ฝ่ายค้านรัสเซียบ่นหน่วยงานเลือกตั้ง ห้ามคู่แข่ง “ปูติน” ลงสมัคร แบบนี้เอาแชมป์ไปเลยพ่อ!!

“ปูตินอ่ะนะ เขาโคตรกลัวและหวาดเกรง ที่จะต้องแข่งเลือกตั้งกับผมไง!!”

หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อของ Alexei Navalny มาบ้างแล้ว เขาคือผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นคู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญของประธานาธิบดี Putin อีกด้วย

Alexei เป็นผู้นำรณรงค์ในเรื่องของการต่อต้านทุจริต และยังยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามผู้นำรัสเซียคนปัจจุบันอย่างหัวชนฝา เพิ่งโดนคณะกรรมการเลือกตั้งรัสเซีย ตัดสิทธิ์ไม่ให้เขาลงสมัครแข่งขัน

 

 

คณะกรรมการ 12 จากทั้งหมด 13 คน ระบุว่าเขาโดนตัดสิทธิ์เพราะเคยมีคดีเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่นเสียเอง จากคดียักยอกไม้จากบริษัทรัฐวิสาหกิจ ที่ศาลรัสเซียตัดสินไปในปี 2013

แต่ Alexei โต้แย้งกับคดีดังกล่าว และระบุว่ามันคือสาเหตุทาง “การเมือง” ที่จงใจให้เขามีความผิด นอกจากนี้ทางศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป ก็ได้โต้แย้งให้คำตัดสินของศาลรัสเซียเป็นโมฆะในภายหลังด้วย

ดราม่ายังไม่จบ เพราะมีการฟื้นคดีของเขาขึ้นมาตัดสินใหม่ และศาลรัสเซียยังยืนยันคำตัดสินว่าผิดเช่นเดิม แต่เป็นโทษจำคุก 5 ปี ให้รอลงอาญาเอาไว้ก่อน

 

 

เรื่องดังกลาวทำให้เขาไม่พอใจอย่างมาก ถึงกับออกมาพูดว่านี่เป็นการกลั่นแกล้งจากรัฐบาลของปูติน และพวกเขาไม่ต้องการให้ Alexei ลงสมัคร เนื่องจากมีคนรัสเซียอีกหลายล้านคนที่สนับสนุนเขา และยืนตรงข้ามกับปูตินเช่นกัน

“Vladimir Putin คงจะกลัวจนตัวสั่น เขาเกรงกลัวที่จะแข่งขันกับผม” Alexei กล่าวผ่านคลิปวิดีโอที่อัพโหลดขึ้นออนไลน์

“สิ่งที่พวกเขาจะจัดมันไม่ใช่การเลือกตั้ง มันก็แค่ปูตินกับคู่แข่งที่เขาเลือกขึ้นมาเอง คู่แข่งที่ไม่ได้ทำให้ตำแหน่งเขาสั่นคลอนเลย

เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น มันก็เหมือนเข้าคูหาไปโหวตให้กับคำหลอกลวงและการคอร์รัปชั่นนั่นแหละ…”

 

 

หลังจากนี้ Alexei เตรียมจัดการประท้วง และขอให้ประชาชนรัสเซียร่วมกันคว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่จะจัดขึ้นในเดือนมกราคมปีหน้า เพราะเขาคิดว่ามันไม่ถูกต้องที่ตนเองโดนตัดสิทธิ์ดังกล่าว จนหมดโอกาสแม้แต่จะแข่งขันนั่นเอง…

 

ที่มา: theguardianbbc


by

Tags:

Comments

Leave a Reply