ไต้หวันเตรียมเพิ่ม “เพศที่สาม” ระบุลงในพาสปอร์ตและบัตรประชาชน ยื่นเรื่องรอการอนุมัติ

ในยุคที่ประชาธิปไตยกำลังเบ่งบาน การเรียกร้องสิทธิในด้านต่างๆ ก็เข้มข้นขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะด้านความเท่าเทียมทางเพศ ที่ไม่ใช่แค่เพศหญิงหรือเพศชาย แต่รวมไปถึงเพศที่สามด้วย

ในบางประเทศทางยุโรป เพศที่สามอาจได้รับการยอมรับและมีเสรีภาพเท่าเทียมกับเพศหญิงหรือเพศชายโดยมีกฎหมายมารองรับ แต่ในเอเชียยังไม่มีประเทศไหนที่ประกาศรองรับเรื่องนี้แบบ 100%

 

 

อย่างไรก็ตาม ไต้หวันเป็นประเทศเดียวในเอเชียที่เรียกร้องสิทธิให้ชาว LGBTQ มาอย่างยาวนาน จนกระทั่งวันที่ 24 พฤษภาคม 2017 ทางการไต้หวันได้ประกาศให้มีการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการแต่งงานของเพศเดียวกัน โดยจะเตรียมประกาศใช้ภายใน 2 ปีนี้

อ่านข่าวเก่า ไต้หวันเตรียมร่างกฎหมาย เพื่อรับรองการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน

 

 

ไม่มีเพียงแค่กฎหมายเกี่ยวกับการแต่งงานของเพศเดียวกันเท่านั้น แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการความเท่าเทียมทางเพศของไต้หวัน (Gender Equality Committee of the Taiwan) ได้ประกาศเตรียมเพิ่ม “เพศที่สาม” ระบุลงในพาสปอร์ตและบัตรประชาชนด้วย

ทางการไต้หวันกล่าวว่าการระบุเพศที่สามในบัตรประชาชนและหนังสือเดินทางเป็นการช่วยปกป้องสิทธิของคนแปลงเพศ คนข้ามเพศ และเพศทางเลือกอื่นๆ

 

 

ดังที่กล่าวมาแล้วว่าก่อนหน้านี้ไต้หวันเตรียมอนุมัติการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน ดังนั้นจึงต้องมีการระบุเพศที่สามในบัตรประชาชนด้วยเพื่อเป็นการส่งเสริมสิทธิของ LGBTQ ในเอเชีย

ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่ประเทศที่ให้ระบุเพศที่สามในบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทาง โดยประเทศที่อนุมัติเมื่อปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย ประเทศแคนาดาออสเตรเลีย เดนมาร์ก เยอรมนี มอลตา นิวซีแลนด์ ปากีสถานอินเดีย ไอร์แลนด์ และเนปาล

 

 

ทั้งนี้ในประเทศจีนเอง ชาว LGBTQ ก็กำลังต่อสู้อย่างหนักเพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกี่ยวกับเพศที่สามเหมือนกัน แต่ดูเหมือนจะเป็นไปได้ยาก จนทำให้ชาวจีนบางคนตัดสินใจย้ายไปอยู่ในไต้หวันแทน

 

ที่มา medium

Comments

Leave a Reply