ไปดูประวัติศาสตร์ชื่อยอดฮิตในสหรัฐฯ ตั้งแต่อดีต ไม่น่าเชื่อว่าชื่อที่คนนิยมที่สุดคือ “ลินดา”

เพื่อนๆ เคยสังเกตกันบ้างไหม ว่าในหมู่คนที่รู้จักมักจะมีคนที่ชื่อโหลๆ หรือพูดง่ายๆ ว่ามีคนที่ใช้ชื่อนั้นอยู่เต็มไปหมด ยกตัวอย่างเช่น บูม ตูน แพร บอล บาส หรือแบงก์ เพราะว่าชื่อเหล่านี้ ก็นับว่าเป็นชื่อที่พ่อแม่นิยมตั้งให้ลูกกันนั่นเอง

แล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยกันรึเปล่า ว่าชื่อที่เป็นกระแสนิยมที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น เป็นชื่อไหนกันบ้าง? วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณแล้ว ลองไปชมกันดูเลย

 

ตัวอย่างกราฟของสิ่งที่เป็นกระแสนิยม

 

David Taylor ผู้เป็นนักเทคโนโลยีชีวภาพและบล็อกเกอร์ ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับชื่อที่คนนิยมตั้งให้ลูกกัน โดยเก็บข้อมูลถึงอัตราการเพิ่มและลดลงของชื่อนั้นๆ ในแต่ละช่วงเวลา

แต่เราต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าชื่อที่เป็นกระแสนิยมที่ว่านี้ ไม่ได้เป็นชื่อที่มีคนตั้งมากที่สุดในประวัติศาสตร์หรอกนะครับ แต่เป็นชื่อที่มีคนใช้มากที่สุดในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นมันอาจจะไม่ใช่ชื่อในปัจจุบันก็ได้

 

กราฟแสดงความนิยมของชื่อแต่ละชื่อ ในแต่ละช่วงเวลา

 

จากการเก็บข้อมูลแล้ว Taylor พบว่าชื่อที่เป็นกระแสนิยมมากที่สุด ที่เคยมีมาในประเทศสหรัฐอเมริกาก็คือ  ‘ลินดา‘ นั่นเอง ไม่ได้หวือหวาอย่างที่คิดกันใช่ไหมล่ะครับ โดยชื่อนี้ได้รับความนิยมมากๆ ในปี 1947 และถูกใช้ตั้งชื่อเด็กผู้หญิงกว่า 5.5 เปอร์เซ็นของประชากรเด็กหญิงทั้งหมดเลย

Taylor พบว่าชื่อนี้ได้รับความนิยมจากเพลงหนึ่งที่มีชื่อว่า Linda (ลินดา) เช่นกัน โดยเพลงนี้เป็นของศิลปิน Jack Lawrence และเพลงนี้ก็ติดอันดับต้นๆ ของการจัดอันดับเพลงยอดนิยมในตอนนั้นเลย

 

MV เพลง Linda ของ Jack Lawrence

 

โดย Lawrence เขียนเพลงนี้ให้กับ Linda Eastman ซึ่งเป็นลูกสาววัย 5 ขวบของทนายของเขา Lee Eastman ซึ่งแม่สาว Linda คนนี้ก็ได้กลายมาเป็นภรรยาคนแรกของ Paul McCartney นักร้องวง The Beatles นั่นเอง

 

ถ้าใครชื่อว่าลินดาละก็ อวดได้เต็มปากเลยว่าชื่อฉันนี่แหละฮิตสุดๆ แล้ว

ที่มา: buzzfeed

Comments

Leave a Reply