มีของเก่าในบ้านอย่าเมินเฉย ลองเอาไปตีราคาดูสิ อาจจะพบว่าของพวกนี้ มันแพ๊งงงแพง!!

ในบ้านทุกหลังมักจะมีของเก่าหรือของที่เราไม่ได้ใช้งานอยู่ ซึ่งโดยส่วนมากเราก็จะเอาไปกองทิ้งไว้ที่ห้องเก็บของ จะได้ไม่รกบ้าน ในใจหนึ่งก็หวังอยากจะเอาของพวกนี้ไปทิ้งให้พ้นๆ ไปสักที บ้านจะได้ดูสะอาดสะอ้าน

แต่ช้าก่อน หากคุณลองค้นดูดีๆ คุณอาจจะเจอสมบัติราคาแพงอยู่ในนั้นก็ได้ เพราะในอดีตเคยมีคนส่วนหนึ่งที่มีของเก่าซึ่งดูไร้ค่าเหล่านี้ไว้ในครอบครอง แต่พอเอาไปตีราคาดูจริงๆ แล้วบางชิ้นนี่แพงหูฉี่ กลายเป็นของทำเงินได้มหาศาลเลยทีเดียว

ทางเราได้ลองรวบรวมของบางอย่างที่เข้าข่ายของเก่าที่ว่ามาให้เพื่อนๆ ได้ดูกันแล้ว เผื่อทุกคนจะได้เห็นภาพมากขึ้นว่าของเก่าแบบไหนกันนะที่จะมีราคาดี

 

ภาพวาดราคา 390,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากร้านขายของเก่า

 

Robin Darvell ซื้อภาพวาดเล็กๆ นี้มาจากร้านขายของเก่า ในราคาเพียง 46 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,500 บาท) แต่ในภายหลัง ภาพวาดนี้ถูกตรวจสอบและพบว่าเป็นภาพวาดของจิตรกร John Constable จึงมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 390,000 ดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 13 ล้านบาท)

 

ภาพสเกตช์ของ Andy Fields

 

ในปี 2010 นักธุรกิจชาวอังกฤษ Andy Fields ซื้อภาพวาดจำนวนหนึ่งมาจากร้านขายของเก่าในราคา 5 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 165 บาท) และกะว่าจะนำมาใส่กรอบใหม่ให้สวยงาม

แต่พอเขาแกะรูปมาใส่กรอบใหม่ กลับพบว่ามีภาพสเกตช์ใบหนึ่งซ่อนอยู่ ซึ่งพอให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบดู ก็พบว่ามันเป็นภาพสเกตช์ต้นแบบของศิลปิน Andy Warhol ราคาของมันจึงพุ่งไปถึง 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 65 ล้านบาท)

 

ซอสเสฉวนของ McDonald’s

 

ใครจะไปคิดล่ะว่าซอสจากร้านอาหาแฟรนไชส์อย่าง McDonald’s ก็มีมูลค่าสูงเช่นกัน เนื่องจากรายการโทรทัศน์ Rick and Morty ได้นำซอสเสฉวนตัวนี้ไปรีวิวจนได้รับความนิยมมาก พอทาง McDonald’s เลิกผลิตแล้ว มันจึงกลายเป็นของหายาก และมีมูลค่ามากถึง 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 500,000 บาท) เลยทีเดียว

 

เศษอุกกาบาต ราคา 800,000 ปอนด์

 

บางครั้งเราก็อาจจะเดินผ่านของมีค่าไปโดยไม่รู้ตัว เพราะมันซ่อนอยู่ในรูปของสิ่งของทั่วไป เศษอุกกาบาตที่พบในเมือง Chelyabinsk ประเทศรัสเซียนี้ก็เช่นกัน ใครที่เดินผ่านไปมาคงนึกว่ามันเป็นเพียงแค่หินธรรมดา แต่หารู้เศษอุกกาบาตชิ้นใหญ่นี้มีมูลค่ามากถึง 800,000 ปอนด์ (ประมาณ 35 ล้านบาท)

 

แท่นวางพิซซ่ามูลค่า 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ชั้นวางของชิ้นนี้ถูกตั้งประดับไว้ในร้านพิซซ่าแห่งหนึ่งในเทศมณฑลยอร์คเชียร์ ประเทศอังกฤษ แต่หลังจากได้รับการตรวจสอบแล้ว กลับพบว่าจริงๆ แล้วมันคือชั้นใส่ของจากศตวรรษที่ 17 ซึ่งพอนำไปตีเป็นมูลค่าแล้ว มีราคาสูงถึง 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 52.5 ล้านบาท) เชียวนะ

 

แท่นวางโทรทัศน์ มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

หีบใบนี้ถูกตั้งไว้ในบ้านของวิศวกรคนหนึ่งในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เขาใช้มันเป็นโต๊ะตั้งทีวีบ้าง เป็นโต๊ะดื่มเหล้าบ้าง จนภายหลังถึงได้รู้ว่าเจ้าหีบเนี่ยเป็น Mazarin Chest มีราคาตั้งเกือบ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 330 ล้านบาท) แน่ะ เอาไปใช้เป็นที่วางของอยู่ตั้งนาน ฮ่าๆๆๆ

 

ถ้วยเก่าจากร้านขายของเก่า ราคา 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ภาชนะใส่อาหารเองก็เป็นของมีค่าเช่นกัน ครอบครัวหนึ่งในเมืองนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ซื้อชามใบนี้มาจากร้านขายของเก่าในราคา 3 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น (ประมาณ 100 บาท) แต่พอพวกเขาเอามันไปประมูลขายแล้ว Giuseppe Eskenazi กลับซื้อถ้วยใบนี้ไปในราคา 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 72 ล้านบาท)

 

ถ้วยโบราณมูลค่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ

 

แก้วน้ำใบนี้เป็นของ John Weber ชายวัย 70 ปีที่อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษ มันถูใช้เป็นเป้าซ้อมยิงปืนอัดลม จนกระทั่งเขาจะย้ายบ้าน จึงได้ตัดสินใจให้นักวิจัยนำมันไปประเมินมูลค่าดู จึงได้รู้ว่าจริงๆ แล้วถ้วยใบนี้ทำจากทอง Achaemenid และมีอายุกเก่าแก่มาก ทำให้มันมีมูลค่ามากถึง  250,000 ดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 8 ล้านบาท)

 

เอกสารผู้ถือหุ้นบริษัท Coca-Cola มูลค่า 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ในปี 2008 Tony Marohn บังเอิญซื้อกล่องใบหนึ่งมาจากร้านขายของเก่า ภายในนั้นมีของอยู่มากมาย และหนึ่งในนั้นมีเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของหุ้น 1,625 หุ้น ของบริษัท Palmer Union Oil Company จากปี 1917 อยู่

ซึ่งในปี 2008 บริษัทนี้ได้รวมเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Coca-cola แล้ว หุ้นตัวนี้จึงมีมูลค่ามากถึง 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4,200 ล้านบาท)

 

ภาพถ่ายมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ถ่ายโดย Ansel Adams

 

ชายชื่อ Rick Norsigian  เป็นนักล่าซื้อของเก่า ครั้งหนึ่งเขาซื้อกล่องภาพถ่าย 2 กล่องมาในราคา 45 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,500 บาท) ซึ่งภายในนั้นมีภาพฟิล์ม Negative ชิ้นหนึ่งอยู่ ซึ่งเขาไม่ได้สนใจมันนัก จึงเก็บมันไว้ในบ้าน

4 ปีต่อมา เมื่อได้รับการตรวจสอบแล้วจึงรู้ว่าภาพนี้เป็นภาพถ่ายของช่างภาพ Ansel Adams ซึ่งทำให้ฟิล์มภาพนี้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6,500 ล้านบาท) ทันทีเลย

 

แจกันเก่าราคา 71 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

บางทีของในห้องใต้หลังคาก็ไม่ได้ไร้ค่าไปเสียหมด คู่สามีภรรยาในเขต Middlesex ประเทศอังกฤษเอง ก็ค้นพบแจกันใบนี้ในห้องใต้หลังคาตอนเก็บของเช่นกัน พวกเขาไม่ได้สนใจมันนักหรอก แต่เมื่อนำมันไปประมูล มันกลับทำเงินให้พวกเขากว่า 53 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2.3 พันล้านบาท) แน่ะ

 

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply