พนักงานโรงแรมชื่อดังสุดหรูในประเทศจีนใช้ ‘แปรงขัดส้วม’ มาล้างแก้วต่อ!?

เรื่องของความสะอาดและสุขอนามัยเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับข้าวของเครื่องใช้ในโรงแรม เพราะคงไม่มีลูกค้าคนไหนจะอยากเข้าพักในห้องที่สกปรก โดยเฉพาะกับโรงแรมที่มีชื่อเสียงและมีราคาแพง แต่ในประเทศจีนการให้บริการของโรงแรม 3 แห่งนี้กลับไม่ได้ดีสมราคาเลย

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2017 เว็บไซต์ PearVideo ของประเทศจีนได้เผยคลิปการทำงานของพนักงานทำความสะอาดในโรงแรมชื่อดัง 3 แห่งในเมืองฮาร์บิน ที่มีการทำความสะอาดได้แย่มากๆ ชนิดที่ว่าอาจทำให้คุณรู้สึกขยาดกับการเข้าโรงแรมไปอีกนานเลย

 

เมืองฮาร์บิน ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน

 

โรงแรมแห่งแรกคือ โรงแรม Kempinski มี 352 ห้องพัก และค่าเข้าพักที่สูงสุดราวๆ 16,000 บาทต่อคืนเลยทีเดียว แต่จากที่นักข่าวได้เข้าไปถ่ายรูปการทำความสะอาดของโรงแรมแห่งนี้ บอกเลยว่ามันเลวร้ายเอามากๆ

 

โรงแรม Kempinski

 

พนักงานทำความสะอาดของที่นี่ใช้แปรงขัดห้องน้ำล้างถ้วยให้กับลูกค้า อีกทั้งยังใช้แปรงเดียวกันนั้นทำความสะอาดโถส้วมให้เห็นกันแบบต่อหน้าต่อตา ก่อนที่จะนำไปวางเก็บที่เดิมและใช้ผ้าขนหนูอาบน้ำมาเช็ดถ้วยให้แห้ง

 

.

 

หลังจากนั้นเราก็จะได้เห็นภาพของพนักงานจุ่มผ้าขนหนูอาบน้ำลงไปในน้ำโถส้วม แล้วค่อยนำมาเช็ดพื้นห้องน้ำ

 

.

 

เมื่อนักข่าวถามเพื่อนร่วมงานในโรงแรม พวกเขาบอกว่าแม่บ้านทุกคนก็ทำเหมือนกันหมด แต่แค่พวกเขาเลือกที่จะไม่บอกให้ใครรู้เท่านั้นเอง

 

พนักงานที่นี่ไม่เปลี่ยนผ้าปูให้ เพราะเห็นว่ามันยังสะอาดดีอยู่

 

ต่อมาเป็นภาพของโรงแรม Shangri-La มีห้องพัก 404 ห้อง ราคาต่อคืนอยู่ที่ราวๆ 12,400 บาท แต่พวกเขากลับใช้ผ้าผืนเดียวกันในการทำความสะอาดแก้วกาแฟ ถังขยะ และชักโครก

 

ห้องสุดหรูในโรงแรม Shangri-La

 

ไม่ใช่เพียงแค่นั้นเพราะพวกเขายังนำพรมเช็ดเท้าในห้องน้ำไปล้างในอ่างอาบน้ำอีกต่างหาก แถมยังใช้แปรงขัดห้องน้ำที่ขัดโถส้วมแล้วไปขัดอ่างอาบน้ำต่อ ก่อนนำมาขัดแก้วกาแฟอีกนิดหน่อย และใช้ผ้าเช็ดตัวไปเช็ดพื้นซะอย่างนั้น

 

.

 

สิ่งที่ว่ามาเกิดจากความขี้เกียจของพนักงานทำความสะอาด และเป็นเรื่องที่ผิดต่อกฎระเบียบของทางโรงแรม แต่พนักงานคนหนึ่งบอกกับนักข่าวว่า “เราก็แค่ระมัดระวังไม่ให้หัวหน้าเราเห็นก็พอ”

 

.

 

โรงแรมสุดท้ายที่ถูกถ่ายเอาไว้คือ โรงแรม Sheraton Xiangfang เป็นโรงแรมที่ได้รับความนิยมอย่างมากด้วยจำนวนห้องพัก 230 ห้อง และราคาต่อคืนที่ราวๆ 5,500 บาท โดยในคลิปเราจะเห็นว่าไม่มีการเปลี่ยนผ้าขนหนูให้กับลูกค้ารายใหม่ เพราะพนักงานอ้างว่ามันยังอยู่ในถุง

 

 

นอกจากนั้นแปรงทำความสะอาดอันเดียว พวกเขาก็ใช้ขัดถูทั้งโถส้วมและอ้างล้างหน้า และพนักงานก็นำผ้านวมผ้าห่มสำหรับให้ลูกค้าใช้มาพับบนพื้นอีกด้วย

 

 

จากความมักง่ายของพนักงานโรงแรมชื่อดังทั้งสาม ทำให้ถูกชาวจีนโจมตีอย่างหนักและรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก และกำลังอยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนต่อไป

สำหรับโรงแรม Kempinski และโรงแรม Sheraton ได้ออกมากล่าวขอโทษกับการทำงานของพนักงาน ซึ่งผิดกฎของโรงแรมอย่างมากในการใส่ใจเรื่องของสุขอนามัยเป็นหลัก และยังคงมีการสืบสวนภายในกันต่อไป

ในขณะที่โรงแรม Shangri-La บอกว่า ภาพที่เราเห็นในวิดีโอเป็นสิ่งที่ยังคงไม่สามารถยืนยันได้อย่างแน่ชัด ว่ามันเกิดขึ้นกับพนักงานของตัวเองจริงๆ อย่างไรก็ตามการสืบสวนจะยังคงดำเนินต่อไป และทางโรงแรมได้เพิ่มการฝึกอบรมสร้างแนวคิดการรักษาความสะอาดให้กับพนักงานเพิ่มเติม

 

คลิปการรายงานข่าวของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

เชื่อว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้จะไม่มีเกิดขึ้นมาอีกแล้ว เพื่อนๆ คนไหนที่จำเป็นต้องเข้าไปใช้บริการโรงแรมต่างๆ ก็อย่าลืมตรวจสอบสุขอนามัยให้ดีกันด้วยนะ

 

ที่มา: dailymail , independent

Comments

Leave a Reply