เจ้าของตู้คีบญี่ปุ่นถูกจับกุม หลังพบว่ามีการตั้งค่าเครื่องเล่นให้คีบได้ยากเกินไป

หากจะกล่าวถึงตู้เกมอย่างหนึ่งที่เป็นขวัญใจของใครหลายคน สำหรับสาวๆ แล้ว ‘ตู้คีบตุ๊กตา’ ดูเหมือนจะเป็นตู้เกมที่เป็นที่โปรดปรานเป็นอย่างมาก เพราะด้วยความน่ารักของตุ๊กตาที่อยู่ข้างในตู้และมีราคาที่ไม่แพงมากนัก ทำให้ไม่ว่าใครๆ ต่างก็ต้องเคยลองเล่นเจ้าเครื่องที่ว่านี้มาแล้วทั้งนั้น

แต่เมื่อได้ลองสัมผัสเครื่องเล่นแนวๆ นี้ดูก็จะพบว่า จริงๆ แล้วการคีบตุ๊กตามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสักนิด ไม่ว่าจะด้วยการเล็ง การคิดคำนวณ หรือกระทั่งการกะระยะไว้อย่างพอดิบพอดี

 

 

บางทีคำนวนมาอย่างดิบดี แต่พอกดคีบเท่านั้นแหละ กลับพลาดอย่างง่ายๆ จนทำให้บางคนต้องเสียเงินให้กับเจ้าเครื่องหนีบนี้เป็นร้อยเป็นพัน เพื่ออยากจะแก้แค้นให้สาสมใจเลยก็มี ซึ่งปัญหานี้ได้เกิดขึ้นกับผู้คนมากมาย จนบางทีเราก็คิดไปว่าเครื่องนี้มันโกงเราหรือเปล่านะ

และดูเหมือนว่าการสันนิษฐานของเราอาจจะกลายเป็นเรื่องจริงขึ้นมาก็ได้ เพราะในตอนนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นได้มีเจ้าของเกมตู้คีบ ถูกตั้งข้อหาว่าตั้งค่าเครื่องเกมให้ไม่สามารถเอาชนะได้จริงๆ!!

 

 

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจแห่งเมืองโอซาก้า ได้ควบคุมตัวนาย Takeshi Ohira อายุ 33 ปี เจ้าของตู้เกมชื่อว่า Amusement Trust ซึ่งเป็นตู้เกมคีบที่ได้รับความนิยมทั้งในเมืองโอซาก้าและเกียวโต นอกจากนี้ยังมีการจับกุมพนักงานของเขาอีก 5 คนร่วมด้วย

สำหรับข้อหาที่ผู้ต้องสงสัยเหล่านี้ถูกตั้งขึ้นก็คือ ‘ตั้งค่าหรือปรับแต่งเครื่องเล่นเกมให้ไม่สามารถเอาชนะได้’ โดยทั้งนี้ทั้งนั้นรูปแบบเครื่องจักรภายในตู้เกม ก็ดูเหมือนจะได้รับการปรับแต่งจนกลายเป็นกลโกงขึ้นมา ซึ่งสามารถดูได้จากวิดีโอการสาธิตข้างล่างนี้

 

วิดีโอการสาธิตกลโกงเครื่องจักรจากสำนักข่าว ANN

 

นอกจากกลไกของตู้เกมจะถูกตั้งข้อสงสัยแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจยังบอกอีกด้วยว่า ตัวพนักงานเองก็มีส่วนร่วมในการโกงเช่นเดียวกัน โดยพนักงานเหล่านี้จะมาคอยให้กำลังใจผู้เล่นในตอนที่เล่นเกมอยู่

และหากเมื่อเห็นว่าผู้เล่นได้พยายามหลายครั้งและถอดใจจะเลิกเล่นแล้วจริงๆ พวกเขาก็จะแกล้งสาธิตการเล่นให้ดู แต่ก่อนที่จะมีการสาธิตเกิดขึ้น พนักงานเหล่านี้จะสลับโหมดที่อยู่ในเครื่องเล่นให้สามารถคีบตุ๊กตาออกมาได้อย่างง่ายดาย เพื่อโชว์ว่าการคีบตุ๊กตาในเครื่องเล่นนี้เป็นเรื่องที่เป็นไปได้

เมื่อเสร็จสิ้นการสาธิต พวกเขาก็จะสลับไปใช้โหมดการโกงแบบเดิม เพื่อให้ผู้เล่นได้พยายามคีบตุ๊กตา (และเสียเงิน) ให้แก่ตู้เกมนี้อีกครั้งหนึ่ง

 

 

สำหรับการเล่นเครื่องเล่นนี้แต่ละครั้งก็จะมีราคาเพียง 100-200 เยน (ประมาณ 28-53 บาท) เท่านั้น ซึ่งจะแตกต่างกับของรางวัลที่มีอยู่ในเครื่องที่มีราคาถึง 500-10,000 เยน (ประมาณ 144-2,900 บาท) เลยทีเดียว

นอกจากรางวัลโดยทั่วไปแล้ว ตู้เกมนี้ยังมีรางวัลใหญ่เอาไว้ล่อตาล่อใจเหล่าลูกค้าทั้งหลาย ยกตัวอย่างเช่น โฮเวอร์บอร์ด เกมคอนโซลต่างๆ รวมถึงโมเดลอนิเมะ ที่มีราคาแพงด้วย

ในตอนนี้นาย Ohira เจ้าของเครื่องเล่นยังให้การปฏิเสธถึงข้อกล่าวทั้งหมดอยู่ แต่พนักงานของเขาทั้ง 5 คนได้ให้การสารภาพถึงสิ่งที่ทำทั้งหมดแล้ว

การสอบสวนในครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ที่มีการตรวจสอบการโกงของเกมประเภทตู้คีบ และดูเหมือนว่ามันจะช่วยทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า เรื่องเหล่านี้ก็มีเจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญอยู่เช่นเดียวกัน

 

ที่มา: en.rocketnews24

Comments

Leave a Reply