นักบุญตุรกีพูดออกทีวี “ผู้ชายต้องไว้หนวด” เพราะจะได้แยกออกว่าคนไหนหญิงหรือชาย

กลายเป็นกระแสโจมตีกันพอสมควร เมื่อนักบุญตุรกีออกมาพูดกลางรายการทีวี Fatih Medreseleri เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ผู้ชายนั้นจำเป็นจะต้องไว้หนวดเพื่อที่จะได้แบ่งแยกความเป็นชายแลกหญิงออกจากกันได้…

โดยนักบุญที่ออกมาพูดมีชื่อว่า Murat Bayaral ซึ่งเขาบอกว่าหนวดเป็นอวัยวะเพียงส่วนเดียวของมนุษย์ที่แยกความเป็นหญิงและชายอย่างชัดเจน

 

 

Murat ได้ยกตัวอย่างว่า “ถ้าคุณผู้ชายผมยาวอยู่ใกล้ๆ คุณคงคิดว่าเขาเป็นผู้หญิงแน่ๆ โดยเฉพาะถ้าเขาไม่มีหนวด เพราะปัจจุบันผู้ชายและหญิงมีการแต่งตัวคล้ายกันมากๆ “

 

 

อ่านดูแล้วมันคงจะเป็นความคิดสุดโต่งที่ดูแย่และเหยียดมากๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันกลับไม่ได้เป็นเรื่องที่แปลกเลย เพราะว่า Magdalena Kirchner หญิงสาวที่ทำงานอยู่ใน Istanbul Policy Center บอกว่าก่อนหน้านี้ก็เคยมีข้อแนะนำแปลกๆ แบบนี้มาเหมือนกัน

เช่น Recep Tayyip Erdoğan ที่เคยประกาศให้จะชูนโยบายคนรุ่นใหม่ หรือจะเป็น Bülent Arinç ที่ออกมาเสนอไม่ให้ผู้หญิงออกมาหัวเราะเสียงดังในที่สาธารณะ

 

 

ก็ไม่รู้ว่าแนวคิดนี้ของ Murat จะถูกนำไปใช้จริงไหม หรือว่ามันจะเป็นแค่การเสนอแนะเฉยๆ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วใครจะคิดอย่างไรก็คงต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคนนั่นเอง

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply