6 สัญญาณบ่งบอกว่า “ตับ” ไม่สามารถทนรับ “ไลฟ์สไตล์” คุณได้อีกต่อไป เปลี่ยนด่วน!!

ไลฟ์สไตล์ของเพื่อนๆ บางคนอาจทำให้มีปัญหาสุขภาพตามมาได้ โดยเฉพาะเพื่อนๆ ที่ชอบออกไปสังสรรค์ดื่มแอลกอฮอล์ยามดึกบ่อยๆ แน่นอนว่าอวัยวะที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ก็ย่อมต้องเป็น “ตับ” นั่นเอง

วันนี้ #เหมียวตะปู แปลบทความสาระน่ารู้จากเว็บต่างประเทศ ที่พูดถึง 6 สัญญาณอันตรายต่อร่างกายเรา และสามารถสังเกตตนเองได้ว่า ตับของเรากำลังอยู่ในขั้นวิกฤต และควรจะเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ของตัวเองกันได้แล้ว…

 

1. รู้สึกว่าในหัวยุ่งเหยิงไปหมด

เวลาที่ตับของเราทำงานหนักจนเกินไป จะทำให้ระบบการกรองเลือดในร่างกายของเราแย่ลง ส่งผลให้มีสารพิษต่างๆ นั้นปะปนไปสู่สมองได้มากกว่าคนปกติ

อาการดังกล่าวเราสามารถสังเกตได้จากความรู้สึกสับสน มีปัญหาเกี่ยวกับความจำ และตัดสินใจอะไรต่างๆ ได้ยากยิ่งขึ้น

 

2. น้ำตาลในเลือดต่ำ

หนึ่งในหน้าที่ของตับคือการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้นเวลาที่ตับมีปัญหา ระดับน้ำตาลในเลือดของเราก็จะลดน้อยลงตามไปด้วย ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้ามากกว่าปกติ ฉุนเฉียวง่าย และไม่มีสมาธิในการทำสิ่งต่างๆ

 

3. ฮอร์โมนไม่มีความสมดุล

ตับคืออวัยวะที่ช่วยควบคุมฮอร์โมนเพศของเรา การทำงานของตับที่ผิดปกติจึงอาจทำให้ระบบฮอร์โมนเอสโตรเจน และเทสโทสเตอโรนของเรามีความไม่สมดุล จนอาจเกิดปัญหาร้ายแรงอย่างการขาดความต้องการทางเพศไป หรือมีอาการก่อนเป็นประจำเดือนที่รุนแรงมากกว่าเดิม

 

4. อารมณ์แปรปรวน

ปัญหาในเรื่องของความจำและอารมณ์ที่แปรปรวนอาจเกิดจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับตับ อีกทั้งยังอาจส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า

ซึ่งหากใครสังเกตอาการของตัวเองแล้วคิดว่าน่าจะเป็น ก็ควรเข้ารับการตรวจรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในทันที

 

5. ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน

หลายๆ คนอาจเชื่อว่าการที่เราเป็นหวัดได้ง่ายหรือติดเชื้ออยู่บ่อยๆ นั้น เกิดขึ้นมาจากการที่เราขาดวิตามินซี แต่ความจริงแล้วสิ่งสำคัญที่ทำให้เรามีอาการเหล่านั้นคือการทำงานของตับที่ผิดปกติ เพราะตับคือสิ่งที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเรา ยิ่งตับแข็งแรงมากเท่าไหร่ ร่างกายก็จะสามารถต้านไวรัสได้ดีขึ้นเท่านั้น

 

6. สุขภาพตับแย่ทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

สิ่งนี้คือหนึ่งในอาการของความผิดปกติที่เกี่ยวกับการนอนหลับ ทำให้เราหยุดหายใจหรือจังหวะการหายใจไม่คงที่ในตอนหลับเป็นเวลานานกว่า 10 วินาที เลวร้ายกว่านั้นอาจนานถึง 2-3 นาทีเลย และอาการดังกล่าวจะเกิดขึ้นเป็นช่วงๆ เกือบตลอดการนอนหลับของเรา

ซึ่งเราสังเกตได้ง่ายๆ ว่าเรานอนกรนหรือไม่ ถ้าเป็นบ่อยมากจนผิดปกติ ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากการทำงานของตับที่ไม่ดีนั่นเอง

แล้ววิธีดูแลรักษาตับทำอย่างไร!? สาระปิดท้ายที่อยากให้ทุกคนอ่านกัน…

ทั้งหมดนั้นคือสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าตับของเราทำงานหนักจนเกินไป ดังนั้นเราจึงควรดูแลสุขภาพของตับเราให้ดี โดยสามารถลองทำตามกันเบื้องต้นได้ง่ายๆ ได้จากวิธีการดังต่อไปนี้

– ลดการบริโภคฟรุกโตสให้น้อยลงกว่าปกติสัก 20 กรัมต่อวัน

– หยุดกินน้ำมันพืชมากจนเกินไป เพราะมันอาจไปกระตุ้นให้เกิดการอักเสบได้

– หลีกเลี่ยงการดื่มโซดา หรือเครื่องดื่มที่มีโซดาเป็นส่วนผสม

 

 

– รับประทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์หรือผักที่เสริมสร้างกรดอะมิโน

– เพิ่มปริมาณการบริโภคผักใบเขียว

– ลดหรือเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ข้อนี้สำคัญมาก!!)

– กินอาหารที่ช่วยเพิ่มธาตุกำมะถันอย่างเช่น ไข่ กระเทียม หรือหัวหอม

 

เพื่อนๆ อ่านแล้วก็อย่าลืมลองนำไปสังเกตตัวเองและปฏิบัติตามกันดูนะ เพื่อสุขภาพที่ดีและสามารถใช้ชีวิตกันต่อไปได้อย่างเต็มที่

 

เก็บเกี่ยวความสุขในปัจจุบันแล้ว ก็อย่าลืมคิดถึงความสุขในอนาคตกันด้วยล่ะ!!

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply