อุบ๊ะ!! การทดสอบจรวดของเกาหลีเหนือผิดพลาด แล้วดันพุ่งเข้าใส่เมืองของตัวเองซะอย่างงั้น

ในปัจจุบัน ประเทศต่างๆ ในโลกนี้ต่างก็ต้องการพัฒนาแสนยานุภาพทางการทหารเพื่อจะได้สามารถปกป้องตัวเอง เมื่อเกิดภัยสงครามขึ้น ซึ่งหนึ่งในอาวุธที่หลายๆ นิยมสร้างขึ้นมาก็คือ ‘จรวดขีปนาวุธ’ นั่นเอง

ซึ่งจรวดขีปนาวุธดังกล่าวนี้สามารถโจมตีพื้นที่ที่อยู่ในระยะไกลได้อย่างง่ายดาย โดยใช้ดาวเทียมในการล็อกเป้าหมาย ซึ่งจรวดขีปนาวุธบางลูก มีระยะยิงนับพันกิโลเมตรเลยทีเดียว

แต่เมื่อเร็วๆ นี้ก็มีภาพถ่ายจากดาวเทียมที่สามารถยืนยันได้ว่า มีการทดลองจรวดนิวเคลียร์ของประเทศเกาหลีเหนือเกิดขึ้น ทว่าการทดสอบนั้นเกิดผิดพลาดและจรวดที่พวกเขาได้ปล่อยนั้นก็ได้สร้างความเสียหายให้แก่เมืองของพวกเขาเองซะอย่างนั้น

 

มีการทดสอบจรวดอยู่เสมอ

 

ภาพถ่ายจากดาวเทียมที่ว่านี้ แสดงให้เห็นถึงความเสียหายของการทดสอบจรวดที่ตกไปยังเมืองท็อกช็อนที่มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 200,000 คน จากการรายงานอย่างเป็นทางการของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

สำหรับจรวดที่เกิดความผิดพลาดลูกนี้มีชื่อว่า Hwasong KN-17 ซึ่งเป็นจรวดพิสัยปานกลาง โดยมันได้ถูกปล่อยขึ้นฟ้าจากสนามบินพุกชัง ทางตอนใต้ของจังหวัดพย็องอันเหนือที่อยู่ห่างจากเมืองหลวงของประเทศเกาหลีเหนือเพียง 64 กิโลเมตรเท่านั้น และเวลาที่มันถูกปล่อยก็คือวันที่ 28 เมษายนเมื่อปีที่แล้วนั่นเอง

 

จุดที่ได้รับการเสียหาย

 

แต่ก็ด้วยความโชคดีที่จุดที่จรวดนี้ตกลงไปเป็นพื้นที่เกษตรกรรมหรือโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งทำให้ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเกิดขึ้น ทว่าก็ได้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างเลยทีเดียว

 

ภาพถ่ายก่อนหน้าที่จรวดจะพุ่งลงใส่

 

นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาวุธของเกาหลีเหนือได้อธิบายไว้ว่า จรวดลำที่ผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นจากความขัดข้องของเครื่องยนตร์ตั้งแต่นาทีแรกที่มีการปล่อยตัว ทำให้มันเดินทางไปได้เพียงแค่ 40 กิโลเมตรเท่านั้นก่อนที่จะพุ่งลงที่พื้นที่ดังกล่าว

ซึ่งหากจรวดไม่มีการผิดพลาดเกิดขึ้น ผู้เชี่ยวชาญคาดเอาไว้ว่ามันน่าจะมีจุดมุ่งหมายอยู่ที่ทางตอนเหนือของทะเลญี่ปุ่น

 

คึม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการทดสอบขีปนาวุธเกิดขึ้นในประเทศเกาหลีเหนือ โดยในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ประเทศเกาหลีเหนือก็มีการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ซึ่งพวกเขาบอกเอาไว้ว่ามันสามารถสร้างความเสียหายได้ในแทบจะทุกพื้นที่บนโลกใบนี้

ซึ่งขีปนาวุธข้ามทวีปที่ทดสอบมีชื่อว่า The Hwasong-15 โดยมันถูกปล่อยตัวขึ้นที่เมืองพย็องซ็อง และมันได้ลอยอยู่บนฟ้าเป็นเวลาถึง 50 นาที นอกจากนี้มันยังสามารถแตะระดับความสูงได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2,800 ไมล์ก่อนที่จะดิ่งลงสู่ทะเลญี่ปุ่นในที่สุด

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply