เหล่าศิลปินจัดตั้งแคมเปญวาดภาพเดิมที่เคยวาดเมื่อตอนเด็กอีกครั้ง เพื่อเผยให้เห็นถึงฝีมือที่พัฒนา

ศิลปินนั้นส่วนมากจะใช้เวลาหมกมุ่นอยู่กับงานของตัวเอง ถึงแบบนั้นพวกเขาก็รู้ดีว่าวิธีที่ดีที่สุดในการตรวจสอบฝีมือตัวเองคือ ‘เวลา’ เพราะระยะเวลาที่ผ่านเลยไปจะทำให้พวกเขาสามารถมองเห็นความเปลี่ยนแปลงในลายเส้นของตัวเองได้ง่ายขึ้น

 

 

และนั่นเป็นที่มาของแคมเปญ “วาดภาพนี้อีกครั้ง” ที่จัดขึ้นโดย DeviantArt เว็บไซต์ภาพวาดชื่อดัง โดยสนับสนุนให้นักวาดทั้งหลายวาดภาพเดิมที่เคยวาดเมื่อตอนเด็กอีกครั้งเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการของความสามารถของนักวาดทั้งหลายนั่นเอง

ผลงานส่วนมากทำให้เราเห็นถึงความพัฒนาในลายเส้นของนักวาดแต่ละคนเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญว่าการฝึกฝนนั้นส่งผลต่อผลงานที่ออกมาอย่างแท้จริง แถมยังเป็นแรงบันดาลใจให้เหล่านักวาดรุ่นใหม่ให้ฝึกฝนตัวเองต่อไปอีกด้วย

มาดูหนึ่งในผลงานที่ร่วมแคมเปญนี้ไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

 

ความแตกต่างในเก้าปีของ Laura Brouwers 

Laura ลงภาพนี้พร้อมมอบแรงบันดาลใจสู่ศิลปินรุ่นใหม่ว่า “พรสวรรค์มันเป็นเพียงตำนาน การฝึกฝนและการลงแรงต่างหากที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จ” เธอมั่นใจเป็นอย่างมากว่าไม่มีใครบนโลกที่จะเกิดมาและวาดผลงานผลงานชิ้นเอกได้เลยหรอก

 

ภาพวาดในกระจก

ศิลปินคนหนึ่งลงภาพวาดของตัวเองในกระจกเมื่อตอนที่เขาอายุ 13 ปี (ซ้าย) และเมื่อเขาอายุ 23 ปี (ขวา) ความเปลี่ยนแปลงอันเห็นได้ชัดในระยะเวลาสิบปีนั้นสะท้อนให้เห็นในความพยายามพัฒนาตัวเองเลยทีเดียว

 

หนึ่งปีแห่งการเรียนรู้

บางครั้งคนเราก็สามารถพัฒนาตัวเองได้ในระยะเวลาสั้นๆ อย่างเช่นศิลปินคนนี้ “ผมวาดมันเพื่อดูว่าผมได้พัฒนาขึ้นจริงๆ หรือ? ผลออกมาคือ ใช่ ผมพัฒนาขึ้น แถมยังมากกว่าที่คิดมากด้วย” เขากล่าว

 

ผลลัพธ์ของความพยายาม

หลังจากที่วาดรูปทุกวันอย่างไม่ขาด สมาชิกเว็บ Reddit ชื่อ ItsmeHoswa ลงภาพพร้อมข้อความที่ว่า “นี่คือการพัฒนาของผมตั้งแต่มกราคมถึงธันวาคม” แน่นอนว่าความพยายามอย่างหนักของเขาได้สำเร็จผลแล้ว

 

“ไม่ว่าคุณจะเก่งแค่ไหน คุณก็สามารถเก่งขึ้นได้อีก”

John Sweeney วาดภาพจากเกม The Last of Us บอกกล่าวพร้อมเทียบผลงานของเขาตั้งแต่ปี 2013 ถึง 2015 “เมื่อปี 2013 ผมเคยคิดว่าภาพแบบปี 2015 จะเป็นจุดสูงสุดของผมแล้ว แต่ ใครจะไปรู้ล่ะ ไม่แน่ว่าในอีก 3 ปี ผมอาจจะกลับมามองดูภาพของปี 2015 แล้วนั่งขำมันก็เป็นได้”

 

นักดนตรีทั้งสอง

Ivana ลองวาดภาพของนักดนตรี Mika ที่เธอเคยวาดเมื่อสองปีก่อนอีกครั้งและผมว่าเธอพัฒนาขึ้นมาก “การวาดผมของฉันดีขึ้นมาก จนไม่ฉันอยากเชื่อเลยว่าครูเคยชมว่าภาพเมื่อสองปีก่อนสวย”

 

นักร้องที่แตกต่าง

Kate ที่วาดภาพนักดนตรีเกาหลี Dongwoo และพบว่าลายเส้นของเธอเปลี่ยนไปมาก “ลายเส้นมันเปลี่ยนไปมากจริงๆ สวยขึ้นมากจนทำให้ฉันมีความมั่นใจมากเลย” เธอกล่าว

 

เมื่อครั้งยัง 17

Jade Mere ลงรูปภาพที่ทำให้เธอตัดสินใจเป็นศิลปิน เธอบอกว่า “ฉันไม่เคยวาดอะไรเลยก่อนปี 2005 ปีนั้นเป็นปีที่ฉันเข้าร่วม DeviantArt มันทำให้ฉันเริ่มวาดภาพ ทุกวันนี้ฉันยังทึ่งในผลงานของคนที่นี่อยู่เลย”

 

ไม่ว่าภาพของพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหนก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นก็เป็นอีกก้าวของพวกเขาที่จะเข้าไปใกล้ความฝันและความสำเร็จนั่นเอง

ที่มา providr

Comments

Leave a Reply