เอ้าไหงงั้น!! เกาหลีเหนือเริ่มให้บริการสตรีมมิ่งคล้าย Netflix แต่ถ้าใครดูโชว์ต้องห้าม มีโทษถึงตาย

ใครๆ ต่างก็รู้กันว่าประเทศเกาหลีเหนือเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ ที่มีข้อจำกัดทางด้านกฎหมายมากมาย โดยประชาชนภายในประเทศส่วนใหญ่ยังไม่มีสิทธิที่จะเข้าถึงสิ่งที่เรียกว่า เวิลด์ไวด์เว็บ(www) ด้วยซ้ำ

ทว่าในตอนนี้รัฐบาลเกาหลีเหนือดูเหมือนอยากจะลดความตึงเครียดให้แก่ประชาชน จึงได้สร้างแอพฯ ที่คล้ายกับแพลตฟอร์มชื่อดังระดับโลกอย่าง Netflix ขึ้นมาโดยพวกเขาได้ตั้งชื่อแอพฯ ที่สร้างขึ้นใหม่นี้ไว้ว่า My Companion 4.0

สำหรับแอพฯ ที่ทางรัฐบาลเกาหลีเหนือสร้างให้ประชาชนใช้นั้น เป็นแอพฯ อเนกประสงค์ที่สามารถทำได้หลายอย่างภายในแอพเดียว โดยมันสามารถทำได้ทั้งการอ่าน e-book ดูหนังภาพยนตร์ เล่นเกม รวมถึงการร้องคาราโอเกะก็มีให้ใช้งาน

 

หน้าตาของแอพฯ My Companion 4.0

 

แต่นั่นยังไม่พอเพราะนอกจากแอพฯ นี้จะสามารถให้บริการความบันเทิงหลายๆ อย่างทั้งการแสดงและกีฬาต่างๆ ได้แล้ว ภายในแอพฯ นี้ยังสามารถดูการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศในขณะนี้ได้ด้วย

ทว่าก็มีข้อแม้นิดหน่อยสำหรับแอพฯ นี้เพราะว่ามันยังบรรจุสิ่งที่เป็นความลับของรัฐบาลเกาหลีเหนือเอาไว้ด้วย ซึ่งหากใครที่เข้าชมความลับดังกล่าวจะต้องมีโทษถึงตายเลยทีเดียว

 

เอาไปบันเทิงกันนะ

 

สำหรับในปัจจุบัน การเชื่อมต่อเข้าสู่โลกออนไลน์ส่วนบุคคลในประเทศเกาหลีเหนือสามารถแบ่งได้ 2 ระบบคือ ระบบแรกสำหรับชนชั้นสูงที่น่าเชื่อถือในประเทศเกาหลีเหนือจะสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตเข้าเว็บไซต์ต่างๆ ได้ทั่วโลกผ่านทาง www. เหมือนกับประเทศอื่นๆ บนโลก

และอีกรูปแบบหนึ่งก็คือ ระบบอินทราเน็ตสำหรับประชาชนทั่วไปในประเทศที่จะสามารถเข้าได้เพียงเว็บไซต์ที่รัฐบาลกำหนดให้ไว้เพียงเท่านั้น

ซึ่งเครือข่ายสำหรับชาวเกาหลีเหนือโดยทั่วไปนี้จะมีชื่อเรียกว่า Kwangmyong ซึ่งแปลว่าแสงสว่าง ซึ่งการใช้งานเครือข่ายอินทราเน็ตนี้จะต้องใช้เบราเซอร์ที่ชื่อว่า Naenara ที่ดัดแปลงมาจากเบราเซอร์ FireFox สำหรับการเปิดใช้งานเท่านั้น

 

โทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่รัฐบาลเกาหลีเหนือเป็นผู้ผลิต

 

นอกจากนี้ประเทศเกาหลีเหนือยังได้ผลิตโทรศัพท์สมาร์ทโฟนสำหรับใช้ภายในประเทศชื่อว่า Jindallae 3 โดยลักษณะรูปร่างของมันมีความคล้ายกับ iPhone โทรศัพท์ชื่อดังจากค่าย Apple ยังกับถอดแบบมายังไงยังงั้น

โดยสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ได้รับการพัฒนามาจากบริษัทในเครือรัฐบาลที่ชื่อว่า Mangyongdae Information Technology Corporation

อีกทั้งในปัจจุบันรัฐบาลเกาหลีเหนือยังมีอำนาจในการควบคุมการใช้โทรศัพท์ของประชาชน โดยหน่วยงานรัฐบาลจะสามารถสอดแนมการใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟนทุกเครื่องในประเทศได้ และหากจับได้ว่าใครฝ่าฝืนคำสั่งที่รัฐบาลสั่งไว้ ก็จะมีโทษจำคุกในค่ายสุดโหด หรืออาจจะโดนประหารชีวิตก็เป็นได้

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply