AI จาก Google ฉลาดล้ำเกินไปแล้ว สามารถคาดเดาและให้คะแนนภาพที่มนุษย์น่าจะชอบได้ตัวเอง

ในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยี AI นั้นได้ถูกพัฒนาไปไกลขึ้นเรื่อยๆ โดยมันได้ถูกนำไปใช้ในหลายๆ ด้าน และหลายค่ายก็ต่างพากันเข็น AI ในแบบของตัวเองออกมาโชว์สักยภาพกันให้เพียบ

เช่นเดียวกับ NIMA (Neural Image Assessment) ของทาง Google ที่พวกเขากำลังพัฒนาให้มันสามารถคาดเดาความชอบและสิ่งที่มนุษย์น่าจะทำ โดยตอนนี้ได้มีการทดลองให้เจ้า AI ตัวนี้สามารถจัดหมวดหมู่และให้คะแนนภาพต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

การทำงานของมันนั้นก็ไม่มีอะไรมากเลย โดยเจ้า AI จะให้คะแนนภาพต่างๆ ตั้งแต่ 0.00 ถึง 10.00 ซึ่งมันจะวัดจากคุณภาพพิกเซลของภาพ องค์ประกอบและความสุนทรีย์โดยรวมของภาพนั้นๆ

 

ถ้าเราลองเทียบสองภาพดู เราก็จะรู้สึกแบบเดียวกับเจ้า NIMA เช่นกันว่าภาพทางขวาดูดีกว่า

 

เราอาจจะมองว่า แล้วทำไมเราต้องมาให้ AI ออกคะแนนให้กับภาพของเรา? คำตอบนั้นก็ง่ายมากๆ ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบถ่ายภาพเดิมๆ ซ้ำๆ ทีละ 20 ถึง 30 ภาพ การจะมานั่งคัดหาภาพที่ดีที่สุดทีละภาพก็คงจะเป็นอะไรที่เสียเวลา

ฉะนั้นถ้าเราให้ NIMA มาให้คะแนนภาพต่างๆ มันก็จะช่วยให้เราลดจำนวนภาพที่เราคาดว่าจะชอบจาก 30 ภาพ ให้เหลือ 5 ภาพได้ทันที เท่านี้เราก็จะประหยัดเวลาลงมากๆ

ยิ่งกับงานประกวดภาพแล้ว ถ้ามีคนส่งเข้ามาพร้อมกันเป็นพันๆ ภาพ แต่ถ้าให้ NIMA ที่พัฒนาจนแม่นยำเป๊ะๆ ในระดับความคิดเดียวกับศิลปิน มันจะสามารถคัดภาพให้กรรมการได้ในเวลาไม่นาน จนเหลือแต่ภาพที่ดีที่สุด

 

ยิ่งมีภาพเยอะๆ แบบนี้ พอมี NIMA มาช่วย เราก็จะเหมือนมีคนมาช่วยตัดสินใจเพิ่มอีกคน

 

นอกจากนั้นในอนาคตมันอาจจะถูกนำมาใช้กับระบบของ Google ที่ทำให้ NIMA สามารถเคลียร์พื้นที่มือถือของเราด้วยการลบภาพที่มีองค์ประกอบคล้ายๆ กันออก โดยจะเหลือทิ้งไว้แต่ภาพที่มีคุณภาพดีที่สุดเท่านั้น

 

นักถ่ายภาพซ้ำเยอะๆ ก็จะสามารถคัดภาพได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

แต่การพัฒนาของเจ้า NIMA มันอาจจะไม่หยุดแค่นั้น เพราะถ้ามันสามารถที่จะคาดเดาคุณภาพและความชอบในรูปภาพต่างๆ ให้คล้ายกับมนุษย์ได้ เท่ากับว่าในอนาคตมันจะสามารถคาดเดาสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าของมนุษย์ได้ทันทีเช่นกัน

ซึ่งอาจจะถูกนำไปประยุกต์ใช้กับระบบขับรถไร้คนขับ ที่มันสามารถตัดสินใจได้ว่าต้องขับอย่างไรถึงจะปลอดภัยที่สุด โดยไม่ต้องมีมนุษย์มาสั่งการ รวมถึงอาจจะถูกไปใช้ในด้านอื่นๆ อีกมากมายเลยก็เป็นได้

 

ที่มา thenextweb

Comments

Leave a Reply