นักค้นคว้ารัสเซีย ใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์กับสุนัข พบว่ามันมีชีวิตอยู่ในน้ำได้นาน 30 นาที

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2017 สำนักข่าว Daily Mail ได้นำเสนอคลิปวิดีโอการทดลองของชาวรัสเซีย เมื่อพวกเขายัดน้องหมาสายพันธุ์ดัชชุนตัวหนึ่งลงไปในขวดที่เต็มไปด้วยน้ำ

ภาพที่เราเห็นคือน้องหมาจมอยู่ในน้ำภายในขวดที่ถูกปิดฝาเอาไว้ ด้วยสภาพกลับหัวกลับหาง ก่อนที่นักค้นคว้าจะดึงมันขึ้นมาหลังจากที่เวลาผ่านไปซักระยะหนึ่ง และเจ้าหมาตัวนั้นก็ยังคงมีชีวิตอยู่

 

 

การทดลองดังกล่าวมีขึ้นเพื่อต้องการค้นคว้าว่า วิธีการปั๊มออกซิเจนเหลวเข้าไปในปอดจะสามารถทำให้เจ้าหมาตัวนี้จมน้ำอยู่ได้นานมากขนาดไหน ซึ่งผลที่ได้คือมันสามารถอยู่ได้นานถึง 30 นาที

แต่ถึงอย่างไร ภาพที่เราได้เห็นก็อาจทำให้บางคนรู้สึกไม่เห็นด้วยกับวิธีการทดลองดังกล่าว เพราะน้องหมามีโอกาสเสี่ยงมากจนเกินไป ซึ่ง Vitaly Davydov รองผู้จัดการกองทุนที่สนับสนุนการทดลองนี้ออกมาบอกว่า “พวกเราเคยทำการทดลองแบบเดียวกันกับหนู หรือสัตว์ที่มีขนาดเล็กกว่านี้มาก่อนแล้ว”

ด้วยเหตุนั้นจึงทำให้สุนัขทุกตัวที่นำมาใช้ในการทดลองรอดชีวิตและใช้ชีวิตได้ตามปกติหลังจากการทดลอง อีกทั้งพวกมันยังสามารถหายใจภายใต้ของเหลวได้นานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

 

เมื่อผ่านการทดลอง สุนัขส่วนใหญ่จะถูกนักค้นคว้าพากลับไปเลี้ยงที่บ้าน และอีกส่วนหนึ่งจะมอบมันให้กับคนรู้จักไปเลี้ยงแทน

เขาบอกอีกว่า ก้าวต่อไปสำหรับการค้นคว้าในเรื่องนี้คือ การทดลองวิธีการเดียวกันกับมนุษย์ อย่างไรก็ตามการทดลองดังกล่าวยังคงติดปัญหาอยู่ 2 อย่าง คือ อุปสรรคในเรื่องของสรีระวิทยาของมนุษย์ และการตามหาอาสาสมัครที่จะเข้ารับการทดลอง ปั๊มออกซิเจนเหลวเข้าไปในปอด

 

วิดีโอแสดงให้เห็นการทดลองดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม การทดลองดังกล่าวทำให้ชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ว่ามันเป็นเรื่องที่เหมาะสมแล้วหรือไม่ โดยฝั่งคนที่ไม่เห็นด้วยได้ออกมาพูดว่า

“น่าสมเพชจริงๆ กับการอ้างถึงเรื่องวิทยาศาสตร์แล้วทำสิ่งเลวร้ายกับสุนัขที่น่าสงสาร เพียงเพราะว่ามันไม่สามารถพูดปฏิเสธออกมาได้”

“นี่เป็นเรื่องที่ผิดอย่างมากจริงๆ”

“เป็นการทดลองที่โหดร้ายอย่างมาก ฉันไม่กล้าที่จะเข้าไปดูคลิปเลย”

 

ในขณะที่อีกฝั่งเห็นด้วยกับการทดลองในครั้งนี้

“ก่อนจะมาแสดงความคิดเห็นอะไรควรคิดให้ดีก่อน เพราะทุกการทดลองกับสัตว์จะมีกฎหมาย HIPAA คุ้มครองความปลอดภัยพวกมันอยู่แล้ว ไม่มีทางที่เขาจะปล่อยให้มีการทดลองที่โหดร้ายแสดงออกมาให้เห็นแบบนี้หรอก”

“การทดลองผ่านไปได้ด้วยดี แล้วสุดท้ายสุนัขก็รอดชีวิตมาได้”

“ต่อไปสิ่งนี้คงช่วยให้เราสามารถลงไปอยู่ใต้น้ำกันได้”

 

 

ไม่ว่าจะเป็นในการทดลองหรือการใช้ชีวิตทั่วๆ ไป แต่สิ่งที่เราต้องคำนึงเป็นอย่างแรกคือ ความปลอดภัยของทุกชีวิตที่เกี่ยวข้องเสมอ และถึงแม้มันอาจจะเหมือนกับว่าปลอดภัยแน่นอนแล้ว ก็ต้องอย่าลืมที่จะเตรียมรับมือกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นด้วย

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply