รักเรียน! เด็กน้อยต้องมานั่งทำการบ้านที่ทางด่วนทุกวัน เพราะที่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้เพียงพอ

เพื่ออนาคตที่สดใส ทำให้ไม่ว่าใครๆ ต่างก็ให้ความสำคัญกับการศึกษาทั้งนั้น จะเห็นได้จากในปัจจุบันที่พ่อแม่หลายๆ คนก็ต้องส่งลูกของเราไปหาความรู้ที่โรงเรียนเพื่อให้มีวิชาความรู้ไว้ใช้ในภายภาคหน้า

แต่ก็มีบางคนที่แม้ว่าจะมีเรื่องฐานะเป็นอุปสรรค แต่ก็ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาตั้งใจเล่าเรียนทั้งๆ ที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ เลยก็ตาม

เหมือนกับเด็กชายชาวจีนคนหนึ่ง ที่ทางบ้านมีฐานะยากจนไม่มีกระทั่งไฟฟ้าใช้สำหรับทำการบ้านหรืออ่านหนังสือ ทำให้เด็กใฝ่เรียนคนนี้ต้องมาอาศัยไฟจากทางด่วนทุกวันๆ จนได้กลายเป็นที่ชื่นชมของผู้คนที่ได้พบเห็น

 

 

Qu Sinian คือชื่อของเด็กชายคนดังกล่าว โดยเขาอาศัยอยู่ที่มณฆลกุ้ยโจวทางตอนใต้ของประเทศจีน Qu เป็นนักเรียนชั้นประถมต้นอาศัยอยู่กับพ่อแม่ของเขา

 

 

แต่ด้วยความโชคร้ายที่พ่อของเขากลายเป็นผู้พิการหลังจากตกจากที่สูงระหว่างการทำงาน รวมถึงแม่ของเขาที่ป่วยเป็นโรคหัวใจจนไม่สามารถทำงานใดๆ ได้ จึงทำให้ครอบครัวนี้มีรายได้ที่ค่อนข้างน้อยและมีฐานะที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก

 

 

Qu จะมาที่ทางด่วนแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้ๆ กับบ้านเขาในทุกๆ วันหลังจากเลิกเรียน เพื่อใช้แสงไฟของไฟลอยตามทางด่วนเพื่ออ่านหนังสือและใช้สำหรับการทำการบ้าน โดยเขาจะใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมงสำหรับการทบทวนบทเรียนในแต่ละวันเลยทีเดียว

 

 

“บ้านของเรามีแสงไฟน้อยมากและมันก็มืดเกินไปสำหรับการอ่านหนังสือ นั่นเป็นเพราะพวกเรามีฐานะที่ค่อนข้างอัตคัด เขาจึงต้องมาทำการบ้านและอ่านหนังสือที่นี่อย่างไม่มีทางเลือก”  Li Gaoju แม่ของเขาเล่าให้ฟัง

ในตอนนี้รายได้ของครอบครัวแห่งนี้มาจาก พ่อของ Qu ที่แม้จะกลายเป็นคนพิการแต่เขาก็พยายามหาเลี้ยงครอบครัวด้วยการรับจ้างขับมอเตอร์ไซค์ ซึ่งมีรายได้ต่อเดือนที่อยู่ราวๆ 1,000 หยวน(ประมาณ 4,900 บาท) เท่านั้น

 

 

โดยเงินเกือบครึ่งหนึ่งที่หามาได้ จะใช้ไปสำหรับการจ่ายค่าเช่าห้องที่มีราคา 400 หยวน(ประมาณ 1,963 บาท) และที่เหลือใช้สำหรับการกินอยู่ของคนสามคน

 

 

สำหรับ Qu เป็นนักเรียนที่ตั้งใจเรียนและมักจะได้เกรด A มาตลอด ซึ่งความฝันของเด็กคนนี้ก็คือการเป็นหมอ เพราะว่าการเป็นหมอจะทำให้เขาสามารถมีรายได้ที่ดี พร้อมทั้งยังได้รักษาพ่อและแม่ในเวลาเดียวกันนั่นเอง

 

วิดีโอแสดงถึงความตั้งใจเรียนของเด็กอนาคตไกลคนนี้

 

ที่มา: nextshark

Comments

Leave a Reply