรียนและตัดสินใจออกเดินทางไปรอบโลกโดยไม่หันกลับมา

 

 

“มันเป็นประสบการณ์ครั้งใหญ่ในชีวิตเลย” Chris กล่าว “เมื่อก่อนภรรยาของผมกำลังเรียนด้านการพยาบาลเด็ก พวกเราแทบจะไม่ได้เจอกันเลยทั้งที่เป็นสามีภรรยากัน แถมยังไม่ได้ใช้เวลากับลูกๆ อย่างที่ควรจะเป็น พอคิดได้แบบนั้นพวกเราก็คิดขึ้นได้ว่า ‘เราน่าจะไปเที่ยวกันนะ’ แล้วเราก็ทำมัน”

Donna ที่อยู่ด้วยกันเสริมขึ้นว่า “ในตอนที่แก่ตัวขึ้นผู้คนมีแนวโน้มที่จะอยากได้ในสิ่งต่างๆ ที่ตัวเองไม่ได้ทำ แล้วก็มานั่งพูดถึงสิ่งที่เขาควรทำ มากกว่าสิ่งที่พวกเขาทำมันจริงๆ”

“ในโลกยุคที่ผู้คนให้ iPad กับเด็กๆ ของพวกเขาแล้วก็ปล่อยให้เด็กจ้องมันไปหลายๆ ชั่วโมง พวกเรากำลังสอนพวกเด็กๆ ของเราในสิ่งที่เราอยากให้พวกเขาได้รู้จัก” เธอเล่า

 

 

ตั้งแต่ออกเดินทางไปพวกเขาได้แชร์เรื่องราวของพวกเขาบนสื่อต่างๆ อย่าง Youtube และ Instagram อย่างต่อเนื่องและได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากเหล่าผู้เข้าชม ช่องของพวกเขา JellyBeanTV มีผู้ติดตามกว่า 11,000 คน ส่วน Instagram ของพวกเขาได้รับผู้ติดตามกว่า 100,000 คน

และแม้ว่าการกระทำของพวกเขาจะดูเป็นการท้าทายต่อทางโรงเรียน แต่ Chris ก็บอกว่านั่นคงไม่เป็นความจริงนัก เพราะแม้แต่หัวหน้าคณะครูของลูกสาวเขา ก็ป็นหนึ่งในแฟนตัวยงที่คอยคอมเมนต์บนช่อง Youtube ของพวกเขาอยู่เสมอๆ

 

 

จนถึงตอนนี้พวกเขาได้เดินทางไปยัง สหรัฐอเมริกา แคนาดา บาฮามาส อารูบา และคอสตาริกา พวกเขาได้เห็นภูเขาไฟที่ยังมีชีวิตอยู่ซึ่งเป็นสิ่งที่เด็กผู้หญิงไม่น่าจะได้เห็นของจริงในห้องเรียนที่ Borehamwood แน่ๆ 

“พวกคุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับภูเขาไฟในห้องเรียนมากแค่ไหนกันเมื่อเทียบกับการได้เห็นมันจริงๆ นี่ล่ะคือสิ่งที่เรียกว่าประสบการณ์ชีวิต” Chris กล่าว

 

 

ตอนแรกพวกเขาตั้งใจจะกลับมาที่อังกฤษกันในต้นปี 2018 แต่ดูเหมือนว่าพวกเขายังไม่หนำใจ พวกเขาจึงเดินทางต่อไป จนถึงช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2018 พวกเขากำลังวางแผนที่จะไปเยือน ประเทศเวียดนาม กัมพูชา และจีนกันต่อ

 

 

แม้ว่าเงินค่าเดินทางจะเริ่มร่อยหรอลงไปแล้ว แต่ Chris ก็ไม่เคยคิดเสียใจกับสิ่งที่เขาทำ

“คนมักจะพูดกับผมว่าพวกเขาต้องการเดินทางแบบนี้เหมือนกัน มันฟังดูน่าสนใจมาก แต่พวกเขาก็กลัวที่จะทำมัน ผมบอกพวกเขาว่าอย่ารอ  มันไม่มีคำว่าเวลาที่ดี หรือเวลาที่เหมาะสมหรอก” Chris กล่าวให้กำลังใจ

“คนๆ เดียวที่สามารถเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณได้ก็คือตัวของคุณเอง”

 

ที่มา Unilad

Comments

Leave a Reply