ความรักของแม่…ลิงกอริลลายอมทิ้งโอกาสเข้าฝูงใหม่ เพื่อให้ลูกน้อยได้มีชีวิตอย่างปลอดภัย

อย่างที่พวกเราหลายๆ คนทราบกันเป็นอย่างดีแล้วว่า คงจะไม่มีความรักไหนในโลกที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าความรักที่แม่มีให้ลูกอย่างแน่นอน และแม่กอลิล่าตัวนี้ก็คงจะทำให้เราได้เข้าใจถึงความหมายของความรักที่ว่านี้ได้เป็นอย่างดี

แม่กอริลลา วัย 26 ปีจากเทือกเขาวีรูงกา ในประเทศระวันดา ตัดสินใจที่จะออกจากกลุ่มและอาศัยอยู่เพียงลำพังเพื่อให้ลูกน้อยของมันมีชีวิตรอด ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนั้นทางผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเป็นสิ่งที่หาชมได้ยากและน่าทึ่งมากเลยทีเดียว

 

 

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคมเจ้า Pasika ได้กลายเป็นแม่กอริลล่าอย่างเต็มตัวหลังจากที่มันให้กำเนิดลูกน้อยที่ชื่อว่า Mashami แต่ทว่าหลังจากนั้นเพียงไม่นานเจ้าลิงจ่าฝูงผู้เป็นพ่อของ Mashamai ก็ได้เสียชีวิตลง

ตามปรกติแล้วเมื่อกอริลลา จ่าฝูงตาย ถ้าหากไม่สามารถหาจ่าฝูงตัวใหม่ได้ ตัวเมียที่เหลือจะต้องแยกกันออกไปหาฝูงใหม่อยู่

และถ้าหากว่าตัวใดที่มีลูกติดมาด้วย เจ้าลิงจ่าฝูงจะทำการฆ่าลูกน้อยเหล่านั้นซะ ซึ่งพฤติกรรมนี้เป็นธรรมชาติของสังคมลิงเพื่อให้จ่าฝูงสามารถที่จะปกครองลิงตัวอื่นๆ ได้ง่าย

 

 

Pasika ตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมกลุ่มใหม่ มันเลือกที่จะอยู่เคียงข้างลูกน้อยของมันเพียงลำพัง ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้มักไม่ค่อยมีให้เห็นได้ทั่วไป

“สิ่งที่แม่ลิงทำนั้นถือเป็นเรื่องที่น่าทึ่งและมหัศจรรย์อย่างมาก มันเห็นได้ชัดว่าเธอรับรู้ได้ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่เข้าร่วมกับฝูงใหม่ มันพยายามดูแลลูกของมันอย่างเต็มที่” เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิ Dian Fossey Gorilla Fund (DFGF) กล่าว

 

 

แม่ลิงกอริลล่าและลูกน้อยของมัน

 

แต่อย่างไรก็ตามทางทีมวิจัยของมูลนิธิก็ยังมีความกังวลในความปลอดภัยของเจ้า Pasika และลูกน้อยของมัน เนื่องพวกเขาไม่แน่ใจว่าเจ้าลิงจ่าฝูงจะทำร้ายแม่ลูกคู่นี้เมื่อไหร่

แต่อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่และทีมวิจัยยังคงเฝ้าติดตาม 2 แม่ลูกอย่างเต็มที่ “มันยังมีอีกหลายเรื่องที่เราต้องเรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของเจ้าลิงพวกนี้ สิ่งที่ Pasika ทำนั้นแสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญที่ไม่ได้มีจำกัดอยู่เฉพาะแค่มนุษย์เท่านั้น และไม่มีอะไรที่จะยิ่งใหญ่ไปมากกว่าความรักของแม่” ดอกเตอร์ Tara Stoinski หัวหน้าจากมูลนิธิ DFGF กล่าว

 

 

ถึงแม้จะยังไม่ทราบถึงอนาคตที่กำลังจะมาถึง แต่เจ้า Pasika ก็พร้อมที่จะดูแลลูกน้อยของมันอย่างเต็มที่

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply