ภาพถ่ายสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกนำมาเติมสีสัน สร้างความรู้สึกสะเทือนใจยิ่งกว่าเดิม…

สงรามโลกครั้งที่ 2 เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในมหาสงครามที่มีความสูญเสียมากที่สุดครั้งหนึ่งในโลก การสู้รบของฝ่ายสัมพันธมิตรและฝ่ายอักษะที่กินเวลานานกว่า 6 ปี ที่ถูกบันทึกเอาไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ เปรียบเสมือนบทเรียนราคาแพงที่คอยเตือนพวกเราเกี่ยวกับหายนะจากความรุนแรงเหล่านั้น

และเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเผยแพร่ภาพในช่วงของสงครามดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิด B-17 ที่บินอยู่เหนือเมือง Marienburg ประเทศเยอรมนีในปี 1943 หรือภาพเครื่องบิน B-25s ที่กำลังบินปฏิบัติภารกิจเหนือภูเขาไฟวิสุเวียสในประเทศอิตาลี

 

การประทุของภูเขาไฟวิสุเวียส ประเทศอิตาลี  เมื่อปี 1944 ระหว่างที่เครื่องบินของผ่ายสัมพัธมิตรกำลังปฏิบัติภารกิจ

 

ภาพของเครื่องบินทิ้งระเบิด B-17 ที่บินอยู่เหนือเมือง Marienburg ประเทศเยอรมนีในปี 1943

 

นอกจากภาพของเครื่องบินรบแล้ว ยังมีภาพทางประวัติศาสตร์อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นภาพของเหล่าทหารจากหน่วย SS-Grenadiers ที่ในสนามรบที่ฮังการีเมื่อปี 1945

ภาพฟุตเทจการยกพลขึ้นบกที่ฝรั่งเศสในวันดีเดย์ รวมถึงภาพวันสุดท้ายของจักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซียที่ถูกประหารเมื่ปี 1916 อีกด้วย ซึ่งภาพถ่ายและฟุตเทจประวัติศาสตร์เหล่านี้ถูกนำมาบูรณะและเติมสีสันใหม่โดยช่างภาพชาวออสเตรียวัย 53 ปี คุณ Mario Unger

 

ภาพบางส่วนจากฟุตเทจที่เผยให้เห็นการยกพลขึ้นบกที่นอร์ม็องดี ประเทศฝรั่งเศส ของฝ่ายสัมพันธมิตร

 

เครื่องบินทิ้งระเบิด Bristol Beaufighter จากกองพันธ์ที่ 227 ที่กำลังโจมตีเรือรบของฝ่ายเยอรมันในทะเล Aegean ใกล้กับเกาะคอส ประเทศกรีซ เมื่อเดือนตุลาคมปี 1943

 

ภายในภาพฟุตเทจยังได้เผยให้เห็นการกวาดต้อนทหารเยอรมันกว่า 16,000-18,000 นาย ไปที่ชายหาดหลังจากที่ฝ่ายสัมพันธมิตรได้เข้ายึดพื้นที่ใกล้ๆ กับเมือง Cherbourg ประเทศฝรั่งเศสได่สำเร็จ และนอกจากนี้ยังเห็นภาพของทหารอเมริกาที่กำลังปาลูกดอกใส่ภาพวาดของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อีกด้วย

 

ไปชมภาพฟุตเทจประวัติศาสตร์ที่ได้รับการบูรณะนี้กันเลย…

 

ภาพของทหารเยอรมันกว่า 16,000-18,000 นายที่กำลังถูกต้อนไปยังหาดที่เมืองนอร์ม็องดีประเทศฝรั่งเศส หลังจากการบุกเข้าโจมตีของฝ่ายสัมพันธมิตรเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนปี 1944 ก่อนที่ฝ่ายเยอรมันจะยอมแพ้ในอีก 5 วันต่อมา

 

หน่วยทหาร SS-Grenadiers ของฝ่ายเยอรมันที่กำลังหยุดพักในฮังการี ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 5 มกราคมปี 1945

 

การลำเลียงยุทโธปกรณ์ของฝ่ายสัมพันธมิตที่หาด Utah ในเมืองนอร์ม็องดี ประเทศฝรั่งเศส ก่อนที่จะข้ามฝั่งไปที่เมืองแชร์บูร์กโอกทวิลล์

 

ฤดูร้อนในเมืองแชร์บูร์กโอกทวิลล์ ทหารฝ่ายสัมพันธมิตรเดินทางมาถึงที่นี่เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน และเกิดการต่อสู้จนฝ่ายเยอรมันยอมแพ้ในวันที่ 29 มิถุนายนปี 1944

 

การพูดคุยกันระหว่างนายกเทศมนตรีของเมืองแชร์บูร์กโอกทวิลล์กับผู้บัญชาการของกองทัพสหรัฐหลังจากทำการปลดปล่อยเมืองจากทหารเยอรมันได้สำเร็จ

 

ภาพของเหล่าพลเมืองที่ออกมาแสดงความยินดีกับทหารฝ่ายสัมพันธมิตร หลังจากที่ปลดปล่อยพวกเขาจากการยึดครองของกองทัพนาซี

 

มีการเชิญธงชาติฝรั่งเศสขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่มีการขับไล่กองทัพนาซีออกจากเมืองแชร์บูร์กโอกทวิลล์ ได้สำเร็จ

 

การเข้ายึดพื้นที่คืนครั้งนี้ดำเนินต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงกลางเดือนสิงหาคมปี 1944 ทหารฝ่ายสัมพันธมิตรจึงสามารถยึดพื้นที่ทั้งหมดคืนจากกองทัพนาซีได้สำเร็จ

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply