เสียงที่ไม่มีใครได้ยิน จากเด็กหนุ่มไร้กราม สู่เวทีชีวิตนักแต่งเพลงเพื่อความสุขของผู้คน

เคยคิดไหมว่าเด็กคนหนึ่งที่เกิดมาไม่มีกราม พูดไม่ได้กินข้าวปกติก็ไม่ได้จะสามารถก้าวเข้าสู่วงการดนตรีได้? ถ้าคุณไม่เคยคิดหรือไม่รู้ว่าคนแบบนี้อยู่ เชิญพบกับ Isaiah Acosta เด็กหนุ่มผู้เกิดมาไร้กรามแต่ไม่ไร้เสียงดนตรี…

Isaiah Acosta เป็นเด็กหนุ่มวัย 17 ปี จากเมืองฟินิกซ์ รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเขานั้นแตกต่างจากเด็กหนุ่มคนอื่นๆ ตรงที่เขาเกิดมาไม่มีฟันกรามข้างล่าง ซึ่งนั่นส่งผลให้เขาไม่สามารถพูดหรือกินได้ตามปกติ

 

 

ในตอนแรกนั้นหมอบอกกับ Isaiah ว่าเขาไม่มีโอกาสที่จะรอดและมีชีวิตด้วยสภาพนี้ได้ แต่ถ้าเขารอดเขาก็จะเดินไม่ได้ ทว่าเด็กหนุ่มนั้นไม่ยอมแพ้และสู้กับชีวิตอันโหดร้ายของเขามาพร้อมแสดงให้หมอเห็นว่า เขาไม่ตายและเขาก็เดินได้สบายมาก

 

 

แน่นอนว่าการเกิดมาในสภาพนี่้การใช้ชีวิตก็จะต้องลำบากว่าคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการกลั่นแกล้งจากสังคมรอบตัวของเขา หรือการใช้ชีวิตที่ยากลำบากก็ตาม ซึ่งเขาไม่ยอมแพ้ต่อมัน

และด้วยความที่ Isaiah เป็นคนที่ชื่นชอบเสียงเพลงมากๆ โดยเฉพาะเพลงแรป ผนวกเข้ากับการที่เขาไม่ได้หูหนวกแต่อย่างใดทำให้เขาสามารถเข้าใจทำนองและจังหวะของเพลงได้ เขาจึงเริ่มหัดเขียนเพลง บทกวีและอื่นๆ

ด้วยเหตุนี้ตัวหนังสือก็เลยเป็นชีวิตของ Isaiah เขาใช้มันเพื่อบอกถึงชีวิตของเขาผ่านเพลงแรปที่เขาแต่งขึ้น แต่กลับกันในเมื่อเขาพูดไม่ได้ ก็หมายความว่าเขาร้องเพลงแรปที่แต่งขึ้นไม่ได้ ฉะนั้นเพลงที่เขาแต่งจึงไม่ถูกถ่ายทอดออกไป

 

 

จนกระทั่งโชคก็นำพาให้เด็กหนุ่มผู้ไร้เสียงมาเจอกับ Trap House แรปเปอร์ชื่อดังของ West Coast ซึ่งทั้งคู่ได้ตัดสินใจทำงานร่วมกันโดยเด็กหนุ่มไร้เสียงเป็นผู้เขียนเนื้อเพลงขึ้นมา ส่วนแรปเปอร์ผู้มีเสียงเป็นเอกลักษณ์จะเป็นคนถ่ายทอดความในใจของเด็กหนุ่มออกมาเป็นบทเพลง

 

 

เมื่อทุกอย่างมันผสานกันได้อย่างลงตัว ทั้งคู่จึงได้ถือกำเนิดบทเพลงแรกของพวกเขาในชื่อว่า ‘Oxygen to Fly‘ ซึ่งเป็นบทเพลงที่พูดถึงสิ่งที่ Isaiah จะต้องเจอ ทั้งความลำบากในการใช้ชีวิต การถูกลั่นแกล้งและรวมถึงการไม่ยอมแพ้ที่จะส่งเสียงของเขาออกมาผ่านบทเพลง

 

 

Trap House เล่าว่า ตอนที่เขาเจอกับ Isaiah เขาไม่ได้คาดหวังอะไรเลยจนกระทั่งได้พูดคุยกันผ่านตัวหนังสือ Trap รู้ได้ทันทีว่าเจ้าหนูคนนี้มีของ และเขาสามารถพูดได้แน่ๆ โดยพูดผ่านตัวหนังสือและบทเพลงของเขา

 

 

สุดท้ายแล้ว Isaiah ได้บรรยายถึงความรู้สึกของเขาว่า “ผมเขียนเพลงขึ้นมาจากประสบการณ์ที่ถูกกลั่นแกล้งโดยคนอื่น พวกเขาล้อเรื่องหน้าตาของผมแต่ผมไม่แคร์หรอก ผมเลยทำเพลงนี้ออกมาเพื่อให้คนรู้ว่าผมเองก็มีเสียงของผมเช่นกัน”

 

ลองฟังบทเพลงเพราะๆ จากเด็กหนุ่มคนนี้ดู ของเขาดีจริงๆ นะ

 

ที่มา Great Big Story

Comments

Leave a Reply