เปิดเผยเบื้องหลังสองภาพตำนาน และราคาที่ Microsoft จ่ายให้ช่างภาพ ที่แตกต่างกัน…

หากใครที่ทันใช้ระบบปฏิบัติการ Window XP จะพบว่าเมื่อเราเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมา ภาพแรกที่พวกเรามักจะได้พบก็คือ ภาพของทุ่งหญ้าเขียวขจีตัดกับท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยก้อนเมฆอันสวยงาม ซึ่งภาพที่ว่านี้ถือได้ว่าเป็นภาพระดับตำนาน ที่เห็นครั้งใดก็อดคิดถึงอดีตอันสวยงามไม่ได้

แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วรูปภาพนี้มีมูลค่ามากกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.2 ล้านบาท) ซึ่งจะแตกต่างกับภาพที่มีชื่อว่า Autumn ที่อยู่ในอัลบั้มภาพพื้นหลังเช่นเดียวกันราวกับฟ้ากับเหว

เพราะรู้หรือไม่ว่าภาพ Autumn นั้นมีมูลค่าเพียง 45 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,500 บาท) เท่านั้น

 

 

สำหรับภาพทุ่งหญ้าสีเขียวนั้นเป็นผลงานการถ่ายภาพของ Charles O’Rear ช่างภาพชาวอเมริกันผู้โด่งดัง โดยเขาได้ตั้งชื่อภาพนี้เอาไว้ว่า “Bliss” ซึ่งเขาได้ถ่ายเอาไว้ขณะกำลังขับรถระหว่างเมือง Napa และ Sonoma ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมกราคมปี 1996

หลังจากนั้นช่างภาพคนนี้ก็ได้ส่งภาพนี้เข้าไปที่ Westlight stock photo agency เพื่อจะให้ช่วยขายภาพนี้ให้เขาหน่อย และในภายหลังบริษัท Westlight ก็ได้ถูกบริษัทของมหาเศรษฐี Bill Gates เข้าครอบครองในปี 1998

 

 

บริษัท Microsoft ในตอนนั้นมีภาพให้เลือกใช้นับพันๆ ภาพแต่ว่าในที่สุดแล้วภาพทุ่งหญ้านี้ก็ได้ชนะเลิศและใช้เป็นภาพพื้นหลังหลักสำหรับ Window XP นั่นจึงทำให้บริษัทแห่งนี้ต้องจ่ายเงินให้แก่ O’Rear จำนวนหนึ่งซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผย แต่ลือกันในวงในว่ามีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 3.2 ล้านบาท

ในขณะเดียวกันภาพ Autumn ได้ถูกถ่ายโดย Peter Burian กลับได้รับการตีค่าน้อยมากสำหรับงานของเขา โดยในตอนแรกช่างภาพคนนี้ส่งภาพนี้ไปที่คลังภาพแห่งหนึ่งที่ให้ใช้ได้ฟรีโดยไม่มีค่าลิขสิทธิ์

ต่อมาบริษัท Microsoft ก็ได้นำภาพนี้ไปตัดแล้วนำไปใช้เป็นวอลเปเปอร์ที่มีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์แทบจะทุกเครื่องบนโลก

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ถนน ใบไม้ ร่วง

 

ประวัติความเป็นมาของภาพนี้เกิดจากการที่ Peter ได้ลองถ่ายภาพมุมนี้ซ้ำๆ นับร้อยภาพในปี 1999 เพื่อจะทดสอบเลนส์เอาไว้ใช้สำหรับการถ่ายภาพส่งแมกกาซีน

เมื่อเขาส่งภาพนี้ไปที่คลังภาพ หลังจากนั้นไม่นานนัก บริษัท Microsoft ดันถูกใจภาพดังกล่าว ก็ติดต่อมาขอซื้อภาพของเขาด้วยเงิน 300 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9,800 บาท)

แม้จะเป็นราคาที่งดงาม แต่ด้วยอารมณ์ศิลปินของเขาในตอนนั้นทำให้เขาเรียกเงินเพียงแค่ 45 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,500 บาท) เท่านั้น

 

และนี่คือเรื่องราวความเป็นมาของภาพอันชินตาทั้งสองภาพที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่มีราคาต่างกันราวกับฟ้ากับเหว ซึ่งหากใครอยากจะให้มีคนนับล้านชื่นชมผลงานของตัวเอง เหมือนช่างภาพสองท่านนี้ ก็อย่าลืมฝึกถ่ายภาพให้สวยๆ ละกันนะ

 

ที่มา: petapixel

Comments

Leave a Reply