หนังสือเรียนของเด็กประถมสมัย 100 ปีก่อน ทำไมมันมีแต่รูปแมว แมว แมว เต็มไปหมดเลย

ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีได้พัฒนามาถึงขั้นที่สามารถรับรู้ได้ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ได้เพียงแค่ใช้ปลายนิ้ว พูดได้เลยว่าอินเตอร์เน็ตนั้นสามารถให้ความบันเทิงให้กับเราได้ทุกรูปแบบ ทำให้เราได้ใช้ชีวิตสะดวกสบายยิ่งขึ้นอีกด้วย

แต่ก่อนที่ยุคของอินเตอร์เน็ตจะมาถึง เราก็คงจะคุ้นเคยกับการติดตามข่าวสารต่างๆ ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งในยุคก่อนนั้นวงการของสื่อสิ่งพิมพ์นับได้ว่าเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก เพราะเป็นทางเดียวที่จะสามารถเสพความบันเทิงและข่าวสารต่างๆ ได้

เมื่อไม่นานที่ผ่านมานี้ ได้มีการค้นพบหนังสือสุดน่ารักที่ถูกตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 1911 เป็นหนังสือที่ #เหมียวบู้บี้ รับรองได้ว่าทาสแมวทั้งหลายจะต้องอยากได้มาสะสมแน่ๆ

 

 

หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า Kittens and Cats อ่านแค่ชื่อก็รู้เลยว่าต้องมีเนื้อหาเกี่ยวกับแมวชัดๆ หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือภาพที่เต็มไปด้วยรูปภาพของแมว และมีบทความนิทานเกี่ยวกับแมวอยู่ทุกหน้า แบ่งเป็นบทๆ  คาดว่านี่อาจจะเป็นหนังสือหัดอ่านของเด็กประถมก็ได้

จากการอ้างอิงของ Public Domain Review ภาพทั้งหมดจากหนังสือเล่มนี้น่าจะเป็นฝีมือของ Harry Whittier Fress แต่ก็มีผู้คนสงสัยว่าเทคโนโลยีของกล้องสมัยนั้นดีขนาดที่ถ่ายสัตว์เหล่านี้แบบนิ่งๆ ได้ด้วยหรือ มันต้องมีเงื่อนงำอะไรแน่ๆ

 

 

ถึงแม้จะใช้วิธีใดหลอกล่อแมวให้ถ่ายรูปได้ก็ตาม แต่เราไม่ได้โฟกัสตรงนั้น เราสนใจแต่ความน่ารักของเจ้าเหมียวต่างหากล่ะ ดูสิ ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยมันก็น่าฟัดซะเหลือเกิน มาดูรูปภาพกันเลยดีกว่า

.

.

 

เพลินๆ เลยเนาะ ไปดูฉบับเต็มๆ กันเลยที่ publicdomainreview จะได้ฝึกอ่านภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ ด้วยนะเธอ

 

ที่มา mentalflosspublicdomainreview

Comments

Leave a Reply