นางแบบผิวเผือกชาวเม็กซิกัน ภูมิใจกับสิ่งที่ตัวเองเป็น แม้จะไม่เหมือนคนอื่นแต่เฉิดฉายได้

โรคผิวเผือก (Albinism) คือโรคที่เกิดมาจากความผิดปกติทางพันธุกรรม ลักษณะของผู้ที่เป็นโรคผิวเผือกที่สำคัญๆ คือผิวขาวทั้งตัว มีปัญหาเกี่ยวกับสายตา เส้นผมเป็นสีขาว รวมไปถึงขนตา ขนคิ้วที่ขาวไปหมดทั้งตัว

โดยผู้ที่เป็นโรคผิวเผือกจะมีผิวหนังที่ไวต่อแสงมาก เนื่องจากไม่มีเม็ดสีเมลานินที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ซึ่งปัจจุบันยังไม่สามารถหาวิธีรักษาได้

 

Ruby Vizcarra อายุ 24 ปี หญิงสาวชาวเม็กซิโกผู้เกิดมาพร้อมกับโรคผิวเผือก ได้ออกมาเปิดเผยชีวิตของเธอว่า ชีวิตในตอนเด็กของเธอนั้นไม่ได้สวยงามนัก นั่นคงเป็นเพราะความผิดปกติของร่างกายของเธอนั่นเอง

 

 

เด็กสาวผิวเผือกมักถูกแกล้งจากเพื่อนร่วมโรงเรียนสารพัดอย่าง ถูกล้อเลียน ถูกกล่าวหาว่าเป็นผี เป็นตัวประหลาด โดยเธอไม่รู้เลยว่าทำไมเธอถึงเกิดมาเป็นแบบนี้ รู้เพียงว่า ยายและป้าของเธอก็เป็นโรคนี้เหมือนกันและมันได้ส่งต่อมาถึงเธอ

เธอไม่รู้วิธีในการดูแลตัวเองในวัยเด็ก บางครั้งเธอต้องปวดแสบปวดร้อนจากการที่ผิวของเธอสัมผัสกับแสงแดด ต้องปิดตาเวลาที่เจอแสงแดดจ้า และโดนสายตาจ้องมองเธอเหมือนเธอเป็นตัวประหลาด

 

 

สิ่งที่เกิดขึ้นมันทำให้เธอรู้สึกไม่อยากจะออกไปนอกบ้าน เกลียดการพบเจอผู้คน และร้องไห้ทุกครั้งที่ได้เห็นตัวเองในกระจก พอถึงช่วงโตเป็นสาวเธอก็เลือกที่จะย้อมสีผม และแต่งหน้าให้เหมือนกับคนปกติ ปกปิดความผิดปกติของเธอไม่ให้ใครได้เห็น

จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้ออกไปนอกบ้านตามปกติ มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งถามเธอว่า ทำไมเธอถึงมีสีผิวที่ขาวมากๆ แต่แม่ของ Ruby กลับตอบว่า เธอป่วยหนักและเป็นโรคติดต่อ ทำให้เด็กหญิงหวาดกลัวและวิ่งร้องไห้หนีไป

 

.

 

เหตุการณ์ในครั้งนั้นมันทำให้เธอฉุกคิดได้ว่า ความจริงเธอไม่ใช่ตัวประหลาด และยังมีคนอีกมากมายที่ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับโรคที่เธอเป็นอยู่ เธอจึงได้ทำการศึกษาหาข้อมูลกับโรคที่เธอเป็นและเรียนรู้วิธีการดูแลตัวเอง เลิกปกปิดตัวเอง และกลับมาเพิ่มความมั่นใจด้วยการเดินเข้าสู่วงการนางแบบ

 

 

นางแบบ อย่างที่เธอฝันไว้ในวัยเด็ก…

.

 

เธอหวังว่าการเป็นนางแบบของเธอจะช่วยให้ผู้คนได้เห็นถึงความงามที่แท้จริงในตัวของผู้ที่เป็นโรคผิวเผือก เธอต้องพยายามฝ่าฟันกับอุปสรรคต่างๆ กว่าที่จะมาถึงจุดนี้ได้ แต่ความแตกต่างของเธอทำให้เธอได้รับโอกาสดีๆ อย่างไม่คาดคิด

เธอได้เป็นนางแบบอย่างใจหวังและได้มีโอกาสถ่ายแบบโชว์ความงามของเธอ ความคิดเก่าๆ ที่เธอคิดว่าเธอเป็นตัวประหลาดได้ถูกกำจัดทิ้งไปหมด

 

 

นอกจากนี้เธอยังตั้งองค์กร Movimiento Albino Latino เพื่อช่วยเหลือและให้ความรู้เกี่ยวกับโรคผิวเผือกแก่ผู้อื่นให้ได้รู้ว่าคนผิวเผือกไม่ใช่คนประหลาดอย่างที่หลายๆ คนคิดกัน

และเธอคือผู้หญิงอีกหนึ่งคน ที่ทำให้เราเห็นด้านที่สวยงามอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งไม่ได้ด้อยค่าแต่อย่างใดเลย…

 

.

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply