ศิลปินสร้างผู้คนในหมู่บ้านด้วย “กระดาษลัง” บันทึกเรื่องราวของผู้คนผ่านโมเดลสุดสร้างสรรค์

เป็นที่รู้กันว่าวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในวงการศิลปะนั้น มันมีราคาที่ค่อนข้างสูงและต้องใช้มันเป็นจำนวนมากด้วยเพื่อให้ได้ผลงานศิลปะที่สมบูรณ์แบบ

แต่ Warren King ศิลปินชาวอเมริกันพิสูจน์ให้เห็นว่าสุดยอดผลงานศิลปะที่มีความสร้างสรรค์นั้น ไม่จำเป็นต้องลงทุนแพงเสมอ ขอแค่รู้จักใช้สิ่งที่มีอยู่รอบตัวให้เป็นประโยชน์

 

 

King ได้สร้างผู้คนในหมู่บ้านของจีนด้วย “กระดาษลัง” โดยตั้งชื่อผลงานว่า Shaoxing Villagers ซึ่งเป็นประติมากรรมคนเฒ่าคนแก่ชาวจีน

เขาได้รับแรงบันดาลใจจากการเริ่มต้นโปรเจกต์นี้เมื่อ 6 ปีก่อน เมื่อเขามีโอกาสได้ไปประเทศจีนครั้งแรก ซึ่งเป็นบ้านเกิดของตายายของเขา

 

 

เมื่อมาถึงศิลปินรู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างมากที่ได้รับการทักทายจากคนแปลกหน้าบนถนน จนมารู้ทีหลังว่าพวกเขารู้จักกับตายายของเขาเลยให้การต้อนรับในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว

การปฏิบัติเหล่านี้ทำให้ King ประทับใจในวัฒนธรรมของบรรพบุรุษมากๆ เขาไม่เคยเจอคนพวกนี้มาก่อนและอาจจะไม่ได้เจอกันอีกเลยก็ได้

 

 

เขาเล่าว่าตัวเองได้แยกกับตายายเมื่อ 50 ปีก่อน และถูกเลี้ยงดูในสหรัฐฯ ดังนั้นความผูกพันเส้นบางๆ นี้เหมือนกับกระดาษลังที่นำมาต่อกัน

ปกติแล้วกระดาษลังเมื่อใช้งานแล้วมันจะถูกทิ้งเป็นขยะ แต่ King ตัดสินใจนำมากลับมาต่อกันใหม่อย่างสร้างสรรค์ด้วยการทำเป็นรูปของตากับยายที่อยู่ในหมู่บ้านจีน

 

 

ไม่เพียงแค่ตายายเท่านั้น และเขายังสร้างตัวละครอื่นๆ ที่เขาได้พบเจอตอนที่ไปเยือนหมู่บ้านด้วย และแน่นอนว่ารูปปั้นจากกระดาษลังเหล่านี้บอกเล่าเร่ื่องราวและสิ่งแวดล้อมที่เขาเจอมาเป็นอย่างดีเลยล่ะ

เพื่อนๆ สามารถติดตามผลงานเพิ่มเติมของ King ได้ที่เว็บไซต์ Wrnking 

 

.

.

.

.

.

.

.

.

 

ที่มา sobadsogood

Comments

Leave a Reply