เมืองแห่งเดียวในญี่ปุ่น เป็นแรงกำลังหลักผลิต ‘Kinpaku’ ทองคำเปลว 99% ของประเทศ

แผ่นทองบางๆ หรือที่เราเรียกกันว่าทองคำเปลวนั้นอาจจะเป็นสิ่งของที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีสำหรับใครที่ชื่นชอบการเข้าวัดทำบุญ และสำหรับในประเทศญี่ปุ่นนั้นเจ้าแผ่นทองที่ว่านี้เค้าเรียกกันว่า “Kinpaku” นั่นเอง

แน่นอนว่าเมื่อติดยี่ห้อเมดอินเจแปนแล้ว ย่อมจะต้องมีความพิถีพิถันในการทำอย่างไม่ต้องสงสัยกันเลยทีเดียว และวันนี้เราก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าแผ่นทองเล็กๆ และกรรมวิธีการทำของชาวญี่ปุ่นที่สืบทอดกันมากว่า 400 ปีมาฝากกัน จะน่าสนใจแค่ไหนไปชมเลย…

 

 

จุดเริ่มต้นของ Kinpaku นั้นเริ่มขึ้นที่เมืองคะนะซะวะ ในเมืองแห่งนี้ถือเป็นแหล่งผลิตทองคำเปลวมากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ของทั้งประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว

คุณ Kenichi Matsumura ช่างทำ Kinpaku เล่าว่าเจ้าแผ่นทองบางๆ เหมือนกระดาษนี้ถือกำเนิดมาจากวัตถุดิบ 2 อย่างนั่นก็คือทองคำและเงิน โดย Kinpaku แต่ละแผ่นนั้นจะมีความบางเพียงแค่ 0.0001 มิลลิเมตรเท่านั้น เรียกได้ว่าบางสุดๆ!!

 

 

และนอกจากเมืองนี้จะเป็นแหล่งผลิต Kinpaku ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นแล้ว ที่นี่เองก็ยังมีงานฝีมือระดับเทพมากมายที่เกิดจากเจ้าแผ่นทองคำเปลวนี้ และมีช่างฝีมือมากกว่า 40 คนเลยทีเดียว

โดยผลงานศิลปะที่ทำจาก Kinpaku ส่วนมากนั้นจะถูกวางจำหน่ายอยู่ในร้านค้าของเมือง ซึ่งมีผลงานต่างๆ ก็เช่นตุ๊กตาแมวนำโชค ตะเกียบ หรือข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่เคลือบด้วย Kinpaku

 

และนอกจากจะนำไปใช้ในงานฝีมือแล้ว มันยังถูกใช้ในเครื่องสำอางและอาหารอีกด้วย

 

ชมเรื่องราวของเจ้าแผ่นทองคำบางๆ กันได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างนี้เลย

ที่มา Great Big Story


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply