เปรียบเทียบโหมด Portrait ระหว่าง iPhone X, Note 8, Pixel 2 และกล้องโปร อย่างละเอียด

การจะซื้อโทรศัพท์มือถือดีๆ สักเครื่องหนึ่งก็ต้องพิจารณาปัจจัยหลายๆ อย่างเนื่องจากโทรศัพท์ระดับ Hi-End ในปัจจุบันก็มีราคาที่ค่อนข้างสูงดังนั้นจึงต้องตัดสินใจเลือกให้ดีก่อนที่จะต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง

ซึ่งปัจจัยในการเลือกโทรศัพท์มือถือสักเครื่องให้เหมาะสมกับตัวเราก็มีหลายอย่าง เช่น ระบบปฏิบัติการ ขนาดของหน้าจอ และรวมถึงคุณภาพของกล้องถ่ายภาพ ที่ใช้กันบ่อยในแทบจะทุกวันไม่ว่าจะเป็นถ่ายเซลฟี่ ถ่ายกับเพื่อน ถ่ายรูปอาหาร ทำให้กล้องถ่ายภาพในโทรศัพท์กลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักๆ ในการเลือกซื้อโทรศัพท์ใหม่ให้กับตัวเองเลยทีเดียว

ดังนั้น จึงมียูทูบเบอร์ที่ใช้ชื่อว่า Marques Brownlee ได้ลองเปรียบเทียบการใช้งานโหมด Portrait หรือโหมดถ่ายภาพบุคคลในโทรศัพท์ระดับตัวท็อปจากหลายๆ ค่ายมาให้ชาวเน็ตได้ชมกัน

 

การทำงานหลักๆ ของกล้องในโทรศัพท์มือถือ

 

ซึ่งโทรศัพท์ที่เขาใช้รีวิวนั้นก็มีทั้ง iPhone X, Samsung Note 8, Google Pixel 2 นำมาเปรียบเทียบกับกล้องสำหรับช่างภาพมืออาชีพอย่าง Hasselblad X1D ซึ่งมีราคาอยู่ราวๆ 8,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 260,000 บาท)

ในปัจจุบันสมาร์ทโฟนหลายรุ่นบนโลกนี้จะใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Dual Cameras หรือว่ากล้องคู่สำหรับการถ่ายภาพในกล้องหลัง ซึ่งเซนเซอร์ส่วนใหญ่ในสมาร์ทโฟนจะมีขนาดเล็ก และถ้าภาพที่จะถ่ายมีขนาดที่กว้างกว่าเซนเซอร์ การถ่ายภาพทั้งหมดจะถูกโฟกัสร่วมกันจึงแยกไม่ได้ว่าจะให้โฟกัสที่ใดเป็นหลัก

 

 

และสำหรับโหมดการถ่ายภาพบุคคล โหมดนี้จะมีความพิเศษก็คือ มันจะหาความตื้นลึกของภาพจากการตรวจสอบจากขอบภาพ ทำให้เราสามารถแยกความแตกต่างระหว่างวัตถุที่อยู่ด้านหน้าและฉากหลังออกจากกัน ได้อย่างชัดเจนนั่นเอง

และด้วยความสามารถนี้จะทำให้เราสามารถเบลอฉากหลังเพื่อให้วัตถุที่อยู่ตรงหน้าเด่นขึ้นได้อีกด้วย

 

จากภาพถ่ายที่ได้ถ่ายมา Brownlee ได้อธิบายไว้ว่า iPhone X และ Note 8 จะคำนวณความลึกเพื่อหาวัตถุที่อยู่ตรงหน้าให้ชัดเจนขึ้น โดยมันจะใช้ข้อมูลจากมุมกล้องว่ามีความกว้างเท่าไหร่และมากกว่าเลนส์ที่เป็นเลนส์แบบมุมแคบในโทรศัพท์ เพื่อหาค่าความแตกต่างสำหรับใช้ในการคำนวณว่าวัตถุมีระยะไกลขนาดไหน

จากนั้นระบบของมันก็จะเริ่มเบลอฉากหลังว่าควรเป็นอย่างไร ทั้งนี้ทั้งนั้นความเบลอของฉากก็จะขึ้นอยู่กับระยะความไกลของวัตถุกับฉากหลังอีกทีหนึ่ง

 

 

ขณะเดียวกันโทรศัพท์ Pixel 2 จะใช้วิธีที่แตกต่างกัน โดยมันจะใช้รายละเอียดในส่วนต่างๆ ของภาพเพื่อแยกวัตถุออกจากกัน และด้วยความแตกต่างที่มันใช้เลนส์ที่ไม่เหมือนกับ iPhone X และ Note 8 ทำให้กล้องหน้าของ Pixel 2 นี้สามารถถ่ายโหมด Portrait จากกล้องหน้าได้ด้วย

 

ภาพถ่ายบุคคลดูเหมือนจะสามารถใช้งานได้ดีสำหรับวัตถุที่ไม่ใช่มนุษย์

 

และจากผลการถ่ายทั้งหมดจะเห็นได้ว่ากล้องจากโทรศัพท์ iPhone X จะโฟกัสที่ใบหน้าของมนุษย์เหนือสิ่งอื่นใด และบ่อยครั้งที่เซนเซอร์อัจฉริยะของตัวนี้ได้เบลอส่วนอื่นๆ ออกอย่างเช่น หู เส้นผม หรืออื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือจากใบหน้า

และ Pixel 2 ดูเหมือนจะเหมาะสำหรับการโฟกัสวัตถุทั้งหมดที่อยู่ภายในภาพ แต่ในบางครั้งมันก็เน้นวัตถุโดยเบลอฉากหลังจนแทบจะเดาไม่ได้เลยว่าเป็นที่ไหน ส่วน Note 8 ดูจะอยู่กึ่งกลางระหว่างโทรศัพท์สองรุ่นนี้

 

 

ชอบแบบไหนก็เลือกจิ้มกันได้เล้ยย

 

ที่มา: petapixeldesigntaxi

Comments

Leave a Reply