Richard Simcott ชายผู้ถูกเรียกว่าเป็น ‘Hyperpolyglot’ รู้และพูดได้ถึง 25 ภาษา!!

ส่วนใหญ่พวกเราเกิดมาจะสามารถใช้ได้แค่ภาษาเดียว ต่อมาก็จะได้เรียนภาษาที่สองและต้องใช้ระยะเวลานานกว่าจะคล่องกับภาษานั้นๆ แต่สำหรับเขาคนนี้กลับต่างออกไป เพราะเขาสามารถเรียนรู้ภาษาต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว จนสามารถพูดได้ถึง 25 ภาษา

ชายคนนี้มีชื่อว่า Richard Simcott จากเมืองเชสเตอร์ในประเทศอังกฤษ ที่อยู่ติดกับประเทศเวลส์ เขาคือผู้ได้รับฉายาว่า Hyperpolygot ซึ่งหมายถึงผู้ที่สามารถพูดได้หลากหลายภาษามากๆ

 

Richard ชายผู้สามารถพูดได้คล่องกว่า 25 ภาษา

 

เขาเล่าว่าการเรียนรู้ในเรื่องของภาษานั้นเริ่มมาตั้งแต่เขายังเด็ก คนส่วนใหญ่ในเมืองของเขานั้นมักจะพูดภาษาเวลส์ และยังมีภาษาโปแลนด์แว่วมาให้เขาได้ยินบ้างเป็นบางครั้ง

Richard จึงเริ่มที่จะพูดในภาษาเหล่านั้นกับคนอื่นๆ และรับฟังมุมมองของคนเหล่านั้นอีกที ว่าภาษาที่เขาพูดไปนั้นเป็นอย่างไรบ้าง เพราะเขาว่านี่เป็นการเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับการใช้ภาษาท้องถิ่นที่หลากหลาย

 

 

เขาได้ออกเดินทางไปในหลากหลายประเทศเพื่อการศึกษาและทำงาน ในตอนที่เขาเรียนอยู่ในประเทศสวีเดน เขาได้เรียนรู้ภาษาเพิ่มขึ้นอีก 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาอาหรับ ภาษาญี่ปุ่น และภาษาสแกนดิเนเวีย

อีกทั้งเขายังใช้เวลาทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาสโลวาเกียแค่สองสัปดาห์เท่านั้น โดยเขาบอกว่า มันเป็นอิทธิพลมาจากการที่เขาสามารถพูดภาษาเช็กและโปแลนด์ได้ และภาษานี้ก็ไม่ได้ยากขนาดนั้น

บางภาษาก็เรียนรู้ได้ง่าย แต่บางภาษาก็เรียนรู้ได้ยาก อย่างเช่นภาษาใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นมา ภาษา Qureg ก็ทำให้เขาใช้เวลานานกว่า 1 ปีเลยทีเดียว

 

 

Richard บอกว่า “สิ่งที่สำคัญคือการฝึกฝนใช้ภาษาต่างๆ อยู่เสมอ เหมือนอย่างตอนนี้ที่ผมอาศัยอยู่ในประเทศมาซิโดเนีย ผมไม่มีโอกาสได้ใช้ภาษาเวลส์เลย แต่ผมก็พยายามคอยคิดถึงคำพูดหรือหลักการภาษานั้นอยู่เสมอ รวมถึงหาภาษาอื่นๆ มาฟังอีกด้วย”

ปัจจุบันเขาเรียนรู้ไปกว่า 50 ภาษา และสามารถพูดได้ 25 ภาษาแบบคล่องปรื๋อ อีกทั้งเขายังนำความสามารถนี้ส่งต่อไปให้ลูกสาวของตัวเอง

เขาเล่าว่า “ผมเรียนรู้มาว่าเราสามารถใช้สองภาษาพูดคุยกับเด็กได้ ผมจึงใช้ภาษาฝรั่งเศสและอังกฤษกับลูกสาวผมมาตั้งแต่ตอนเธอเป็นเด็ก ซึ่งตอนนี้นอกจาก 2 ภาษานั้นแล้ว เธอยังสามารถพูดภาษาสเปน มาซิโดเนีย เยอรมันได้อย่างเป็นธรรมชาติ และภาษาเวลส์อีกนิดหน่อย”

 

 

นอกจากนั้นเขายังแชร์ประสบการณ์ความสามารถทางภาษาของเขาในเว็บไซต์ของตัวเองที่ชื่อว่า Speaking Fluently และแชแนลยูทูบที่ชื่อ Richard Simcott รวมถึงจัดการประชุมภายใต้ชื่อ The Polyglot เพื่อแลกเปลี่ยนพูดคุยกับคนทั่วทุกมุมโลกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของภาษาในหัวข้อที่หลากหลาย

การเรียนรู้ภาษาจำนวนมากคือการเปิดโลกให้กับ Richard แม้มันจะดูเป็นเรื่องที่ยาก แต่เขาก็อยากจะให้กำลังใจทุกคนสำหรับการเรียนรู้ในเรื่องนี้

เขาบอกว่า “ทุกคนต้องเข้าใจก่อนว่าเราอยากเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ ไปเพื่ออะไร การที่เรามองว่ามันเจ๋งดีนั้นยังไม่เพียงพอ แต่ที่สำคัญคือเราต้องมองหากิจกรรมบางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกสนุกไปกับการใช้ภาษาเหล่านั้น”

 

คลิปการให้สัมภาษณ์ของเขากับสำนักข่าว BBC

 

ตอนนี้บางคนอาจมองว่าเขาเป็นคนที่เก่งจึงสามารถทำอะไรแบบนี้ได้ แต่เราต้องไม่ลืมว่าการเรียนรู้ของพวกเรานั้นไร้ขีดจำกัด ถ้าเราชื่นชอบในสิ่งไหนและพยายามทำมันอย่างเต็มที่ สม่ำเสมอ เชื่อได้เลยว่าคุณจะต้องทำมันได้ดีเหมือนอย่างชายคนนี้แน่นอน

 

ที่มา: bbc

Comments

Leave a Reply