ไปส่องอาหารที่ครอบครัวทั่วโลก ทานกันในช่วงเทศกาล ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่…

เวลาที่เราดูหนังเกี่ยวกับวันคริสต์มาส เรามักจะเห็นอยู่เสมอว่าทุกบ้านจะต้องกินไก่งวงอบตัวโตเพื่อฉลองวันคริสต์มาส แต่ว่าไม่ใช่ทุกประเทศบนโลก ที่จะฉลองด้วยไก่งวงอบหรอกนะ เพราะแต่ละประเทศก็จะมีอาหารที่กินเป็นประจำในวันคริสต์มาสแตกต่างกันออกไป

วันนี้เราลองรอบรวมอาหารของบางประเทศ ที่มักจะถูกนำมาวางบนโต๊ะอาหารในวันคริสต์มาส มาให้ทุกคนได้ดูกันว่าคริสต์มาสไม่ได้ทานแต่ไก่งวงอบเท่านั้น

 

Switzerland

สำหรับชาวสวิตเซอร์แลนด์ สมาชิกทุกคนในครอบครัวจะมารวมกันเพื่อแบ่ง Foudue Chinoise ซึ่งเป็นหม้อไฟที่ใส่เนื้อสัตว์บางๆ ลงไปต้มจนสุก แล้วแบ่งกินกัน คล้ายกับสุกี้บ้านเราเลย เมนูนี้ยังเป็นที่นิยมกินกันในวันปีใหม่ด้วย

 

Netherlands

ทางเนเธอร์แลนด์นั้น เป็นเมนูสุดพิเศษที่ให้ทุกคนในครอบครัว ช่วยกันปิ้งเนื้อสัตว์เสียบไม้และผักแบ่งกันกิน เมนูนี้เรียกกันว่า Gourmetten ดูผ่านๆแล้วคล้ายคลึงกับบาร์บีคิว คิดถึงเสียงซ่าเวลาย่างแล้วหิวขึ้นมาเลย

 

Mexico

ในประเทศเม็กซิโก ทุกบ้านจะขาดอาหารอย่าง Pozole ไปไม่ได้เลย รสชาติของเนื้อสัตว์ที่คลุกเคล้ากับผักและเครื่องเทศหลากหลายนั้น คงจะจี้ดจ้าด เรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดี แถม Pozole ยังมีซอสหลายสูตรอีกด้วย อาทิ ซอสขาว ซอสเขียว และซอสแดง กินกันได้ไม่เบื่อเลย

 

Guatemala

มาถึงอาหารพื้นเมืองของประเทศกัวเตมาลากันบ้าง อาหารที่เป็นไฮไลต์ของคนที่นี่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ แต่เป็น Tamales มันคือแป้งที่นำไปห่อด้วยใบข้าวโพดหรือใบตอง แล้วนำไปย่างจนสุกน่ารับประทานนั่นเอง

 

Sweden

ชาวสวีเดนนั้นนิยมทาน Julbord ซึ่งเป็นมื้ออาหารที่ประกอบไปด้วยของหลายๆ อย่างทั้งจานร้อน จานเย็น ของที่มีในมื้ออาหารนี้โดยปกติแล้วจะเป็นแฮม ปลา ซี่โครง ลูกชิ้น และผักอย่างมะเขือเทศหรือผักกาด ใครชอบกินอะไรบ้าง ชอบซอสแบบไหน ก็เลือกตักกันได้ตามใจชอบ

 

Slovakia

งานเลี้ยงฉลองวันคริสต์มาสในสโลวาเกีย ควรมีซุป Sauerkraut ใส่เห็ดอยู่ด้วย ไม่งั้นคงรู้สึกเหมือนขาดอะไรไปสักอย่างเลย ตัว Sauerkraut นั้นก็คือกะหล่ำปลีซอยละเอียดที่นำไปหมักกับซอสสูตรพิเศษนั่นเอง ซุปตัวนี้มีรสชาติเปรี้ยวนำหวานตาม กินแล้วรู้สึกอยากอาหารดีมาก

 

Botswana

อาหารของบอสตาวานั้น ไม่ได้กินกันเฉพาะงานคริสต์มาสเท่านั้น แต่มักจะเสิร์ฟกันในงานเลี้ยงแทบทุกงานเลย ซึ่งอาหารจานนี้เป็นข้าว สลัด และไก่ทอดรวมอยู่ในจานเดียวกัน

 

Japan

ทุกคนต้องประหลาดใจแน่ๆ เพราะที่ญี่ปุ่นนั้น หลายๆ บ้านไม่ได้ฉลองงานคริสต์มาสกันด้วยอาหารที่โด่งดังในประเทศตัวเองเลย แต่เป็นไก่ KFC (Kentucky Fried Chicken) ที่คนไทยเราก็คุ้นเคยกันดีนี่เอง สงสัยคงจะเปลี่ยนบรรยากาศจากอาหารญี่ปุ่นบ้างล่ะมั้ง

 

Venezuela

ทางด้านเวเนซุเอลานั้น นิยมกิน Hallacas ซึ่งดูแล้วมีลักษณะคล้ายกับ Tamales ของกัวเตมาลา โดยจะเป็นแป้งสอดไส้ข้าวโพดเสิร์ฟคู่กับเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเลก็ได้ หรือบางทีก็เสิร์ฟกับขนมปังไส้แฮม ลูกเกด และลูกมะกอก ที่เรียกว่า Pan De Jamon ด้วยเช่นกัน

 

New Zealand

เห็นของคาวกันมาหลายประเทศแล้ว เรามาดูทางนิวซีแลนด์กันบ้างดีกว่า สำหรับชาวนิวซีแลนด์ ของหวานที่ขาดไม่ได้เลยคือขนมที่ทำจากน้ำตาล

ซึ่งเรียกว่าเมอแรงค์ ประดับหน้าด้วยผลไม้หลากหลายชนิด เห็นแล้วใครๆ ก็อยากกินกันทั้งนั้นแหละ

 

Norway

ในประเทศนอร์เวย์ ครอบครัวส่วนใหญ่ยังนิยมทานอาหารพื้นเมืองดั้งเดิมในวันคริสต์มาสอยู่ ในงานเลี้ยงคริสต์มาสจึงมีอาหารเก่าแก่หลายอย่างวางเสิร์ฟอยู่ด้วย เช่น หัวแกะ ปลาคอตหมัก และเนื้อแกะตากแห้งที่นำมาต้มซ้ำจนนุ่มลิ้น

 

Finland

ที่เห็นอยู่ในภาพนี้ก็คือ Lanttulaatikko เป็นอาหารที่ขาดไม่ได้สำหรับงานคริสต์มาสของชาวฟินแลนด์ วิธีทำนั้นเริ่มจากนำ rutabaga ซึ่งเป็นพืชชนิดหนึ่งไปต้มและบด

จากนั้นจึงนำไปคลุกเคล้ากับเกล็ดขนมปัง น้ำเชื่อม ไข่ และเครื่องเทศหลังจากนั้นจึงเอาไปอบในเตาอบอีกที เอาไว้กินคู่กับแฮมหรือปลาจะอร่อยมากทีเดียว

 

United Kingdom

มาต่อกันที่เมนูดูน่ากินในประเทศอังกฤษกันบ้าง กับไก่งวงอบที่เป็นที่รู้จักกันดีนั่นเอง โดยไก่งวงอบนี้จะเสิร์ฟกับไส้กรอกและเบค่อนอบ กับแครอท จากนั้นจึงราดซอสเกรวี่ลงไปเป็นอันเรียบร้อย

 

Poland

อาหารพื้นเมืองของโปแลนด์ เป็นอาหารที่มีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร นั่นก็คือซุปบีทรูท ซึ่งในซุปจะเป็นอาหารลักษณะคล้ายซาลาเปาไส้เห็ด ซดกินตอนอากาศหนาวๆ คงอุ่นกายอุ่นใจ อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียง 1 ใน 12 จานหลักของอาหารงานเลี้ยงคริสต์มาสในโปแลนด์เท่านั้นเอง

 

Philippines

การฉลองงานคริสต์มาสในประเทศฟิลิปปินส์ มีพระเอกหลักของงานคือ Fiesta Ham ซึ่งเป็นแฮมชิ้นใหญ่อบกับผักนานาชนิด จากนั้นจึงนำออกมากินคู่กับข้าวสวย แต่ว่าฟิลิปปินส์มีความพิเศษก็คือ แต่ละครอบครัวจะรอจนถึงเวลาเที่ยงคืนจึงจะเริ่มปาร์ตี้งานคริสต์มาสอย่างเป็นทางการ

 

ที่มา: 9gag

Comments

Leave a Reply