โลกใต้ดินของนักแต่งมาสคอต เบื้องหน้าอาจดูมีความสุข แต่ภายใต้จิตใจกลับหม่นหมอง

หลังจากที่ทำงานเป็นช่างภาพในแถบละตินอเมริกาอยู่นานนับ 10 ปี ในที่สุด Joana Toro ก็ตัดสินใจย้ายมาอยู่ในนครนิวยอร์กเพื่อเรียนภาษา และเริ่มต้นชีวิตใหม่ของเธอที่นี่

ช่างภาพสาวของเราค้นพบว่าการใช้ชีวิตท่ามกลางเมือหลวงนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด เธอได้พบกับอีกด้านหนึ่งของเมืองหรูหราแห่งนี้ผ่านทางเพื่อนร่วมห้องของเธอ

โดย Toro ได้รู้จักกับกลุ่มคนที่หลบหนีเข้าเมืองที่พยายามหาเลี้ยงชีพด้วยการแต่งตัวมาสคอต และการได้คลุกคลีอยู่กับพวกเขาจึงเป็นที่มาของโปรเจกต์การถ่ายภาพครั้งนี้

 

Joana Toro ช่างภาพสาวเจ้าของโปรเจกต์ภาพถ่ายชุดนี้

 

“ฉันรู้สึกตกใจมากๆ ที่เห็นมิกกี้เมาส์พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ซึ่งภายในชุดนั้นคือผู้อพยพชาวเม็กซิโก มันเหมือนกับโลกคู่ขนาดเลยทีเดียว” ช่างภาพสาวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ New York Times

Toro ตัดสินใจหยิบชุดมาสคอตเฮลโหลคิตตี้ และออกไปสัมผัสกับอีกโลกหนึ่งที่เผยให้เห็นสิ่งต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ภายใต้รอยยิ้มของมาสคอตเหล่านั้น ช่างภาพสาวใช้เวลากว่าครึ่งปีในเก็บรวบรวมภาพที่สะท้อนถึงความรู้สึกต่างๆ ที่เธอได้เผชิญ

 

 

มิกกี้ และมินนี่จากจตุรัสไทม์สแควร์

 

เธอเริ่มต้นเช่าชุดมาสคอตจาก Berta ช่างเย็บผ้าชาวเม็กซิโก หญิงสาวเม็กซิโกเตือน Toro ว่าสิ่งที่เธอกำลังทำอยู่เป็นงานที่หนักและได้ผลตอบแทนที่ไม่ดีเท่าไหร่

 

ส่วนนี่คือชุดมาสค็อตของ Berta ที่ชื่อว่า Mama Noel เธอหาเลี้ยงครอบครัวด้วยอาชีพแต่งมาสคอตมานานกว่า 15 ปี

 

“การได้ลองสวมชุดนี้ครั้งแรกมันให้ความรู้สึกเหมือนกับชุดอวกาศเลยทีเดียว” ช่างภาพสาวกล่าว

 

สาเหตุที่เธอเลือกใช้ชุุดเฮลโหลคิตตี้ นั่นก็เพราะว่ามันเป็นตัวละครที่เธอชื่นชอบ และช่างภาพสาวก็คิดว่ามันน่าจะดึงดูดผู้คนได้ดี

 

ระหว่างการทำงานเธอได้พบกับเพื่อนร่วมงานที่มีความหลากหลายมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพชาวเม็กซิโกและเปรู ที่ไม่สามารถหางานอย่างอื่นทำได้

 

แต่ในขณะที่บางคนก็เป็นคนมีการศึกษาและกำลังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย พวกเขาเดินทางไปในหลายๆ ที่ตั้งแต่ Manhattan ไปจนกระทั่งถึงเมือง Passaic รัฐนิวเจอร์ซีย์

 

ครั้งแรกเธอตกใจอย่างมากที่ได้เห็นเหล่าตัวการ์ตูนจากสหรัฐฯ ที่ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้เลยแม้แต่น้อย

 

ตลอดการทำงาน 7 ชั่วโมงในช่วงวันหยุด เธอสามารถหาเงินได้ตั้งแต่ 1,500-8,100 บาทเลยทีเดียว

 

เหล่านักแสดงที่กำลังเตรียมเปลี่ยนชุด เพื่อทำงานของพวกเขาต่อ

 

บางครั้งนักแสดงที่ทำผิดกฎอาจจะต้องจ่ายค่าปรับมากกว่า 500 เหรียญ (16,000 บาท) แต่อย่างไรก็ตามการจับกุมนักแสดงเหล่านี้ลดลงอย่างมากหลังจากที่มีการประกาศกฎระเบียบสำหรับพวกเขาใหม่

 

การได้เจอกับพวกเด็กๆ ที่ชื่นชอบตัวการ์ตูนอาจจะเป็นงานที่ไม่ยากลำบากสักเท่าไหร่ แต่สิ่งที่เหล่านักแสดงไม่อยากเจอเลยนั่นก็คือพวกผู้ใหญ่ที่ชอบลวนลามนั่นเอง

 

การกำหนดโซนการแสดงใหม่ค่อนข้างที่จะส่งผลกระทบต่อเหล่านักแสดงจำนวนมาก และหลายๆ คนก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการกำหนดพื้นที่การแต่งมาสคอตสักเท่าไหร่

 

และความยากลำบากในการสื่อสารก็เป็นหนึ่งในปัญหาที่เหล่านักแสดงต้องเผชิญ และบางครั้งมันก็ทำให้พวกเขาถูกจับกุมเนื่องจากไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษกับเจ้าหน้าที่ได้

 

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply