ชาวบ้านกลัวนกถ่ายใส่รถหรู เลยเอาหนามเทียมมาติดบนต้นไม้ เพื่อกันไม่ให้นกมาเกาะ

เวลาที่ต้องไปทำธุระข้างนอกบ้าน ทุกที่ไม่ได้มีบริการโรงจอดรถไว้ให้เราตลอด บางครั้งเราจึงจำเป็นต้องขับรถไปจอดไว้ใต้ต้นไม้ข้างทาง และทิ้งไว้เป็นเวลานาน จึงไม่แปลกหากกลับมาจะพบว่านกที่เกาะอยู่บนต้นไม้ ทิ้งร่องรอยเป็นขี้นกไว้บนรถ

ชาวบ้านในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเขตคลิฟตัน เมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษก็ประสบปัญหานี้เช่นเดียวกัน เพราะที่จอดรถของพวกเขาเป็นที่โล่งซึ่งมีต้นไม้ใหญ่ตั้งอยู่ นกจึงขี้ใส่รถเป็นประจำ แต่พวกเขาก็ไม่ต้องการให้รถราคาแพงต้องมาเปื้อนขี้นก

จึงได้คิดวิธีแก้ปัญหาแบบใหม่ขึ้นมา โดยพวกเขาได้เอาหนามเทียมที่ปกติติดไว้ไล่นกตามกำแพง ขึ้นไปติดไว้บนกิ่งของต้นไม้ใหญ่ตรงที่จอดรถ

 

 

ชาวบ้านที่ว่านี้อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ Essendene House และ Heathfield House พวกเขาได้นำหนามเทียม ไปติดไว้บนกิ่งไม้ที่อยู่เหนือที่จอดรถทุกกิ่ง และแต่ละกิ่งก็ติดไล่ตั้งแต่ตรงโคนกิ่งไล่ไปจนถึงสุดปลายกิ่งเลย ด้วยความหวังว่านกจะไม่มาเกาะและขี้ใส่รถอีก

หนามเทียมเหล่านี้ดูเหมือนจะใช้ได้ผลดีซะด้วย เพราะพอติดไว้แล้ว นกก็ไม่มาเกาะบนต้นไม้ต้นนี้อีกเลย ชาวบ้านในละแวกนั้นจึงไม่ต้องกังวลอีกว่านกจะมาขี้ใส่รถของพวกเขา

แต่กลุ่มนักอนุรักษ์ธรรมชาตินั้นไม่เห็นด้วย ที่นำหนามเทียมมาติดไว้บนต้นไม้แบบนี้ เพราะแม้ว่ามันจะแก้ปัญหาเรื่องนกขี้ใส่ได้ แต่นั่นก็ส่งผลให้นกไม่สามารถมาเกาะพัก และทำรังบนต้นไม้ได้ด้วย

 

 

Paula O’Rourke สมาชิกของกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติ ได้ออกมาพูดในฐานะตัวแทนของคนในชุมชนนั้นว่า “ฉันรู้ดีว่าเจ้าของที่ดินอาจจะมีสิทธิ์ที่จะทำแบบนี้ เพราะต้นไม้ต้นนั้นก็อยู่บนที่ดินของเขา แต่ฉันก็ยังรู้สึกว่าทำแบบนี้ไม่ถูกต้องอยู่ดี”

เธอยังเสริมอีกว่า “ถึงแม้เขาจะมีสิทธิ์ทำอย่างถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม แต่ว่าหนามเหล่านี้เป็นภาพขัดตามาก ทำไมเราต้องเห็นมนุษย์มาดัดแปลงต้นไม้จนนกไม่สามารถอาศัยอยู่ได้”

 

 

ทางผู้อยู่อาศัยในอพาร์ตเมนต์เอง เมื่อเห็นกลุ่มนักอนุรักษ์ธรรมชาติออกมาต่อต้าน จึงได้ออกมาให้คำชี้แจ้งกับเหตุการณ์นี้ว่า “เราเพียงแค่เอานามเทียมมาติดไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้นกมาขี้ใส่รถเท่านั้น ถ้าไม่ทำอย่างนั้น เราก็ไม่รู้จะแก้ปัญหาเรื่องนกขี้ใส่รถอย่างไร เพราะว่าแถบนี้มีนกมาเกาะอยู่เยอะมากจริงๆ “

ผู้อยู่อาศัยยังบอกอีกว่าก่อนหน้านี้ เคยลองใช้วิธีแก้ปัญหาอื่นๆ ที่เป็นมิตรกว่านี้ เช่นนำนกเหยี่ยวปลอมมาตั้งไว้ให้นกกลัวแล้ว แต่ก็ไม่ได้ผลแต่อย่างใด จึงต้องหันมาใช้วิธีนี้แทน

 

 

นอกจากกลุ่มนักอนุรักษ์แล้ว ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ Jennifer Garrett ก็ต้องต้องการให้นกมีที่อยู่อาศัยตามปกติเช่นกัน เธอได้ทวีตถึงเรื่องนี้ว่า

“นี่เราประกาศสงครามกับสัตว์ป่าอยู่หรือเปล่า ตอนนี้นกจะอาศัยอยู่บนต้นไม้ก็ไม่ได้แล้วเหรอ!? ที่ Clifton เมือง Bristol มีหนามติดกันนกอยู่บนต้นไม้ด้วย เรายอมให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นได้ยังไงกัน”

ชาวเน็ตจำนวนมากก็ออกมาสนับสนุนทวีตของเธอ และได้มีการรีทวีตออกไปแล้วมากกว่า 200 ครั้ง ดูเหมือนว่าพวกเขาเห็นด้วยกับนักอนุรักษ์ธรรมชาติ และต้องการให้คนในอพาร์ตเมนต์เอาหนามเทียมออกเช่นกัน

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply