นักแสดงตลกชาวญี่ปุ่น ทาตัวดำสวมบท Eddie Murphy กลับกลายเป็นการเหยียดผิวรุนแรง…

เรื่องของสีผิว ลักษณะเฉพาะของบุคคล หรือเรื่องเชื้อชาติและศาสนานั้นถือเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนอย่างมาก บางครั้งถ้าหากไม่ระมัดระวังให้ดีล่ะก็อาจจะกลายเป็นกระแสดราม่าเหมือนกับเหตุการณ์ต่อไปนี้

คุณ Masatoshi Hamada นักแสดงตลกชาวญี่ปุ่นถูกคอลัมนิสต์ชาวอเมริกันท่านหนึ่งบอกว่าสิ่งที่เขากำลังทำอยู่นั้นคือการเหยียดผิว หลังจากที่เขาแต่งตัวและทาสีผิวเลียนแบบดาราตลกชื่อดังอย่าง Eddie Murphy

 

คุณ Masatoshi และการแต่งตัวเลียนแบบ Eddie Murphy ที่ถูกวิจารณ์

 

คอลัมนิสต์ชาวอเมริกัน Baye McNeil ได้ทวีตภาพของนักแสดงตลกคนดังกล่าวพร้อมกับบอกว่า “การแต่งหน้าทาตัวสีดำโดยนักแสดงญี่ปุ่น ถ้าอยากเรียกเสียงฮาก็ควรให้นักแสดงผิวสีมาแสดงสิ มันดูไม่ดีเลย” นอกจากนี้เขายังได้ติดแฮชแท็ก  เพื่อเรียกร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าวด้วย

 

ข้อความและภาพจากทวิตเตอร์ของคุณ Baye McNeil

 

แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีคนที่ไม่เห็นด้วยกับข้อความจากทวีตเตอร์ของคอลัมนิสต์คนดังกล่าว พร้อมกับบอกว่าอันที่จริงแล้วในประเทศอื่นๆ นั้นไม่ได้มีพื้นฐานทางประวัติศาสตร์ที่เหมือนกับสหรัฐอเมริกาหรืออังกฤษ และคุณก็ไม่ควรเอาความเชื่อของชาวอเมริกันไปตำหนิพวกเขาด้วย

“คุณกำลังแก้ปัญหาที่ไม่ใช่ปัญหาสำหรับประเทศญี่ปุ่น โดยการใช้ความเป็นอเมริกันของคุณไปโยนความผิดให้กับพวกเขา สิ่งที่ไม่เหมาะสมสำหรับอเมริกันไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมกับคนทั้งโลกหรอกนะ” ข้อความจากทวิตเตอร์ท่านหนึ่ง

 

 

นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตท่านอื่นๆ ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมอีกว่า นักแสดงตลกท่านนั้นมีความตั้งใจอย่างมากที่จะแต่งตัวออกมาให้คล้ายกับ Eddie Murphy

“คุณอยากให้ชาวญี่ปุ่นคิดว่านี่คือส่วนหนึ่งของการแสดง Minstrel Shows (การแสดงเหยียดผิวที่โด่งดังในศตวรรษที่ 19) อย่างนั้นหรือ คุณอยากให้พวกเรามองว่าการเล่นเป็น Eddie Murphy เป็นเรื่องไม่ดีอย่างนั้นใช่ไหม?” ความคิดเห็นจากชาวเน็ตท่านหนึ่ง

 

 

อย่างไรก็ตามคอลัมนิสต์ชาวอเมริกันก็ได้ออกมาอธิบายว่าการแสดงดังกล่าวนั้นได้รับความนิยมแพร่หลายในญี่ปุ่นหลังจากที่ Minstrel Shows ถูกชาวอเมริกันนำเข้ามาในญี่ปุ่น จนกลายเป็นที่นิยม ซึ่งการทาหน้าสีดำถือว่าเป็นมุขตลกที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบมาก

นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ในปี 2009 ที่นักแสดงชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งปรากฏตัวออกมาในรายการพร้อมกับเพลง What a Wonderful World ของนักดนตรีชื่อดังอย่าง Louis Armstrong และทาหน้าด้วยสีดำ

“ผิวสียังคงถูกใช้เป็นตัวแทนของความตลก และใช้เรียกเสียงหัวเราะ มันจึงส่งผลต่อการรับรู้และการถูกปฏิบัติของพวกเรา” ข้อความจากทวิตเตอร์ของ Baye McNeil

 

ที่มา standard

Comments

Leave a Reply