ชีวิตของเจ้าหมาที่ติดเฮโรอีน หลังได้รับการรักษาและพร้อมที่จะไปอยู่กับครอบครัวใหม่แล้ว

ถึงแม้ว่าจะเป็นเจ้าตูบที่มีอายุเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น แต่ชีวิตของเจ้า Nesha นั้นกลับต้องผ่านเรื่องราวร้ายๆ มามากมายไม่ว่าจะกลายเป็นหมาจรจัด หรือแม้กระทั่งกลายเป็นสุนัขติดที่ติดเฮโรอีนมันก็เคยผ่านมาแล้ว!!

ชีวิตที่แสนยากลำบากของมันเริ่มต้นขึ้นที่เมืองคาบูล ประเทศอาฟกานิสถาน มันถูกเลี้ยงโดยชายหนุ่มคนหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในย่านใต้สะพาน Pul-e-Sokhta หนึ่งในสถานที่ที่ขึ้นชื่อเรื่องยาเสพติดและอาชญากรรมของที่นี่

ชายคนดังกล่าวเป็นทั้งชายไร้บ้านและติดเฮโรอีน และแน่นอนว่าเขาก็ทำให้เจ้า Nesha กลายเป็นสุนัขที่ติดยาไปด้วยโดยที่มันไม่รู้ตัวเลย…

 

 

แต่ทว่าโชคดีของเจ้าตูบ ในปี 2016 เด็กสาวคนหนึ่งบังเอิญพบมันเข้าและได้ถ่ายคลิปวิดีโอของมัน หลังจากที่คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป เรื่องราวของเจ้าตูบผู้น่าสงสารที่ติดเฮโรอีนก็กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมาก

สัตวแพทย์จากมูลนิธิช่วยเหลือสัตว์ในอัฟกานิสถานตัดสินใจมุ่งหน้าไปที่สะพานดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือเจ้าตูบ หลังจากที่ได้รู้เรื่องราวของมัน

“ในตอนแรกเจ้านายมันไม่ยอมมอบ Nesha ให้กับพวกเรา เขาบอกว่ามันจะป่วยถ้าหากไม่ได้เสพยา” คุณ Mujtaba Rezaei สัตวแพทย์จากมูลนิธิกล่าว

 

 

ถึงแม้ว่าทางทีมแพทย์จะไม่เคยดูแลน้องหมาที่มีอาการติดยามาก่อน แต่พวกเขาก็พยายามดูแลเจ้าตูบอย่างเต็มความสามารถ ในช่วงแรกๆ หลังจากที่แยกกับเจ้านาย Nesha มักจะเอาหัวของมันชนกับกำแพง ทีมแพทย์ต้องให้ยาแก้ปวดปริมาณต่ำกับมันทุกวัน เพื่อให้เจ้าตูบค่อยๆ เลิกเฮโรอีนได้

การใช้ยาเสพติดมาเป็นเวลานานทำให้กล้ามเนื้อของเจ้าตูบนั้นไม่ค่อยแข็งแรง มันมีปัญหาที่ขาหลังจนไม่สามารถเดินได้ ระหว่างการรักษามันจึงจำเป็นต้องใช้ล้อเทียมเพื่อช่วยในการเดิน

 

 

ขาหลังของมันที่มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงเนื่องจากการใช้ยาเสพติดมาเป็นเวลานานจนไม่สามารถเดินได้

 

และหลังจากที่มันพักรักษาตัวอยู่เป็นเวลานาน ในที่สุดเจ้า Nesha ก็ได้พบกับบ้านหลังใหม่ที่แสนอบอุ่น คุณ Brock Ditto ชายหนุ่มจากรัฐแคนซัส สหรัฐอเมริกา ตัดสินใจรับเจ้าตูบมาเลี้ยงหลังจากที่อ่านเรื่องของมันในเว็บไซต์

“ตอนที่ผมเห็นเรื่องของมัน ใจผมแทบสลายเลยรู้ไหม ในตอนนั้นผมรู้ว่ามันต้องการพบกับบ้านหลังใหม่ และมีใครสักคนที่คอยดูแลมัน” ชายหนุ่มให้สัมภาษณ์

 

 

ถึงแม้ว่าค่าขนส่งสัตว์เลี้ยงข้ามประเทศนั้นจะมีความยุ่งยาก และมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง แต่คุณ Brock Ditto ก็ทำได้เพื่อเจ้าตูบผู้น่าสงสาร

ค่าบริการขนส่งสัตว์เลี้ยงจากประเทศอัฟกานิสถานมาสหรัฐอเมริกานั้นอยู่ที่ประมาณ 120,000 บาท ชายหนุ่มได้ระดมทุนผ่านเว็บไซต์และขณะนี้เขาได้รับเงินบริจาคมากกว่า 32,000 บาทแล้ว

 

 

“ผมแทบจะอดใจรอเจอมันไม่ไหวแล้ว ตอนนี้ผมพร้อมที่จะดูแลมันแล้ว เรากำลังพยายามกันอย่างเต็มที่เพื่อชดเชยให้กับสิ่งแย่ๆ ที่มันได้รับ” ชายหนุ่มกล่าวทิ้งท้าย

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply