แพทย์เตือน ผู้หญิงไม่ควร ‘ปัสสาวะ’ ก่อนมีเซ็กส์ เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ

ในการมีเซ็กส์นั้น คุณจะเริ่มมีเมื่อไหร่ ท่าไหน ที่ไหน หรือนานแค่ไหนก็ได้ แล้วแต่ความชอบของคุณกับคู่นอน แต่อย่าลืมคำนึงถึงอันตรายที่อาจตามมาด้วย

หลายคนอาจจะคิดว่าล้างอวัยวะเพศหลังอึ๊บกัน ต้องปัสสาวะหลังมีเซ็กส์ หรือสวมถุงยางอนามัยทุกครั้ง แต่มีอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ค่อยมีใครรู้คือ คุณไม่ควรปัสสาวะก่อนมีเพศสัมพันธ์

 

 

David Kaufman ศัลยแพทย์จากนครนิวยอร์กบอกว่า “การที่ผู้หญิงเข้าใจว่าควรปัสสาวะก่อนมีเซ็กส์นั้น เป็นความคิดที่ผิดมาก”

เขาเน้นย้ำว่าการปัสสาวะหลังมีเพศสัมพันธ์นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แต่การเข้าห้องน้ำก่อนเซ็กส์นั้นไม่ใช่ความคิดที่ดีแน่นอน

ทั้งนี้ Kaufman เผยกับสำนักข่าว Yahoo News ว่า “การปัสสาวะก่อนมีเซ็กส์เป็นสาเหตุอันดับ 1 ที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ โรคฮันนีมูน”

 

ทำไมคุณไม่ควรปัสสาวะก่อนมีเซ็กส์

แพทย์อธิบายว่าระหว่างที่มีเพศสัมพันธ์แบคทีเรียจากช่องคลอดจะถูกผลักเข้าไปในท่อปัสสาวะ แต่หากคุณอั้นปัสสาวะไว้ระยะหนึ่งมันจะเพิ่มโอกาสในการผลักแบคทีเรียออกมา

Kaufman อธิบายเพิ่มเติมว่าการอั้นปัสสาวะจะทำให้กระเพาะปัสสาวะของคุณเต็มเพียงพอที่จะสร้างแรงดันที่แข็งแรงพอในการล้างแบคทีเรียในท่อปัสสาวะได้ หากไม่มีปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะ แบคทีเรียอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้

เช่นเดียวกัน หากคุณไม่ไปเข้าห้องน้ำหลังจากมีเซ็กส์ แบคทีเรียสามารถเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะและพัฒนาไปสู่การติดเชื้อในที่สุด

สำหรับโรคฮันนีมูนนี้มีโอกาสเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากท่อปัสสาวะของผู้หญิงแยกต่างหากจากช่องคลอดและทวารหนัก โดยมีระยะห่างเพียงเล็กน้อย ทำให้แบคทีเรียจากช่องคลอดหรือทวารหนักสามารถเข้าถึงท่อปัสสาวะได้ง่าย

นอกจากนี้การใช้ยากุมกำเนิดแบบหมวกครอบปากมดลูกเพิ่มความเสี่ยงในการติดในทางเดินปัสสาวะได้เหมือนกัน เพราะกะบังลมจะไปกดกระเพาะปัสสาวะทำให้แบคทีเรียไม่สามารถเล็ดลอดออกมาได้

 

 

สำหรับคนที่มีการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะบ่อย คุณอาจจะแก้ไขด้วยวิธีต่อไปนี้

– หลีกเลี่ยงการอาบน้ำในอ่างที่มีฟองสบู่ หรือการโรยแป้งรอบอวัยวะเพศของคุณ ควรอาบน้ำด้วยฝักบัวมากกว่าการอาบในอ่างอาบน้ำ

– เมื่อรู้สึกปวดฉี่ ให้ไปห้องน้ำทันที ไม่ควรอั้นไว้จากกระเพาะปัสสาวะเต็ม

– เมื่อล้างก้นหลังจากเสร็จธุระ ให้เช็ดจากข้างหน้าไปข้างหลัง

– ปัสสาวะทันทีหลังจากที่มีเซ็กส์

– อย่าใช้ยากุมกำเนิดหมวกครอบปากมดลูกหรือถุงยางอนามัยที่มีสารหล่อลื่น แต่ควรใช้วิธีกุมกำเนิดแบบอื่นแทน

– สวมชุดชั้นในที่ทำจากผ้าฝ้ายมากกว่าวัสดุสังเคราะห์ เช่นไนลอน และหลีกเลี่ยงกางเกงยีนส์และกางเกงขายาวที่รัดเกินไป

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply