อินโดฯ รับมือกับปัญหาล่วงละเมิดทางเพศ ด้วยการสั่งห้ามแต่งตัวเซ็กซี่ออกนอกบ้าน?

การล่วงละเมิดทางเพศเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ในทุกประเทศทั่วโลก ส่วนการรับมือหรือการแก้ปัญหาของแต่ละประเทศนั้นก็คงจะแตกต่างกันไป

แต่ล่าสุดทางการอินโดนีเซียได้ประกาศมาตรการรับมือกับปัญหาการคุกคามทางเพศ การข่มขู่ และการใช้ความรุนแรงต่อสตรีและเด็กด้วยการสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงแต่งตัวเซ็กซี่

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Rakyat Bengkulu รายงานว่า 7 ใน 8 พรรคการเมืองได้ลงเสียงสนับสนุนให้ “เสื้อผ้าเซ็กซี่” เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้ระบุว่าลักษณะของเสื้อผ้าที่จัดอยู่ในหมวดหมู่เซ็กซี่เป็นอย่างไร

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากฎหมายฉบับนี้จะบังคับใช้กับผู้หญิงทุกคนหรือเปล่า โดยเฉพาะผู้หญิงมุสลิมว่าควรสวมผ้าคลุมศีรษะเฉพาะในที่สาธารณะหรือในพื้นที่ส่วนตัวด้วย

ทั้งนี้ด้วยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกรณีการใช้ความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก ส่งผลให้ Ir Muharamin ประธานคณะกรรมาธิการ IV ของ DPRD Bengkulu สนับสนุนนโยบายนี้ด้วย

ในขณะที่ H Parial หัวหน้าฝ่าย PAN ในเขตปกครองพิเศษของ Bangkulu DPRD กล่าวว่า “ควรจะมีขอบเขตและบทลงโทษที่ชัดเจนสำหรับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย”

 

 

หากมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทางกฎหมายอย่างเป็นทางการ ทุกคนที่ถูกจับได้ว่าละเมิดกฎ ไม่ว่าจะใส่เสื้อผ้ารัดเกินไปหรือสวมเสื้อผ้าชิ้นบางจะต้องได้รับโทษอย่างรุนแรง

Parial บอกอีกว่า “สาระสำคัญของการออกกฎหมายนี้ก็เพื่อแก้ไขปัญหาการก่ออาชญากรรมต่อเด็กและสตรี เนื่องจากปัจจุบันจำนวนการข่มขืน ความรุนแรงในครอบครัว และการฆาตกรรมสูงมาก”

“นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาเหล่านี้ เช่น ภาพลามกอนาจาร รวมไปถึงการขาดจิตสำนึกในแง่ของศาสนา”

 

 

H Supardi Mursalin หัวหน้าสำนักงาน Bengululu MUI Fatwa Council กล่าวว่า “การก่ออาชญากรรมทางเพศไม่ได้เกิดขึ้นจากผู้ชายเพียงอย่างเดียว แต่การแต่งตัวของผู้หญิงที่เซ็กซี่เกินไปก็มีส่วนด้วย ดังนั้นกฎหมายนี้ไม่เพียงป้องกันการคุกคามทางเพศเท่านั้น แต่เป็นการทำให้ผู้หญิงปกป้องตัวเองด้วย”

สำนักข่าว Coconuts Jakarta รายงานว่ามีคดีความรุนแรงถึง 105 ราย และคดีข่มขืนจำนวน 126 ราย ที่ได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัด Bengkulu ในปีนี้

 

 

สำหรับประเด็นเรื่องอาชญากรรมต่อสตรีและเด็กนี้ ไม่เพียงถูกผลักดันในจังหวัด Bengkulu เท่านั้น  แต่ยังอยู่ในจุดที่ได้รับความสนใจในระดับประเทศด้วย เพื่อกวาดล้างการคุกคามทางเพศอย่างจริงจัง

 

ที่มา nextshark

 

 

Comments

Leave a Reply