หญิงสาวช่วยน้องหมามาจากแอฟริกา จนกลายมาเป็นเพื่อนรวมเดินทาง ไปไหนไปกัน!!

เวลาไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ เรามักจะเห็นสุนัขจรจัดอยู่ในสถานที่นั้นๆ ด้วย แต่เราก็คงทำได้เพียงให้อาหารมันหรือเล่นกับมันเท่านั้น แล้วก็จากมันไป

แต่สำหรับ Sara Ortín León เธอตัดสินใจช่วยเหลือน้องหมา Ginger ที่เจอระหว่างเดินทางไปต่างถิ่น และพามันกลับบ้านด้วยจนกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว

 

 

เมื่อปี 2015 León ได้เดินทางออกจากบ้านในบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ไปยังยังแซมเบีย ในแอฟริกา โดยใช้เวลาเป็นปีอยู่ในสถานสงเคราะห์สัตว์ที่นั่นเพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับลิงชิมแปนซี

ในสถานพักพิงดังกล่าวมีสุนัขหลายตัวอาศัยอยู่ และ Ginger คือหนึ่งในนั้น “ฉันตกหลุมรักมันตั้งแต่แรกเห็น เพราะมันทำให้ฉันนึกถึงหนึ่งในน้องหมาของครอบครัวของฉันที่บาร์เซโลนา” หญิงสาวกล่าว

 

 

ในขณะเดียวกัน ดูเหมือน Ginger ก็ชอบ León เช่นกัน มันเริ่มตามเธอไปทุกที่ หญิงสาวจะไปที่กรงชิมแปนซีทุกวันและใช้เวลาอยู่ที่นั่นทั้งวันเพื่อทำการวิจัย โดยมีน้องหมาคอยอยู่ใกล้เธอตลอด

หญิงสาวบอกว่า “ทุกๆ วัน ฉันต้องเดินทางไปที่นั่นเป็นระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร และเดินทางกลับที่พักในตอนเย็น มันไกลมาก แต่ Ginger ก็ยังยืนยันที่จะตามฉันมาทุกวัน”

ตอนกลางคืน น้องหมาจะนอนหลับอยู่ข้างๆ หญิงสาว และพยายามให้ความอบอุ่นกับหญิงสาว “มันน่ารักมากจริงๆ ค่ะ” León กล่าว

 

 

แต่แล้วก็ถึงเวลาที่หญิงสาวต้องเดินทางกลับบาร์เซโลนา และเธอไม่แน่ใจว่าการพา Ginger กลับบ้านด้วยนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่

Ginger มีความสุขกับชีวิตในแซมเบีย เป็นสุนัขแอฟริกาที่มีความดิบเถื่อนอยู่ในตัว ดังนั้นหญิงสาวจึงค่อนข้างคิดหนักที่จะพามันกลับไปด้วย เพราะเกรงว่ามันอาจจะไม่มีความสุขเท่ากับอยู่ที่นี่

 

 

ดังนั้นหญิงสาวจึงกลับบ้านโดยไม่ได้พาน้องหมามาด้วย และในขณะที่เธอกลับมาอยู่กับครอบครัว เธอคิดเสมอว่าต้องกลับไปแซมเบียให้ได้

León บอกว่า “ฉันเขียนวิทยานิพนธ์และคิดตลอดว่า ‘ไม่อยากอยู่ในบาร์เซโลนาอีกแล้ว’ ดังนั้นฉันจึงซื้อตั๋วเที่ยวเดียวไปแซมเบียและออกจากบ้านทันที”

 

 

แน่นอนว่าเมื่อไปถึง เธอรีบไปหา Ginger แต่ก็พบว่าน้องหมาไม่ได้อยู่ที่สถานสงเคราะห์สัตว์แล้ว เนื่องจากในศูนย์มีสุนัขจำนวนมาก ผู้จัดการจึงต้องแก้ปัญหาด้วยการส่งสุนัขจำนวนหนึ่งไปอยู่ที่อื่น

สำหรับ Ginger และน้องสาวของมัน ถูกใช้เป็นสุนัขรักษาความปลอดภัยที่บริษัทธุรกิจเหมืองแร่แห่งหนึ่ง หญิงสาวไปตามมาถึงที่บริษัทดังกล่าวแต่ก็ไม่พบ จนเธอรู้สึกหมดหวังที่จะได้เจอมัน แต่หลังจากค้นหามันไปทุกทีแถวๆ นั้น ในที่สุดเธอก็ได้พบกับเจ้า Ginger ที่มุมหนึ่งของสนาม

 

 

น้องหมาดูกลัวมาก และไม่กล้าเข้ามาใกล้หญิงสาว ส่วน Flora น้องสาวของมันไม่ได้อยู่ที่นั่นด้วย แล้วเธอก็มารู้ทีหลังว่ามีโจรเข้าไปขโมยของในบริษัทเหมืองแร่ที่ Ginger กับน้องทำงานอยู่ เมื่อเห็นโจร พวกมันก็เห่าเพื่อทำหน้าที่อย่างดีที่สุด แต่นั่นกลายเป็นเหตุที่ทำให้ Flora ถูกฆ่าตาย

 

 

เมื่อรู้เรื่องทั้งหมดนี้ León จึงตัดสินใจแน่วแน่ว่าจะไม่ไปไหนถ้าไม่มี Ginger ไปด้วย “แผนของฉันคือการรับเลี้ยง Ginger และเดินทางไปท่องเที่ยวทั่วแอฟริกา” หญิงสาวบอก

ตอนแรกของการเดินทาง น้องหมาดูกลัวและเกร็ง มันเอาแต่ซ่อนตัวอยู่ในใต้รถเป็นเดือน แต่ในที่สุดน้องหมาค่อยๆ เชื่อใจ León อีกครั้ง และกลายเป็นสุนัขที่ร่าเริงเหมือนตอนอยู่ในสถานสงเคราะห์สัตว์

 

 

หญิงสาวพาน้องหมาไปทุกที่และทำทุกอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกระดานโต้คลื่นด้วยกัน พายเรือเล่น และสนุกไปด้วยกัน ที่สำคัญเธอได้เห็นรอยยิ้มแห่งความสุขของ Ginger ในทุกๆ ที่ที่ไปด้วยกัน

นอกจากพายเรือแล้ว น้องหมายังชอบเดินป่าในแอฟริกาด้วย และมันคอยปกป้อง León กับเพื่อนๆ เสมอเวลาที่เจอสัตว์ร้ายในป่า

 

 

มีครั้งหนึ่งพวกเขาเดินเข้าไปในป่าแล้วได้เสียงคำรามของสิงโต León กับเพื่อนๆ คิดว่าพวกเขาต้องตายแน่ๆ แต่ Ginger กลับเป็นสมาชิกตัวเดียวในกลุ่มที่คอยปลอบไม่ให้ทุกคนกลัว

นั่นทำให้หญิงสาวคิดไม่ออกว่าถ้าเดินเข้าป่าโดยไม่มีน้องหมาแสนรู้ตัวนี้พวกเขาจะเป็นยังไง เพราะตลอดการเดินทางมีความท้าทายมากมาย แต่ปัญหาใหญ่สุดคือการปกป้อง Ginger จากผู้คน

“ในยุโรปหรืออเมริกา ผู้คน 95% ชอบสุนัขและพามันนั่งรถเล่นด้วย แต่ในแอฟริกา ผู้คน 99% เกลียดสุนัข พวกเขาจะเดินเข้าไปเตะหมาที่อยู่ข้างถนนและขว้างปาก้อนหินใส่พวกมัน” หญิงสาวบอก

 

 

ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหานี้ León จึงพา Ginger เข้าไปในโรงเรียน เพื่อสอนเด็กๆ ให้มีปฏิสัมพันธ์กับสุนัขและเอาใจใส่กับสัตว์ด้วยความรัก

ที่น่าประทับใจคือ Ginger มักจะมองหาสุนัขตัวอื่นที่ต้องการความช่วยเหลือเสมอ มีครั้งหนึ่งมันเห็นสุนัขผู้น่าสงสารอยู่ข้างถนน มันเลยพยายามสื่อให้ León รู้เพื่อช่วยเหลือมัน

 

 

เพราะแบบนี้ ตลอดการเดินทาง หญิงสาวและเพื่อนๆ รวมทั้งน้องหมาได้ช่วยเหลือสุนัขตัวอื่นๆ มากมาย กระทั่งช่วงวันหยุด หญิงสาวตัดสินใจกลับบ้านในบาร์เซโลนา และครั้งนี้เธอพาเจ้า Ginger กลับไปด้วย

และไม่น่าเชื่อว่าน้องหมาจะชอบสิ่งแวดล้อมที่บาร์เซโลนามากๆ มันหยุดเดินทุกๆ 3 เมตร เพื่อดมกลิ่นสุนัขตัวอื่นๆ ที่อาจจะเคยอยู่ที่แถวนี้

 

 

อย่างไรก็ตาม หญิงสาวมีแพลนที่กลับไปยังแซมเบียอีกครั้งในเร็วๆ นี้ และจะเปิดองค์กรการกุศลเพื่อช่วยสุนัขที่นั่น และแน่นอน Ginger จะไปกับเธอด้วย

 

 

León บอกว่า “สุนัขเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าตื่นตาตื่นใจและฉันได้บทเรียนที่ดีจากพวกมันเสมอ Ginger สอนให้รู้ว่าควรจะใช้ชีวิตยังไง มันทำให้ฉันรู้ว่าชีวิตจะเป็นอะไรก็ได้ที่คุณอยากให้เป็น และฉันคงไม่มีความสุขแน่ๆ ถ้าไม่ได้ตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้”

 

.

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply