เป็นเรื่อง!! เมื่อมีมือดีเข้าไปเปลี่ยนข้อมูลของตัวละคร Rose จากเรื่อง Star Wars VIII ในเชิงเหยียด

เข้าฉายกันไปครบ 1 สัปดาห์แล้วนะครับสำหรับ Star Wars: The Last Jedi ซึ่งก็มีเสียงตอบรับออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นทั้งในด้านดีๆ หรือด้านไม่ดี แน่นอนว่าจะมีความเห็นเป็นยังไงก็ล้วนเกิดขึ้นตามความชอบของแต่ละคน

เพียงแต่ว่าเรื่องมันดันรุนแรงขึ้นเมื่อแฟนหนังที่ไม่ชอบในภาค 8 นี้ หันไปโจมตีตัวละครชาวเอเชียที่ชื่อ Rose Tico โดยพวกเขาเข้าไปแก้ไขข้อมูลของเธอในเว็บไซต์ FANDOM เป็นข้อความเชิงเหยียดนั่นเอง

มือดีดังกล่าวนั้นได้เปลี่ยนข้อมูลหลายส่วนเลยทีเดียว โดยชื่อตัวละครของเธอนั้นจากเดิมที่เป็น Rose ได้ถูกเปลี่ยนเป็น Ching Chong Wing Ton ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การเหยียดเชื้อชาติว่าคนเอเชียคือคนจีน ทั้งๆ ที่ Kelly Marie Tran นักแสดงที่รับบท Rose เป็นชาวเวียดนามแท้ๆ

 

 

นอกจากนี้คำพูดของเธอก็ยังเป็น “ฮิตเลอร์จงเจริญ ฉันไม่รู้เลยว่าทำไมฉันถึงถูกแคสให้มาแสดงในหนังดีๆ อย่าง Star Wars ได้”

นอกจากนี้คำอธิบายก็ยังถูกเปลี่ยนเป็นคำพูดเหยียดหยามตัวละครนี้อย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นการแช่งให้เธอตายอย่างทรมาน หรือจะเป็นคำอธิบายทำนองที่บอกว่าตัวละครของเธอไม่สำคัญเลยสักนิดไม่จำเป็นต้องใส่มาก็ได้ รวมถึงการให้เธอรักกับ Finn ก็เป็นอะไรที่ดิสนีย์ตัดสินใจได้แย่มากๆ

 

 

ส่วนถ้าใครสงสัยว่าทำไมเว็บไซต์ FANDOM ถึงไม่มีข้อจำกัดในเรื่องการแก้ไขข้อมูลแนวนี้หรือลงโทษคนทำผิด นั่นก็เพราะว่าเดิมทีเว็บไซต์ไม่มีนโยบายในการจัดการเกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขข้อมูลรวมถึงการเหยียดอะไรพวกนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ฉะนั้นจึงไม่สามารถเอาผิดอะไรคนที่มาแก้ไขได้

 

 

แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะทางเว็บไซต์ได้แก้ไขข้อมูลของตัวละครทันทีหลังจากได้รับแจ้ง และตอนนี้ก็ได้ล็อกหน้าข้อมูลตัวละครดังกล่าวเพื่อไม่ให้ใครมาสามารถแก้ไขได้แล้ว แน่นอนว่าพวกเขาจะปิดมันแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่มีกำหนดการนั่นเอง…

 

นี่พวกนายกำลังทำให้แฟน Star Wars ดูแย่นะ

ที่มา nextshark

Comments

Leave a Reply