40 ภาพคอนเซ็ปต์อาร์ตของ Star Wars ก่อนที่จะมาเป็นภาพยนตร์ ควรค่าแก่การรับชม…

นับจากที่ภาพยนตร์สงครามอวกาศอย่าง Star Wars ได้ออกมาโลดแล่นบนจอแก้วให้เหล่าแฟนๆ ได้ชมครั้งแรกในปี 1977 ตอนนี้ก็เป็นเวลากว่า 40 ปีแล้วที่เรื่องราวการผจญภัยของครอบครัวสกายวอร์กเกอร์และสงครามระหว่างฝ่ายจักรพรรดิกับฝ่ายกบฏยังเป็นที่ชื่นชอบสำหรับแฟนๆ

และเพื่อต้อนรับหนังภาคล่าสุดอย่าง Star Wars: Episode VIII – The Last Jedi วันนี้เราก็มีภาพร่างอันเป็นจุดเริ่มต้นของหนังมหากาพย์เรื่องนี้มาฝากกัน…

 

 

ภาพสเกตของ Star Wars นี้เป็นผลงานของนักออกแบบฝีมือเยี่ยมผู้ล่วงลับอย่าง Ralph McQuarrie เขาได้รับหน้าที่เป็นผู้ถ่ายทอดจินตนาการของ George Lucas ให้ออกมาเป็นรูปภาพ

 

ในปี 1975 George Lucas ได้เล่าเนื้อเรื่องให้กับ Ralph McQuarrie และจุดเริ่มต้นของภาพร่างเหล่านี้ก็เริ่มต้นตั้งแต่วันนั้น

 

McQuarrie คือผู้ออกแบบฉากต่างๆ รวมถึงตัวละครมากมายไม่ว่าจะเป็น Darth Vader, Chewbacca, R2-D2 และ C-3PO

 

“ผมแค่ทำในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับบรรยายสิ่งที่หนังควรจะเป็นตามความคิดของผม ตอนนั้นผมไม่คิดหรอกว่าหนังจะได้สร้าง เพราะมันจะต้องใช้ทุนสร้างที่สูงมากๆ และเนื้อเรื่องก็ซับซ้อนเกินไปสำหรับผู้ชม แต่ George เป็นคนที่ยอดเยี่ยมมาก เขารู้ทุกอย่างที่ผมไม่รู้” 

 

จินตนาการของ George และการออกแบบของ McQuarrie จุดกำเนิดของสงครามอวกาศที่อันยาวนาน

.

 

George จะเป็นคนตรวจสอบภาพร่างทั้งหมดว่าตรงตามจินตนาการของเขาหรือไม่ ก่อนที่ภาพร่างเหล่านั้นจะถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ต่อไป

 

และแน่นอนว่าผลงานการออกแบบบางส่วนของ McQuarrie นั้นก็มีความแตกต่างจากที่เราเห็นในภาพยนตร์

 

ตัวอย่างเช่น ในภาพร่างนั้นดาบ lightsabers นั้นมีเพียงแค่สีเดียว มันเป็นแค่อาวุธของเหล่าสตอร์มทรูปเปอร์และคนอื่นๆ ที่ไม่ใช่เจได แต่หลังจากนั้น Lucas ก็ได้สร้างเรื่องราวให้กับมันและในที่สุดดาบเรืองแสงนี้ก็กลายเป็นอาวุธของเจไดในที่สุด

 

สตอร์มทรูปเปอร์และดาบ lightsabers

 

ภาพร่างบางภาพ ที่หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นมาบ้างแล้วในภาพยนตร์

 

ฉากต่อสู้อันดุเดือด และการออกแบบยานจากฝีมือของ McQuarrie

 

Ralph เป็นคนแรกที่ผมจ้างเพื่อให้ช่วยวาดภาพของ Star Wars การได้ร่วมงานกับเขาทำให้เรามีโปรดักชั่นที่สุดยอดมากๆ เขามีส่วนสำคัญในการผลักดันและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเหล่านักแสดงกับทีมงานของ Star Wars ไตรภาคแรก” George Lucas ให้สัมภาษณ์

.

 

ภาพร่างของ Star Wars: Episode V – The Empire Strikes Back ปี 1980

.

.

.

.

 

“เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมไม่สามารถถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นคำพูดได้ ผมจะชี้ไปที่ภาพร่างของ Ralph แล้วบอกให้ทีมงานทำแบบนี้

.

.

.

.

 

ถึงแม้ว่าจะไม่มั่นใจว่าเทคโนโลยีในยุคนั้นจะสร้างตามภาพร่างของเขาได้ แต่ McQuarrie ก็ไม่เคยจำกัดความคิดสร้างสรรค์ของเขา

.

 

เมืองลอยฟ้าที่ลุคได้พบกับความจริงของเขาที่นี่

.

.

 

เครื่องช่วยหายใจของลอร์ดมืดเองก็เป็นหนึ่งในไอเดียของ McQuarrie เช่นกัน

 

“ในตอนนั้น George บอกผมว่า Darth Vader จะสวมผ้าคลุมสีดำ และในสคริปต์เขาจะต้องกระโดดเขาไปในยานเพื่อต้องการอากาศหายใจ ดังนั้นผมเลยคิดว่าเขาน่าจะมีสวมหน้ากากที่มีเครื่องช่วยหายใจด้วยนะ และ George ก็ตกลง”

 

“มาอยู่กับพ่อเถอะลุค”

 

Star Wars: Episode VI – Return of the Jedi

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

” Ralph เป็นคนที่สุดยอดมาก จากที่เราได้เห็นผ่านงานออกแบบของเขา ภาพร่างของเขานั้นสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบรุ่นหลังๆ ได้มากเลยทีเดียว เราได้เรียนรู้หลายอย่างจากผลงานของเขา และเขาก็เป็นหนึ่งในคนที่มีอิทธิพลอย่างมาก” George Lucas พูดถึงนักออกแบบผู้ล่วงลับ

 

และนอกจากผลงานการออกแบบใน Star Wars ไตรภาคแรกแล้ว Ralph McQuarrie ก็ยังได้ออกแบบอินเดียน่า โจนส์ ภาค Raiders of the Lost Ark, E.T. และ Star Trek อีกด้วย 

ส่วนใครที่อยากชมผลงานของนักออกแบบระดับตำนานผู้นี้ก็สามารถเข้าไปชมได้ที่เฟซบุ๊ก Ralph McQuarrie กันได้เลย

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply