ครบรอบ 100 ปีการ์ตูนญี่ปุ่น พบกับคลิปรวมพัฒนาการการ์ตูนกว่า 100 เรื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

อนิเมะ (Anime) เป็นคำเรียกย่อๆ ของคำว่าแอนิเมชั่นซึ่งมักจะใช้เรียกการ์ตูนของประเทศญี่ปุ่น อนิเมะเองก็ได้รับความนิยมมากมายในเอเชีย และก็มีคนชื่นชอบมากขึ้นเรื่อยให้ทวีปอื่นๆ ด้วย

อนิเมะนั้นมีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1917 โดยอนิเมะเรื่องแรกนั้นก็คือ Namakura Ganata เป็นเพียงภาพเคลื่อนไหว ที่ไม่มีเสียงเพลงประกอบใดๆ ถือว่าเป็นอนิเมะที่เก่าแก่มากๆ ที่ยังมีต้นฉบับหลงเหลืออยู่ในยุคนี้ และเป็นจุดเริ่มต้นให้อนิเมะเรื่องอื่นๆ เกิดตามมา

ตอนนี้ในปี 2017 ก็ถึงเวลาครบรอบ 100 ปีของอนิเมะพอดิบพอดี Association of Japanese Animations (องค์กรที่จะรวบรวมข้อมูลของแอนิเมชั่น) จึงได้ทำวิดีโอรวมอนิเมะความยาว 15 นาทีออกมา เพื่อแสดงถึงพัฒนาการของอนิเมะในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ตั้งแต่เรื่องแรกคือ Namakura Ganata จนมาถึงอนิเมะใหม่ๆ อย่าง Your Name

 

วิดีโอพัฒนาการของอนิเมะญี่ปุ่น

 

ในคลิปวิดีโอนั้นจะนำภาพฉากสั้นๆ จากอนิเมะแต่ละเรื่องมาเรียงต่อกัน โดยมีลำดับการเรียงตามช่วงเวลาที่อนิเมะถูกสร้างขึ้นมา และแม้ว่าในคลิปจะมีแค่ดนตรีประกอบไร้ซึ่งคำบรรยายใดๆ แต่ก็น่าจะทำให้เราได้เห็นถึงพัฒนาการของวงการอนิเมะ ค่านิยมและแนวคิดของคนดูในแต่ละช่วงเวลาด้วย

อย่างเช่นในช่วงปี 1960 นั้น เป็นช่วงเวลาที่นิยายแนวไซไฟและแนวหุ่นยนต์กำลังได้รับความนิยม อนิเมะที่ออกมาก็เป็นเรื่องในแนวนั้น เช่น Astro Boy, Gigantor และ Speed Racer เป็นต้น

 

 

และในช่วงตั้งแต่ปี 1980 ที่ผ่านมาก็เกิดกระแสนิยมของกลุ่มสาวน้อยเวทย์มนต์ผู้พิทักษ์คุณธรรม ซึ่งแสดงถึงพลังของกลุ่มหญิงสาวผ่านทางอนิเมะนั่นเอง อนิเมะที่แสดงถึงความนิยมนี้ ยกตัวอย่างเช่น Sailor Moon, Precure และ Puella Magi Madoka Magica เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในวิดีโอที่จัดทำนี้ไม่ได้รวมอนิเมะชื่อดังหลายๆ เรื่องอย่างผลงานของ Hayao Miyazaki แห่ง Studio Ghibli และผลงานยอดนิยมของ Rumiko Takahashi อย่างเช่น Ranma 1/2 และ Inuyasha ไว้ด้วย ไม่ได้แปลว่าผลงานเหล่านี้ไม่ดีแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของการติดลิขสิทธิอยู่ต่างหาก

 

 

อนิเมะไม่ได้สร้างเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่เหมือนกับภาพยนต์หลายเรื่อง ซึ่งแฝงไว้ด้วยแนวคิดที่ลึกซึ้ง จึงไม่แปลกเลยที่มีผู้ชื่นชอบมากมาย และดังที่เราจากคลิปวิดีโอนี้ว่าอนิเมะนั้นมีพัฒนาการมาขึ้นเรื่อยๆ ทั้งด้านความสวยงามและเนื้อเรื่อง อนิเมะจึงถือเป็นอีกหนึ่งอย่างที่น่าติดตาม เพราะคงจะพัฒานาไปได้อีกไกลเลย

 

ที่มา: rocketnews24

Comments

Leave a Reply