พบกับเครื่องจำลองกล้ามเนื้อมนุษย์ ขยับบึบบับตามจังหวะได้ เฮ้ย… นี่เราขยับกันแบบนี้เหรอ!?

เมื่อเราพูดถึงหุ่นยนต์ที่พยายามจำลองการเคลื่อนไหวให้เหมือนกับมนุษย์ เราก็มักจะนึกถึงหุ่นยนต์ที่เป็นเหล็กหรือพลาสติกแข็งๆ แต่ไม่บ่อยนักที่เราจะเห็นหุ่นยนต์ที่ ที่ลักษณะกายภาพอ่อนนุ่มคล้ายคนจริงๆ

ล่าสุดทางทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคโลราโดก็ได้สร้างหุ่นยนต์ที่มีลักษณ์กายภาพคล้ายๆ กับคนขึ้นมา โดยการจำลองระบบกล้ามเนื้อของมนุษย์ เช่นการหยิบจับหรือการเคลื่อนไหวเป็นต้น

เทคนิคที่ทีมวิจัยนี้ใช้นั้นจะเป็นการใช้วัสดุยืดหยุ่นผสมเข้ากับของเหลวและระบบไฟฟ้า ซึ่งการใช้วิธีดังกล่าวจะให้ความรู้สึกที่คล้ายมนุษย์มากกว่าการใช้มอเตอร์และระบบไฮดรอลิก

 

ของเหลวที่ทีมวิจัยใช้ก็จะเป็นตัวแทนของของเหลวในร่างกายของเราที่ใช้ในการเปลี่ยนรูปร่างของกล้ามเนื้อ

 

ทีมวิจัยได้โชว์ตัวอย่างผลงานของพวกเขาโดยการให้หุ่นยนต์หยิบลูกราสเบอร์รี่จากจุดหนึ่งไปวางไว้อีกจุดหนึ่ง โดยที่ลูกราสเบอร์รี่นั้นไม่เสียหาย

 

เราจะเห็นว่าส่วนที่เป็นนิ้วนั้น ดูยืดหยุ่นและสามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ตามของเหลวที่ถูกถ่ายเข้าไป คล้ายๆ กับเลือดของเรา

 

นอกจากนี้ดีไซน์ของหุ่นยนต์ที่พวกเขาคิดขึ้นมา ยังมีการจำลองการยกแกลลอนน้ำด้วยระบบเดียวกัน ซึ่งเราจะเห็นว่าแม้จะใช้วัสดุยืดหยุ่นที่ดูเหมือนจะอ่อนแอ แต่จริงๆ มันกลับแข็งแรงอย่างไม่น่าเชื่อ ยังไม่หมดเท่านั้น ทีมวิจัยยังบอกอีกว่า เจ้าระบบที่พวกเขาพัฒนาขึ้นมานี้มันยังสามารถที่จะรักษาตัวเองได้ด้วยนะ สุดยอดเลยใช่ไหมละ

 

 

ท้ายที่สุดแล้ว ทีมวิจัยได้ตั้งชื่อโปรเจกต์หุ่นยนต์นี้ว่า HAZEL ซึ่งเป้าหมายสูงสุดของพวกเขาคือการพัฒนาเจ้าระบบนี้ให้เป็นหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างใกล้ชิดและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

ถ้าใครอยากจะลองดูการทำงานแบบเต็มๆ ของเจ้า HASEL ก็สามารถดูได้จากคลิปข้างล่างนี้เลย

 

ที่มา gizmodo

Comments

Leave a Reply