คนขับแท็กซี่อัดคลิประบายความในใจ เพื่อนร่วมอาชีพไม่ไปส่งนทท. และเรียกค่าโดยสารแพง

วันที่ 30 ธันวาคม 2017 เพจเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า คนเลวต้องไม่มีที่ยืน ได้โพสต์คลิปของพี่คนขับแท็กซี่คนหนึ่งออกมาระบายความไม่พอใจเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเพิ่งไปเจอมา

พี่คนนี้มีประสบการณ์ขับแท็กซี่มานานกว่า 17 ปี เขาเล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ได้นำรถไปเติมแก๊สที่สายใต้และเจอกับชาวต่างชาติครอบครัวหนึ่งมาติดต่อจะนั่งแท็กซี่ไปกับคุณลุงคนขับที่ยืนอยู่ใกล้ๆ กัน เพื่อเดินทางไปยังโรงแรมสยาม 2 ในเขตพญาไท

 

 

แต่แทนที่คุณลุงคนนั้นจะพาชาวต่างชาติขึ้นรถ ใช้มิเตอร์ตามปกติ คุณลุงกลับบอกครอบครัวนั้นไปว่าเขาคิดราคา 350 บาท ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่ชาวต่างชาติต้องการเลยและตอบลุงคนนั้นไปว่า “No, I want meter.”

ลุงคนขับคนดังกล่าวจึงรู้สึกไม่พอใจที่ไม่ได้ในราคาที่ตัวเองต้องการ และใช้ภาษาไทยด่าชาวต่างชาติครอบครัวนั้นไปด้วยคำหยาบคายอย่างมาก ก่อนที่จะเดินจากไปทิ้งครอบครัวต่างชาติไว้ให้ยืนงงไปอย่างนั้น

พี่คนที่เห็นเหตุการณ์ทั้งหมด จึงเดินเข้าไปหวังจะกล่าวคำขอโทษและตั้งใจพาครอบครัวนี้นั่งรถแท็กซี่ไปแบบฟรีๆ แต่แน่นอนว่าชาวต่างชาติกลุ่มนี้หมดสิ้นความศรัทธาในตัวคนขับแท็กซี่ไทยไปเรียบร้อยแล้ว พวกเขาจึงใช้วิธีการเรียก Uber มารับแทน

 

 

เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด ทำให้พี่แท็กซี่ในคลิปวิดีโอรู้สึกไม่พอใจกับเพื่อนร่วมอาชีพของตัวเองอย่างมาก เขาจึงแสดงความคิดเห็นเอาไว้ 3 ประเด็นด้วยกัน…

 

ประเด็นที่ 1 การท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการเพิ่มเม็ดเงินให้บ้านเรา และการที่ลุงคนขับคนนั้นแสดงกิริยาดังกล่าวออกมา ทำให้ภาพลักษณ์ของแท็กซี่บ้านเราเสียหาย และอาจทำให้ชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศเราน้อยลง

 

ประเด็นที่ 2 Uber

ต่อมาคือเรื่องของ Uber ที่คนขับแท็กซี่บางคนออกมาประท้วง หาว่าคนที่ใช้ Uber คือคนขายชาติ แต่สำหรับพี่คนนี้เขากลับบอกว่า “คนใช้ Uber ไม่ใช่พวกขายชาติ แต่พวกแท็กซี่ขี้โกงต่างหากที่เป็นพวกขายชาติ” เพราะการทำกิริยาและโกงชาวต่างชาติแบบนี้ จึงไม่แปลกที่กลุ่มลูกค้าจะหันไปใช้ Uber มากกว่า

 

ประเด็นที่ 3 การโกงค่าโดยสาร

อย่างสุดท้ายคือเรื่องของการโกงค่าแท็กซี่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างมาก แม้ว่ารายได้ต่อวันจะน้อยมากขนาดไหน พี่คนนี้ทราบดีว่าอัตราค่าเดินทางของแท็กซี่บ้านเราน้อยกว่าของหลายๆ ประเทศ อย่างเช่นญี่ปุ่น แต่หากลองมองว่ายังคงมีการโกงเกิดขึ้นแบบนี้ ก็ไม่มีทางที่จะยกระดับแท็กซี่ไทยได้อย่างเลย

 

คลิปการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพื่อนร่วมอาชีพขับแท็กซี่ด้วยกัน

 

คลิปวิดีโอนี้ได้กลายเป็นกระแสให้กับชาวเน็ตบ้านเราจำนวนมาก เข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวและแนวคิดของพี่แท็กซี่ในคลิป

ทอง กิจกล้า “คนมันชอบโกงชอบเอาเปรียบคนอื่น ไม่มีน้ำใจไม่เห็นใจคนอื่น มันไม่โกงแต่คนต่างชาติหรอกนะพี่ คนไทยด้วยกันมันก็โกงขอไห้มันได้เงินได้ผลประโยชน์..!!!!”

Gifxy Kuggig “ทุกวันนี้ปัญหาแท็กซี่เป็นปัญหาระดับชาติละค่ะ ยิ่งในเมืองเรียกกี่คันก็ไม่ยอมไปไหน งง ถามใจมาขับทำไมค่ะพี่ #แท็กซี่ พวกคนดีๆมาเสียเพราะคนเห็นแก่ตัวประเภทหนึ่ง”

สุชิน นิลแก้ว “อาชีพทุกอาชีพล้วนต้องมี ‘จรรยาบรรณ’ เช่น..แท็กซี่..คือ..ต้องบริการประทับใจ ปลอดภัยตลอดเส้นทาง ด้วยราคายุติธรรม เป็นต้น”

Bill Choochai Ujjin “สุดยอดเลยครับพี่ ถูกต้องทุกประเด็น สมเป็นทูตแท็กซี่จริงๆ มีโอกาสคงได้นั่งรถพี่บ้าง ขอบคุณที่ทำให้ประเทศไทยน่าอยู่ ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน”

 

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่าอย่างไรบ้าง ลองเอามาแชร์กันดูบ้างนะ

 

ที่มา: คนเลวต้องไม่มีที่ยืน

Comments

Leave a Reply