อาจารย์มหาวิทยาลัยโอซาก้าลั่นวาจา เจ้าชายในสโนว์ไวท์เป็นพวกล่วงละเมิดทางเพศ

เราเชื่อว่าทุกคนน่าจะรู้จักหรือเคยได้ยินเกี่ยวกับแอนิเมชั่นของ ดิสนีย์ เรื่อง สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด และเรื่อง เจ้าหญิงนิทรา มาบ้าง ซึ่งฉากเด่นที่ทุกคนอาจจดจำได้ดี คงจะเป็นฉากที่เจ้าชายจูบเจ้าหญิงเพื่อปลุกเธอให้ตื่นจากนิทรานั่นเอง

ฉากจูบนี้ทำเอาหลายคนเคลิ้มกับความโรแมนติกที่เจ้าชายมีต่อเจ้าหญิงจนฟินจิกหมอน แต่ศาสตราจารย์ Kazue Muta กลับเห็นต่างออกไป เธอมีความคิดเห็นว่านั่นเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมเลย

 

 

Kazue Muta เป็นศาสตราจารย์หญิงใน มหาวิทยาลัยโอซาก้า เธอมีเชี่ยวชาญด้านสังคมศาสตร์ ประวัติศาสตร์และเพศสภาพศึกษา

เธอทราบข่าวที่มีชายคนหนึ่งแอบไปจูบหญิงสาวที่กำลังหลับอยู่บนรถไฟ ในจังหวัดวากายามะ ประเทศญี่ปุ่น และเป็นกังวลเกี่ยวกับการกระทำในทำนองนี้ เธอจึงอยากสะกิดใจชาวเน็ตว่าการกระทำแบบนี้ไม่เหมาะสมเลยแม้แต่น้อย

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา เธอจึงได้ทวีตเปรียบเปรยว่าเจ้าชายในเรื่องเจ้าหญิงนิทราและสโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ดนั้น กระทำการคุกคามทางเพศโดยจูบเจ้าหญิงที่หลับอยู่

 

 

“หากพิจารณาเรื่องสโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด และเจ้าหญิงนิทรากันดีๆ แล้ว ‘การปลุกเจ้าหญิงให้ตื่นด้วยจุมพิต’ นั้นเป็นการคุกคามทางเพศกับคนไม่ได้สติ ฉันไม่ได้ตั้งใจจะทำลายฝันนะ แต่ต้องการให้ทุกคนเห็นว่าเทพนิยายพวกนี้สนับสนุนให้คนทำผิด”

ทวีตของเธอนั้นได้จุดประเด็นเรื่องศีลธรรมและความถูกต้อง เกี่ยวกับการจูบคนที่หลับอยู่ได้เป็นอย่างดี แน่นอนว่ามีทั้งคนที่เห็นด้วยกับเธอและคนที่เห็นต่างด้วยเช่นกัน

 

 

“ในกรณีนี้น่าจะเป็นการช่วยเหลือมากกว่าการคุกคามทางเพศนะ”

“เธอพูดถูก อยู่ๆ เราจะไปไล่จูบคนที่หลับอยู่ได้ไง เจ้าหญิงก็แค่บังเอิญตื่นมาเถอะ”

“จะเอาตรรกะทั่วไป ไปใช้กับเทพนิยายไม่ได้หรอก”

“จากมุมมองของผมที่เป็นทนาย ถ้าสโนว์ไวท์ไม่ฟ้องร้อง เจ้าชายก็ไม่ผิด”

แม้จะไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน แต่อย่างน้อยศาสตราจารย์ Muta ก็ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นให้คนในสังคม ได้คิดและวิจารณ์ว่าการกระทำอย่างไรบ้างที่เป็นการคุกคามทางเพศ

 

 

แต่เมื่อลองศึกษาเทพนิยายทั้งสองเรื่องให้ลึกกว่าเดิมแล้ว เรื่องสโนว์ไวท์ในแบบฉบับดั้งเดิมของ กริมม์ ไม่ได้มีการจูบกันเกิดขึ้นเลย เจ้าชายเพียงแต่เปิดโลงแก้วของสโนไวท์แล้วกำจัดแอปเปิลพิษทิ้งเท่านั้นเอง

ส่วนเรื่องเจ้าหญิงนิทรานั้น ในแบบฉบับดิสนีย์นางฟ้าต่างหากเป็นคนบอกให้เจ้าชายจูบเจ้าหญิง เช่นเดียวกับแบบฉบับของกริมม์ที่เจ้าชายได้รับภารกิจให้จูบเจ้าหญิงเพื่อลบล้างคำสาปแค่นั้น

จึงเหลือเพียงสโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ดฉบับดิสนีย์เท่านั้น ที่เจ้าชายไปจูบสโนว์ไวท์โดยไม่ได้รับอนุญาต แต่หากใครดูแอนิเมชั่นมาก่อน น่าจะพอจำได้ลางๆ ว่าตอนต้นเรื่องนั้นทั้งคู่เคยพบกันตอนต้นเรื่องมาก่อนแล้ว และดูจะชอบพอกันเสียด้วย จึงอาจพอตีความได้ว่าทั้งคู่มีใจรักกัน และสโนว์ไวท์อาจจะยินยอมพร้อมใจก็เป็นได้

 

คลิปวิดีโอตอนต้นเรื่องของ สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ดฉบับดิสนีย์

 

  การ์ตูนจะเป็นยังไงก็ช่าง แต่ในชีวิตจริงจะไปลวนลามหรือขืนใจเขาไม่ได้นะ

ไม่งั้นเข้าตารางแน่นอน

ที่มา: rocketnews24

Comments

Leave a Reply