นิทรรศการ ซองตะเกียบ 8,000 ชิ้น ของญี่ปุ่น แสดงให้เห็นถึงอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่กำลังเป็นที่นิยม

ที่ประเทศญี่ปุ่น วัฒนธรรมการใช้ตะเกียบถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวญี่ปุ่น โดยร้านอาหารแทบทุกที่ในญี่ปุ่นก็จะมีซองใส่ตะเกียบลายน่ารักๆ แตกต่างกันไปแต่ละร้าน เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ดูเหมือนว่าญี่ปุ่นช่างดูแลเอาใจใส่กับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ นี้เหลือเกิน

และอีกหนึ่งวัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่นักท่องเที่ยวหลายๆ คนยังไม่ค่อยมีใครรู้นั่นก็คือ เวลาที่ไปทานอาหารที่ร้าน ชาวญี่ปุ่นจะไม่นิยมให้ทิปกันเด็ดขาด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าอัตราค่าครองชีพที่สูงและชาวญี่ปุ่นก็มีความนอบน้อม และถือว่าการบริการนั้นออกมาจากใจจริงๆ ดังนั้นการให้ทิปจึงไม่มีความจำเป็นสักเท่าไหร่

 

 

Yaki Tatsumi พนักงานเสิร์ฟร้านอาหารแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ได้สังเกตว่าทุกครั้งที่เขาเก็บโต๊ะ ซองตะเกียบมักถูกพับเป็นรูปร่างต่างๆ และเขาก็เกิดปิ๊งไอเดีย อยากจะเก็บประติมากรรมเล็กๆ นี้ไว้ เขาจึงได้เก็บรวบรวมผลงานของลูกค้าแต่ละท่านไว้ รวมไปถึงการขอความร่วมมือจากร้านอาหารร้านอื่นๆ อีก 47 แห่ง ให้เก็บผลงานเหล่านี้ไว้อีกด้วย

 

.

.

.

.

 

เขาสามารถรวบรวมผลงานการพับซองตะเกียบได้ถึง 8,000 ชิ้น ที่ทำมาจากซองตะเกียบกว่า 13,000 ชิ้นเลยทีเดียว ถึงจะเป็นสิ่งเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่มากเลยนะเนี่ย

 

เขาได้นำผลงานซองตะเกียบทั้งหมดมาจัดแสดงโชว์ในศูนย์นิทรรศการโตเกียว เพื่อแสดงให้เห็นการแสดงความชื่นชมต่อพนักงานในอีกรูปแบบหนึ่งที่ชาวญี่ปุ่นทำ

.

 

ที่มา mymodernmetthisiscolossal

Comments

Leave a Reply