นักท่องเที่ยวฉุนปึ๊ด โดนหลอกขายตั๋วนิทรรศการผีเสื้อปลอม ผู้จัดงานลั่น ‘ปลอมก็เกาะได้เหมือนกัน’

เราอาจเคยเห็นนิทรรศการจัดแสดงสิ่งมีชีวิตนานาชนิด เช่นเดียวกันกับในประเทศจีนที่ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการผีเสื้อ โดยในโฆษณายืนยันเลยว่าจะมีผีเสื้อจำนวนมากเกาะอยู่บนมือและไหล่คุณอย่างแน่นอน

นิทรรศการดังกล่าวมีชื่อว่า Dinosaur and Butterfly จัดขึ้นในสวนสาธารณะ Yubai บนเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งทางสวนสาธารณะดังกล่าวได้ประกาศออกไปในแอป WeChat ว่า “จะมีผีเสื้อเป็นหมื่นๆ ตัวมารวมกันในพื้นที่โล่งกว้าง และจะไปเกาะอยู่บนนิ้วและไหล่ของผู้ที่มาเยี่ยมชม”

 

 

จากโฆษณา ทำให้มีผู้สนใจจำนวนมากซื้อบัตรราคาประมาณ 73 บาท เพื่อเข้าชมงานดังกล่าว แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะสิ่งที่รออยู่ด้านในมันไม่ได้เหมือนกับที่หลายๆ คนคาดคิดเอาไว้

ภายในงานคือการจัดแสดง “ผีเสื้อพลาสติก” หลากหลายสีสัน ไม่มีผีเสื้อจริงเลยแม้แต่ตัวเดียว หงายเงิบกันเลยทีนี้ นักท่องเที่ยวคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวท้องถิ่นว่า เขาเดินทางมาไกลกว่า 100 กิโล เพื่อมาเจอกับการหลอกลวงในครั้งนี้

 

 

สำนักข่าว BBC นำเสนอเรื่องนี้เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2017 โดยทางบริษัท Yulin Beishang Exhibition Service ออกมายืนยันว่านี่ไม่ใช่ของปลอมหรือการหลอกลวงแต่อย่างใด “ผีเสื้อพลาสติกก็สามารถมาเกาะบนนิ้วเราได้เหมือนกันไม่ใช่เหรอ?”

ส่วนพนักงานของสวนสาธารณะก็บอกว่า พวกเขาไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันจะเป็นอย่างนี้ จนกระทั่งได้ไปเห็นด้วยตัวเองในวันจัดงาน และจัดการเคลียร์ทุกอย่างออกไปหมดแล้ว ซึ่งพวกเขาตั้งใจว่าจะไม่ปล่อยให้มีเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นมาอีก

 

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พึงพอใจให้กับหลายๆ คนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดียของจีน Sina Weibo ได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้มากมาย ผู้ใช้คนหนึ่งบอกว่า “นี่มันคือการหลอกลวงอย่างเห็นได้ชัด เจ้าหน้าที่ทางการจะไม่ทำอะไรเลยหรือไง?”

ผู้ใช้อีกรายหนึ่งบอกว่า “ผู้จัดงานควรได้รับการลงโทษอย่างเด็ดขาด ช่างเป็นนักธุรกิจที่ไร้ยางอายเหลือเกิน”

 

คลิปบรรยากาศภายในนิทรรศกาลจัดแสดงผีเสื้อพลาสติกครั้งนี้

 

คงต้องรอดูต่อไปว่า จะมีการจัดการใดที่ช่วยแก้ปัญหาความไม่พอใจของคนเหล่านี้ได้ และสิ่งที่เกิดขึ้นนี้แสดงให้เราเห็นว่า ก่อนที่จะเชื่อคำโฆษณาใดๆ ต้องตรวจสอบสิ่งนั้นกันให้ดีซะก่อน

 

ที่มา: bbc , globaltimes

Comments

Leave a Reply