ช่วยนกพิราบสาวปีกหักมาไว้ในศูนย์พักพิง โชคชะตาเป็นใจส่งเนื้อคู่มาให้ถึงที่ หนุ่มนี่ตามติดแจเลย

สถานพักพิงสัตว์เป็นสถานที่ที่มีไว้เพื่อให้สัตว์ที่เดือดร้อน หรือสัตว์ที่บาดเจ็บได้รับความช่วยเหลือ และยังเป็นบ้านสำหรับสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของส่วนหนึ่งอีกด้วย โดยจะมีเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครคอยนำสัตว์มาที่นี่และทำการช่วยเหลือพวกมัน

บางทีสัตว์ที่ถูกนำมาที่นี่ก็ดูน่าสงสารเหลือเกิน บางตัวก็บาดเจ็บจนต้องรักษากันนาน บางตัวก็ถูกทำร้ายมาจนรู้สึกกลัวคนไปเสียหมด เห็นแล้วก็รู้สึกเศร้าตามเลย

แต่บางครั้งก็มีเรื่องราวน่ารักๆ เกิดขึ้นในสถานพักพิงสัตว์เหมือนกันนะ เหมือนอย่างเรื่องนี้ยังไงล่ะ

 

นกพิราบสาว Juliet

 

นกพิราบสาวสายพันธุ์ Satinette ตัวนี้ถูกพบอยู่บนถนนแห่งหนึ่งในรัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ตอนที่มีคนไปเจอเข้ามันก็อยู่ในสภาพที่บินไม่ได้เสียแล้ว ไม่แน่ว่ามันอาจจะหนีออกจากบ้านมาหรือพลัดหลงจากฝูงแล้วจึงได้รับบาดเจ็บก็อาจเป็นได้

โชคดีที่มันถูกพาไปที่สถานพักพิงสัตว์ที่ดำเนินงานโดย Wildlife Haven Waterloo (WHW) ซึ่งเป็นกลุ่มอาสาสมัครที่มีใจรักจะช่วยเหลือสัตว์ โดย WHW มีศูนย์อยู่ที่เมืองวอเตอร์ลู และที่นี่เองที่จะกลายเป็นบ้านหลังใหม่ของเจ้านกพิราบตัวนี้

 

เค้าบินไม่ได้แล้ว ช่วยเลี้ยงเค้าหน่อยนะ

 

ขนสวยใช่ไหมล่ะ

 

นกพิราบพันธุ์นี้มีขนที่มีลักษณะคล้ายหางเป็นเอกลักษณ์ด้วยนะ น่ารักจริงๆ

 

คนในนั้นตั้งชื่อมันว่า Juliet พวกเขาคอยดูแลรักษามันอย่างดี และมันเองก็ดูจะชอบอยู่ที่บ้านใหม่หลังนี้ซะด้วย แต่อาสาสมัครที่อยู่ที่นั่นก็ยังกังวลอยู่บ้างว่ามันอยู่ตัวเดียวแล้วจะเหงาหรือเปล่า เนื่องจากนกพิราบนั้นเป็นสัตว์สังคมและไม่ชอบที่จะอยู่ตัวเดียว

ดังที่ WHW บอกว่า “นกพิราบเป็นสัตว์ที่เฉลียวฉลาด และเป็นสัตว์สังคม พวกมันจะหาเนื้อคู่และใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันจนกว่าจะตายจากกันไป”

 

พิราบหนุ่ม Romeo

 

แล้วก็เหมือนว่าฟ้าจะเป็นใจให้กับ Juliet เพราะหลังจากที่มันอยู่ที่สถานพักพิงสัตว์ได้ไม่กี่เดือน อาสาสมัครก็ไปเจอนกพิราบสายพันธุ์ Satinette ตัวผู้ที่ต้องการบ้านเช่นกัน อาสาสมัครตั้งชื่อมันว่า Romeo เขาคิดทันทีเลยว่านี่ต้องเป็นพรหมลิขิตแน่ๆ ที่ส่งมันมาคู่กับ Juliet

แล้วก็เป็นดังที่อาสาสมัครคาดไว้ พอพาเจ้า Romeo ไปที่สถานพักพิงสัตว์ มันก็ตามติด Juliet แจเลย แล้วนกพิราบสาวเองก็ดูจะชอบเจ้าหนุ่มนี่มากด้วย จะเรียกว่ารักแรกพบก็ได้นะ

 

มาเป็นแฟนพี่นะน้อง รับรองจะไม่เหงาเลย

 

นกทั้งสองตัวเข้ากันได้ดีอย่างกับถูกสร้างมาเพื่อกันและกัน และอีกไม่นานทั้งคู่ก็จะมีสมาชิกใหม่เพิ่มในครอบครัวเล็กๆ นี้แล้ว อาสาสมัครเล่าว่า “พวกเธอต้องไม่เชื่อแน่ๆ ว่าเราเจออะไร อาทิตย์ที่แล้วตอนอาสาสมัคร Joy ทำความสะอาดกรงอยู่ เธอพบไข่นกตั้งหลายฟองแน่ะ”

พวกเขายังเล่าอีกว่า “เจ้านกสองตัวนี้ผลัดกันกกไข่ตลอดเวลาเลย น่ารักน่าเอ็นดูเสียจริง พวกมันผลัดกันกกไข่อย่างกับทำงานเป็นกะยังไงยังงั้นเลย เจ้า Romeo จะเข้ากะกลางวัน ส่วน Juliet จะเข้ากะกลางคืน”

 

เราจะมีลูกกันแล้วนะตะเอง

 

โดยปกติแล้วไข่ของนกชนิดนี้จะใช้เวลาฟักประมาณ 18 วัน ดังนั้นอาสาสมัครจึงคาดการณ์ว่าจะได้เห็นลูกนกตัวน้อยๆ ฟักออกมาดูโลกในวันที่ 31 ธันวาคม 2017 วันสิ้นปีพอดิบพอดีเลย

 

นั่นไงลูกนกตัวน้อย

 

ถ้าหากว่าใครชอบเรื่องราวของนกพิราบ Romeo กับ Juliet แล้วอยากจะเอาใจช่วยมันละก็ สามารถช่วยบริจาคเงินสนับสนุนให้กับทาง WHW เพื่อที่พวกเขาจะได้เอาเงินไปช่วยดูแลสัตว์พวกนี้ได้ ที่นี่ เลยนะครับ

ที่มา: thedodo

Comments

Leave a Reply