จีนดำเนินการสร้าง ‘ถนนหลวงแห่งพลังงาน’ ช่วยผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ปริมาณมหาศาล

ภาพของการก่อสร้างถนนแห่งอนาคตในประเทศจีนที่ถูกเผยแพร่จากสื่อท้องถิ่น กลายเป็นที่ฮือฮากันอย่างมากหลังจากที่ทางการจีนเตรียมใช้ถนนแห่งนี้ช่วยผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงแดด และมีแผนเตรียมเปิดใช้ในสิ้นปี 2017

ทางหลวงแห่งนี้เป็นถนนโซล่าเซลล์แห่งแรกในประเทศจีน ซึ่งเริ่มก่อสร้างในเมืองจี่หนาน มณฑลชานตง จากการรายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า ถนนแห่งนี้จะเป็นทางด่วนขนาด 2 เลนและมีความยาวถึง 2 กิโลเมตร

 

 

ทางหลวงแห่งนี้ไม่เพียงแค่เป็นถนนโซล่าเซลล์เท่านั้น แต่มันยังสามารถชาร์จไฟให้กับรถไฟฟ้าที่วิ่งผ่านได้อีกด้วย นอกจากนี้อีกหนึ่งความพิเศษของทางหลวงเส้นนี้ก็คือ มันสามารถเพิ่มอุณหภูมิได้ ซึ่งจะทำให้ไม่มีหิมะเกาะที่ถนน เพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์นี้ถูกสร้างขึ้นมาจากแผงโซล่าเซลล์ชนิดพิเศษ มันจะเชื่อมต่อไปยังระบบไฟฟ้าของหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชน

 

 

ทางหลวงแห่งนี้มีด้วยกันทั้งหมด 3 ชั้น มันถูกก่อสร้างภายใต้การดำเนินการของบริษัทพัฒนาระบบคมนาคม Qilu Transportation Development Group โดยในชั้นแรกนั้นจะถูกปูด้วยคอนกรีตซึ่งมีความทนทานเหมือนกับยางมะตอย

ส่วนขั้นที่ 2 จะเป็นชั้นของแผงโซล่าเซลล์ที่จะเป็นแหล่งสร้างพลังงาน และชั้นสุดท้ายจะเป็นฉนวนซึ่งทำหน้าที่กั้นระหว่างแผ่นโซล่าเซลล์กับพื้นดิน

 

 

ขั้นตอนการสร้างถนนพลังงานแสงอาทิตย์ แห่งแรกของประเทศจีน

 

จากการรายงานของสื่อต่างประเทศตลอดระยะเวลา 10 เดือนที่ผ่านมา ทางผู้รับเหมาได้ทำการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ไปแล้วกว่า 660 ตารางเมตร และคาดว่าถนนแห่งนี้จะพร้อมเปิดให้ใช้งานในช่วงสิ้นปีนี้

 

ถนนพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลกนั้นตั้งอยู่ที่หมู่บ้าน Tourouvre-au-Perche ประเทศฝรั่งเศส มีขนาดยาวทั้งสิ้น 1 กิโลเมตร ประกอบด้วยแผงโซล่าเซลล์ถึง 2,880 แผ่น เปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคมปี 2016 ที่ผ่านมา

 

ที่มา nextshark

Comments

Leave a Reply