นักบาสหนุ่มผู้ทุ่มเทชีวิตและความฝันจากข้างถนน กับผลตอบแทนที่ไม่สวยงามดั่งฝัน

ชีวิตที่ยังคงดำเนินต่อไป หลายๆ ครั้งเราจำเป็นต้องเลือกหนทางด้วยตัวเอง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ แต่ทางเดินที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบก็อาจทำให้เราต้องเจอกับความผิดหวังและท้อแท้บ้างในบางครั้ง เหมือนอย่างชายผู้ฝันจะเป็นนักบาสอาชีพคนนี้

สารคดี VICE SPORT ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของนักบาสหนุ่มที่ชื่อว่า Joey Haywood ผู้ใฝ่ฝันที่จะเข้า NBA มาตั้งแต่เด็ก จนทำให้เขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคและพบกับความผิดหวังในหลายๆ ครั้ง

 

Joey ชายผู้ฝันจะเป็นนักบาสอาชีพ

 

ชายคนนี้เล่นบาสมาตั้งแต่อายุแค่ 7 ขวบ ความสามารถอันโดดเด่นบวกกับลีลาการใช้ท่าพลิกแพลงสไตล์สตรีทบาสที่เรียกว่า AND1 เขาจึงทำผลงานได้ค่อนข้างดีในการแข่งขันให้กับทางโรงเรียนมาโดยตลอด แต่การนำสตรีทบาสมาผสมผสานก็ทำให้โค้ชของเขาหลายๆ คนไม่ค่อยชอบใจกันซักเท่าไหร่

เขาเริ่มเป็นที่รู้จักในชื่อ King Handles นักบาสผู้มีลีลาแพรวพราว แต่ถึงแม้ว่าหลายๆ คนจะชอบ Joey แต่เขายังคงไม่ได้รับคัดเลือกให้เข้าไปเล่นในลีกสูงๆ อยู่ดี

ถึงอย่างนั้น Joey ก็ไม่ได้ละทิ้งความฝัน ตัดสินใจเข้าร่วมทีมสตรีทบาสและออกไปแข่งตามทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ฝึกซ้อมอย่างหนัก หวังว่าซักวันหนึ่งตัวเองจะได้เข้าไปแข่งในลีกอาชีพ และหาเงินจากการเล่นบาส

 

การฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

 

ปัจจุบันเขาอายุ 32 ปี มีภรรยาและลูกอีก 2 คนให้ดูแล แต่รายได้จากบาสเกตบอลที่ไม่มั่นคง ทำให้เขารู้สึกกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายของครอบครัว โดยเฉพาะลูกๆ ที่กำลังโตขึ้นมาเรื่อยๆ

วันหนึ่งโอกาสก็มาถึง เมื่อเขาได้ไปเข้าค่ายคัดตัวกับทีม Raptors 905 ที่อยู่ใน NBA D-League (ลีกเล็กรองลงมาจาก NBA) ซึ่งนี่อาจเป็นความหวังสุดท้ายสำหรับเขาที่มีอายุมากขนาดนี้แล้ว

 

 

เขาสามารถทำผลงานได้ดีในวันแรกของการคัดตัว ทีมจึงต้องการให้เขาอยู่ซ้อมด้วยกันอีกวันหนึ่ง แต่ทว่าวันนั้นดันไปตรงกับวันเกิดของลูกชายพอดี เขาจึงต้องเลือกว่าจะกลับไปหาลูกหรือจะอยู่ซ้อมกับทีมเพื่อความฝันของตัวเอง

Joey โทรไปหาภรรยาและบอกว่า เขาไม่สามารถกลับไปฉลองวันเกิดให้กับลูกได้ หลังจากพูดจบก็ได้ยินเสียงญาติๆ ของภรรยาดังเข้ามาในโทรศัพท์ ต่อว่าเขาด้วยความไม่พอใจที่ละทิ้งครอบครัวอย่างนี้

แต่แม้เขาเลือกที่จะอยู่ซ้อมต่ออีกวัน แต่ในวันถัดไปผลก็ออกมาว่า เขาไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมทีม

 

ภรรยาและลูกของเขา

 

การไล่ตามความฝันของชายคนนี้เป็นสิ่งที่คนรอบข้างไม่เห็นด้วยมาโดยตลอด รวมถึง Janisha ภรรยาของเขาเอง เธอต้องการให้ Joey มีงานที่มั่นคงเพื่อจุนเจือครอบครัว เธอไม่อาจเชื่อมั่นกับเงินที่ได้จากการเล่นบาส เธอเป็นหัวหน้าทั้งครอบครัวและตัวเขาเอง ความรู้สึกของเธอถ่ายทอดออกมาในขณะที่น้ำตากำลังคลอเบ้าอยู่

 

ลูกชายเดินมาถามแม่ว่าเป็นอะไร เพราะเห็นว่าน้ำตาเธอคลอเบ้าอยู่

 

ตัว Joey เองก็รู้สึกกังวลใจไม่แพ้กัน แต่บาสคือสิ่งที่เขาทำมาเกือบทั้งชีวิต มันคือความฝันและเป้าหมายของชายคนนี้ เขาเลือกที่จะไล่ตามมันต่อไป

ตอนท้ายของสารคดีบอกว่า เขาได้รับเลือกให้เข้าทีม The Halifax Hurricanes ในลีกบาสเกตบอลนานาชาติของแคนาดา เชื่อว่านี่คงเป็นก้าวสำคัญของความฝันจากความพยายามอันยาวนานของเขา

 

สารคดีที่ถ่ายทอดเรื่องราว การไล่ตามความฝันของนักบาสหนุ่มคนนี้

 

ในบ้านเรา การเป็นนักกีฬาอาชีพอาจไม่ใช่สิ่งที่หลายๆ คนต้องการ แต่ทุกคนย่อมมีความฝัน อยู่ที่ว่าเพื่อนๆ จะเลือกไล่ตามความฝันเหมือนอย่างที่ชายคนนี้ทำหรือเปล่า? และบางทีเราอาจต้องเจอกับอุปสรรคที่ทำให้เราท้อแท้หรือผิดหวัง แล้วเราจะยังเดินตามสิ่งที่หวังกันต่อไปมั้ย?

 

ที่มา: NBA Time

Comments

Leave a Reply