คุณตาประกาศหาตามหาครอบครัวให้รับไปอยู่ด้วย เพราะเขาไม่อยากจากโลกนี้ไปเพียงลำพัง

ช่วงบั้นปลายของชีวิต ไม่ว่าใครก็คงอยากจะใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายบนโลกนี้อย่างมีความสุข แต่ทว่าปัญหาที่เกิดอยู่ในตอนนี้นั่นก็คือการทอดทิ้งผู้สูงอายุให้อยู่ตามลำพังมีอัตราเพิ่มสูงขึ้น นับได้ว่าเป็นสถิติที่ดูแล้วน่าสลดใจเหลือเกิน

อย่างเช่นคุณตา Han อายุ 85 ปี ที่อาศัยอยู่ในนครเทียนจิน ทางตอนเหนือของประเทศจีน คุณตาพักอยู่ที่บ้านพักคนชราแห่งหนึ่งโดยที่ไม่ได้รับการติดต่อจากลูกหลานเลย

 

 

ชีวิตในบั้นปลายของคุณตาในบ้านพักคนชรา คุณตาคงจะรู้สึกเหงาไม่น้อยที่ต้องเผชิญกับชีวิตลำพังแบบนี้ เดิมทีนั้นคุณตามีลูกชาย 2 คนแต่คนหนึ่งได้ย้ายไปอยู่ที่ประเทศแคนาดากับครอบครัวบุญธรรมตั้งแต่ปี 2003 ส่วนอีกคนหนึ่งทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลในท้องถิ่น นานๆ ทีจะกลับมาเยี่ยมเขาบ้างเป็นครั้งคราว

 

 

คุณตาอยากจะใช้ช่วงเวลาสุดท้ายในชีวิตแบบมีความสุข เขาไม่อยากจากโลกนี้ไปท่ามกลางความเดียวดายในบ้านพักคนชรา จึงได้ทำการเขียนประกาศด้วยลายมือของเขาเองเพื่อประกาศหาครอบครัวที่จะรับเขาไปอยู่ด้วย

 

.

 

ในใบประกาศได้บอกไว้ว่า เขาต้องการเพียงแค่ครอบครัวที่จะอยู่กับเขาในเวลาสุดท้ายก่อนที่เขาจะจากโลกนี้ไป เขาเป็นคนที่แข็งแรงและสามารถดูแลตัวเองได้ และจะไม่รบกวนเรื่องค่าใช้จ่ายใดๆ ใบประกาศนี้ถูกติดไว้พร้อมกับถูกถ่ายทอดเรื่องราวลงบนโลกออนไลน์

 

 

คุณตาเป็นอดีตพนักงานของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ หลังจากปลดเกษียณแล้วเขาได้รับเงินบำนาญเดือนละ 6,000 หยวน หรือประมาณ 30,000 บาท แต่เงินที่เขาได้มานั้นก็คงไม่มีประโยชน์เท่าไหร่ถ้าหากไม่มีลูกหลานคอยอยู่เคียงข้าง

 

 

เรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ไปในเว็บไซต์ Weibo ชุมชนออนไลน์ของประเทศจีน ซึ่งก็มีผู้ที่มาแสดงความคิดเห็นกับเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก เช่น

“ฉันจะไม่ปล่อยให้พ่อแม่ของฉันต้องเจอกับเหตุการณ์แบบนี้แน่ๆ”

“ที่เป็นแบบนี้เพราะคนชรามีเพิ่มขึ้นเยอะขึ้นในสังคม”

“ลูกอกตัญญู ทิ้งพ่อแม่ไว้อย่างนี้”

“ฉันหวังว่าเขาจะได้ครอบครัวที่อบอุ่นนะ”

ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ได้เกิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในสังคม และเป็นที่น่าสลดใจที่เหตุการณ์เหล่านี้กำลังจะกลายเป็นเรื่องปกติที่ไม่ว่าใครต่างก็ทิ้งผู้สูงอายุให้อยู่ตามลำพัง

 

ที่มา nextshark

Comments

Leave a Reply